Học văn hóa kết hợp học nghề

02/11/2017 | 08:13 GMT+7

Đây là hình thức kết hợp ở một số trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX) với các trường trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh, để học viên ở hệ giáo dục thường xuyên có thể thi lấy bằng tốt nghiệp THPT quốc gia và có được bằng trung cấp nghề.

Lớp nghề công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh đặt tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành.

Nhiều thuận lợi cho học viên

Theo ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A: “Do đa số học viên là học sinh vừa tốt nghiệp THCS, nên các em còn khá nhỏ, phụ huynh cũng không yên tâm để con em đi học xa. Vì vậy, việc đặt lớp dạy trung cấp nghề tại trung tâm để học viên vừa được học văn hóa vừa học nghề sẽ tạo rất nhiều lợi thế để thu hút người học”. Hiện nay, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A có một lớp dạy nghề chế biến và bảo quản thủy sản của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh với 25 học viên theo học. Khi học tại trung tâm, các học viên sẽ được học cùng lúc 2 chương trình học là học nghề do giáo viên của trường nghề trực tiếp giảng dạy và học bổ túc văn hóa do giáo viên ở trung tâm giảng dạy. Năm học 2017-2018, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A kết hợp với Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh tuyển sinh lớp điện công nghiệp.

Dựa trên nhu cầu sử dụng lao động của địa phương nhiều năm nay, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh đã kết hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành, tuyển sinh đào tạo các lớp công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm. Ông Nguyễn Việt Quốc, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành, nói: “Ở trung tâm có được 4 lớp đang vừa học văn hóa vừa học trung cấp nghề, với 59 học viên theo học. Việc kết hợp giảng dạy này sẽ giúp phụ huynh yên tâm hơn, người học tiết kiệm được thời gian, đỡ tốn chi phí khi phải đi học xa… Đặc biệt, có thể cùng lúc đủ điều kiện thi lấy bằng tốt nghiệp THPT quốc gia và bằng trung cấp nghề”.

Trước tình hình tuyển sinh ở các trường trung cấp, cũng như các trung tâm GDNN-GDTX đang khá khó khăn, thì việc kết hợp này là một trong những giải pháp hiệu quả để các trường và trung tâm tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao.

Hướng đi hiệu quả

Nắm bắt kịp thời nhu cầu của từng địa phương và dựa theo địa chỉ đào tạo để kết hợp tuyển sinh mở lớp vừa dạy văn hóa và dạy trung cấp nghề, từ năm 2013 đến nay Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh đã mở được nhiều lớp ở huyện Châu Thành A và huyện Châu Thành. Ông Nguyễn Thanh Thừa, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, tâm sự: “Mấy năm qua, các lớp dạy nghề của trường kết hợp mở ở các trung tâm là một quyết định, hướng đi quan trọng của trường. Khó khăn lớn nhất của các lớp này là cùng lúc học viên phải học hai chương trình song song, nên cũng gây áp lực cho người học. Tuy nhiên, đến nay cũng đã có nhiều học viên được đào tạo theo hình thức này đã ra trường và có việc làm ổn định. Qua khảo sát nhu cầu ở các địa phương, hiện nhà trường cũng đang xin chủ trương mở lớp ở huyện Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy…”. Đa phần các lớp kết hợp với trung tâm GDNN-GDTX của trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật tuyển sinh được chủ yếu ở 2 ngành là chế biến và bảo quản thủy sản, công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm.

Cũng thấy được hiệu quả của các lớp kết hợp vừa dạy văn hóa, vừa dạy nghề tại địa phương, năm nay Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh cũng xin chủ trương để đặt lớp ở một số trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã tuyển được một lớp điện công nghiệp đặt tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, với 35 học viên. Trước đây, trường cũng đã thực hiện mở lớp theo hình thức kết hợp này ở huyện Long Mỹ. Với thực trạng tuyển sinh các năm qua ở trường nghề cũng như các trung tâm GDNN-GDTX luôn gặp khó thì đây cũng là một trong những hướng đi hiệu quả để cùng tồn tại”.

Với những hiệu quả từ hình thức kết hợp vừa dạy văn hóa, vừa dạy trung cấp nghề của các trung tâm GDNN-GDTX và các trường trung cấp nghề, sẽ mở ra hướng đi hiệu quả để nâng cao chất đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập và học nghề của học viên trên địa bàn.

 Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>