Thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019

Học sinh đã biết làm chủ tương lai của mình

23/04/2019 | 07:58 GMT+7

Vào đại học không còn là lựa chọn duy nhất, chọn tổ hợp môn thi tự chọn theo đúng năng lực và niềm đam mê của mình, các em học sinh lớp 12 trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học cao đẳng năm 2019 đã biết làm chủ con đường tương lai của mình.

Học sinh đang dồn sức cho công tác ôn tập.

Vào đại học không còn là lựa chọn duy nhất

Em Trần Hoàng Ngân, học sinh lớp 12T3, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Điều kiện kinh tế gia đình em khó khăn nên em đã xác định học xong lớp 12 sẽ đi học trung cấp. Em sẽ học nghề điện, ra trường có nghề sẽ tự nuôi sống bản thân và phụ giúp cha mẹ nuôi em gái đi học. Nên kỳ thi THPT này em không bị áp lực lắm”. 

Biết rõ sức học của mình chỉ ở mức trung bình, cơ hội đậu vào Trường Đại học Cần Thơ sẽ khó, em Dương Thái Trường Thịnh, học sinh lớp 12T5, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, đã chọn đăng ký thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Em Thịnh bộc bạch: “Vào đại học không là lựa chọn duy nhất của em. Em không tự làm khó bản thân mình. Mục tiêu của em là thi đậu tốt nghiệp nên em chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học và sinh học) để thi cho an toàn. Vì các môn này là thế mạnh của em. Khi đậu tốt nghiệp, em sẽ lấy điểm để xét tuyển học trung cấp làm thợ sửa máy vi tính”.

Theo khảo sát ở các trường thì kỳ thi năm nay, học sinh đã có tâm thế chuẩn bị khá kỹ. Rất ít trường hợp giáo viên phải tư vấn đi, tư vấn lại ngành nghề, lựa chọn tốt nghiệp hay đại học, môn tự chọn xã hội hay tự nhiên, nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng cho phù hợp… Và rất hiếm có trường hợp học sinh chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội). Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Muốn học ngành gì, trường nào, đại học hay cao đẳng, trung cấp thì quan trọng nhất là học sinh phải đậu tốt nghiệp, do đó nhà trường luôn hết sức mình hỗ trợ các em. Nhờ khâu chuẩn bị tâm lý, hỗ trợ tư vấn tốt nên học sinh trường hoàn thành đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học khá sớm. Năm nay, số lượng học sinh đăng ký môn thi tự chọn là tổ hợp môn khoa học xã hội của trường khá cao”. Trường THPT Tân Long có 178 học sinh lớp 12 đang theo học. Trong đó có 98 học sinh chọn môn thi tổ hợp là khoa học xã hội, 80 học sinh chọn môn thi tổ hợp là khoa học tự nhiên, không có học sinh lựa chọn cả 2 tổ hợp môn thi.

Tổ hợp môn thi tự chọn là khoa học xã hội chiếm tỷ lệ cao

Là một trong những học sinh phải nghĩ rất kỹ khi lựa chọn tổ hợp môn thi tự chọn là khoa học xã hội, em Nguyễn Huỳnh Trang Thơ, học sinh lớp 12A, Trường THPT Long Mỹ, chia sẻ: “Em phải đấu tranh tư tưởng và thuyết phục gia đình nhiều lắm mới có quyết định này. Bởi gia đình hướng em theo học ngành y, Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ, nếu chọn ngành này thì phải chọn tổ hợp môn thi tự chọn là khoa học tự nhiên nhưng em lại rất thích học ngành ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh”. Hai lựa chọn, hai con đường tương lai riêng biệt làm em Thơ rất lo lắng. Em cũng từng có ý chọn cả hai tổ hợp môn thi luôn để xét ngành nào cũng được, nhưng như vậy sẽ tốn thêm thời gian học bài, thời gian bị chia phối nhiều môn em sẽ khó đạt điểm cao. Cũng may là gia đình em hiểu nên ủng hộ theo quyết định của Thơ.

Ông Huỳnh Thành Cưng, ông ngoại của em Thơ, bộc bạch: “Thấy cháu học giỏi các môn nên gia đình có hướng chọn ngành y để sau này cuộc sống cháu sẽ ổn định, thu nhập cao. Nhưng khi cháu chia sẻ rất thích các môn xã hội nên cũng chiều theo ý cháu. Cháu có mê, có yêu thích thì sẽ ý thức tự học tốt và tương lai cũng sẽ bám trụ với nghề tốt hơn là theo ý gia đình”.

Ghi nhận tại nhiều trường THPT trên địa bàn, số lượng học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội nhiều hơn năm trước. Ông Nguyễn Văn Thiên, Trưởng phòng Quản lý Cơ sở vật chất - Khảo thí và Kiểm định, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho biết: “Mỗi mùa tuyển sinh đến thì việc chọn trường, chọn nghề luôn là điều băn khoăn lớn của nhà trường, phụ huynh và học sinh. Để hỗ trợ các em ngành giáo dục đã chỉ đạo các trường làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Tới thời điểm này, học sinh đã hoàn thành đăng ký thi THPT quốc gia và xết tuyển đại học, cao đẳng. Điểm mừng là năm nay các em rất có ý thức và chủ động trong công tác đăng ký dự thi. Nhờ hoàn thành đăng ký xong sớm giúp các trường hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót có thể xảy ra. Năm nay số lượng học sinh đăng ký môn thi tự chọn là khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên và rất ít trường hợp đăng ký cả hai tổ hợp môn thi”.

Thời hạn đăng ký hồ sơ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 hết hạn vào ngày 20-4, thời điểm này các em đã giảm bớt áp lực, những lo lắng khi đặt bút lựa ngành nghề. Tuy nhiên, điểm mới trong cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm nay là có đến 70% điểm bài thi của học sinh, chỉ 30% là kết quả quá trình học lớp 12. Vì thế, thời điểm này bắt buộc học sinh phải ra sức ôn tập đảm bảo hiệu quả, chất lượng hơn để vượt qua kỳ thi quan trọng, quyết định tương lai của mình.

Lo ngại điểm thi môn tiếng Anh

Em Ngô Hoàng Duy, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Đăng ký thi xong rồi, em tập trung cho ôn tập nhưng kỳ thi năm nay em thấy lo nhất là môn tiếng Anh. Đây là môn học em thấy mình còn hạn chế, nhất là phần từ mới và ngữ pháp. Thời gian này, em sẽ tập trung ôn tập để đạt điểm cao ở môn thi này”. Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều học sinh trước kỳ thi này.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>