Hướng đến nền giáo dục hiện đại

17/10/2018 | 08:30 GMT+7

Với con số 89/169 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, tăng gấp 8 lần sau 15 năm thành lập tỉnh là một bước tiến khá dài của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà nhằm hướng đến một nền giáo dục mang tính hiện đại, chất lượng.

Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương trong giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin.

Trường lớp khang trang, hiện đại

Là trường tiểu học duy nhất của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2012, những năm học qua Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Ngã Bảy luôn là điểm sáng trong công tác dạy và học khi khai thác tối đa hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại. Cô Đào Thị Tuyết Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1 của trường, cho biết: “Dạy học mà có kết hợp với hình ảnh, máy chiếu minh họa tôi thấy học sinh hứng thú và học bài tốt hơn. Bài giảng tới phần nào cần có dẫn chứng cụ thể giáo viên sẽ tìm và chiếu ngay lên màn hình. Học sinh vừa thích vừa hào hứng và hăng say phát biểu bài”. Trường Tiểu học Hùng Vương hiện có 29 phòng học và 4 phòng chức năng, 29/29 lớp học đều được trang bị màn hình lớn (từ 42-54 inch), kết nối internet, nhờ đó 100% học sinh trường được học tiếng Anh, tất cả học sinh từ khối lớp 3 đến khối lớp 5 đều được học tin học. Ông Đặng Văn Anh, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi chia sẻ: “Việc được bàn giao và đưa vào sử dụng nhà đa năng vào cuối năm học 2016-2017 càng là điều kiện để nhà trường tổ chức thêm nhiều hoạt động học tập và vui chơi giải trí lành mạnh. Từ đó cũng đã có nhiều mô hình học tập hiệu quả hơn”. 

Đã không còn phòng học tre lá tạm bợ, phòng học 3 ca khi mới chia tách tỉnh (năm 2004) mà thay vào đó là phòng lớp khang trang với các thiết bị dạy và học hiện đại chính là cảm nhận của thầy và trò các trường tiểu học. Ông Trần Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Tâm 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Xây trường đạt chuẩn quốc gia chúng tôi được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của trường đã từng bước được nâng cao”. Được biết, Trường Tiểu học Lương Tâm 1 trước đây chỉ có 12 phòng học, 2 phòng chức năng gồm văn phòng và thư viện, còn sân chơi, bãi tập cho học sinh rất hạn chế. Đến năm 2015, cùng với kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường đã được đầu tư xây dựng 5 phòng học mới, nâng cấp sân trường, đường nội bộ và hàng rào khép kín, với tổng kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng. Nhờ đó, kết thúc năm học 2015-2016, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là một dấu ấn đáng nhớ từ khi trường thành lập đến nay.

Sau 15 năm nỗ lực, đến nay hầu hết các trường tiểu học đều được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, số phòng học và phòng chức năng cơ bản đảm bảo theo số học sinh hiện có với 2.363 phòng/2.562 lớp, tỷ lệ 0,92 phòng/lớp, tăng 0,17 phòng/lớp so với năm 2004. Số phòng chức năng cũng được đầu tư nhiều hơn cả về số lượng cũng như trang thiết bị bên trong đạt chuẩn như: phòng giáo dục thể chất, phòng tin học, phòng công nghệ thông tin, phòng âm nhạc, phòng truyền thống… Đặc biệt, toàn tỉnh đã xây dựng được 8 nhà đa năng, 2 hồ bơi tại 10 trường tiểu học phục vụ nhu cầu dạy học và giáo dục.

Chất lượng giáo dục được khẳng định

Điểm nổi bật của giáo dục tiểu học sau 15 năm chính là, từ chỗ chưa có trường nào đủ điều kiện triển khai giảng dạy môn tin học, ngoại ngữ (năm 2004), thì đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã có 79/169 trường với 725 lớp, hơn 20.800 học sinh được học môn tin học, có 154/169 trường dạy tiếng Anh. Em Lê Minh, học sinh lớp 4A2, Trường Tiểu học Trường Long Tây 1, huyện Châu Thành A, thổ lộ: “Ước mơ của em là trở thành giáo viên dạy tiếng Anh. Vì em thấy giờ học tiếng Anh ở trường em rất hay và thú vị. Em thấy hiểu và thông thạo tiếng Anh sẽ giúp ích em nhiều trong cuộc sống”.

4 năm liên tục được nhận cờ thi đua xuất sắc khối tiểu học của UBND tỉnh (năm 2013, 2014, 2015, 2016), Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh luôn là niềm tự hào trong chất lượng dạy và học của tỉnh. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi rất mừng vì luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, các bậc phụ huynh. Phụ huynh đã sát cánh cùng với nhà trường trong công tác phối hợp chăm lo học tập của các em. Đặc biệt, thành công từ mô hình bán trú là nền tảng để trường có thêm điều kiện nâng cao hơn chất lượng học tập của học sinh nhà trường”. Trường Tiểu học Kim Đồng là trường đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2004. Đây cũng là trường đầu tiên trong tỉnh thực hiện mô hình bán trú từ năm học 1998-1999. Những năm đầu khi thực hiện bán trú, trường gặp rất nhiều khó khăn như: thiếu cơ sở vật chất, phòng lớp, kinh phí… Đến năm học 2011-2012, được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh, các mạnh thường quân hỗ trợ nhà trường xây dựng khu bán trú riêng biệt với kinh phí 748,7 triệu đồng. Trong đó, xây dựng 1 phòng nghỉ bán trú với diện tích là 488m2 và 2 khu ăn bán trú với diện tích hơn 375m2, lắp đặt 10 máy lạnh, hệ thống âm thanh, đầu tư 1 nhà bếp cho học sinh bán trú… đã đảm bảo tốt điều kiện ăn, ở, nghỉ ngơi cho hơn 500 học sinh của trường. Nhờ đó, chất lượng dạy và học của trường liên tục được duy trì. Hàng năm, 100% học sinh đều hoàn thành chương trình học, không có học sinh bỏ học.

Chăm lo cho giáo dục là một hành trình dài và trên hành trình 15 năm nỗ lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia luôn có sự quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chính quyền địa phương, sự chung tay, tương trợ, chung vai của nhiều ngành, nhiều người. Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chúng tôi luôn trân trọng và biết ơn những sự quan tâm ấy. Đó luôn là động lực để ngành tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện nhiệm vụ “trồng người”, để mãi là niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân”.

Người dân hiến 46.788m2 đất xây dựng trường học

Ngành giáo dục phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 80% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trong đó có 3% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tỷ lệ học 2 buổi/ngày là 95%...

Qua gần 15 năm thành lập tỉnh, các nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng trường lớp, công tác xã hội hóa với số tiền hơn 968,1 tỉ đồng, đã vận động người dân hiến 46.788m2 đất xây dựng trường học… Năm 2004, sau khi thành lập tỉnh chỉ có 11/164 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 6,7%, đến nay con số này đã nâng lên với 89/169 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 52,66% (tăng 45,96% so với năm 2004). Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học năm học 2017-2018 là 99,35%, tỷ lệ học sinh bỏ học chỉ còn 0,16% giảm 1,19% so với năm 2004, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 100%, tăng 30,27% so với năm 2004, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt 88,36% tăng 56,76% so với năm 2004.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>