Huyện Vị Thủy 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế: Thành quả từ sự nỗ lực

30/06/2017 | 08:26 GMT+7

Giữa tháng 5, ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy đã hoàn thành chỉ tiêu vận động đạt 100% học sinh từ tiểu học đến THCS tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đây là một thành tích nổi trội của huyện.

Năm học 2016-2017 Trường THCS Vị Bình có 100% học sinh tham gia BHYT.

Cách làm mang lại hiệu quả

Là một trong những trường đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu vận động 100% học sinh tham gia BHYT năm 2017, Trường THCS Vị Bình đã có cách làm sáng tạo trong việc vận động phụ huynh học sinh tham gia BHYT cho con, em mình. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng của trường, chia sẻ: “Mấy năm trước, việc vận động học sinh tham gia BHYT không đạt được chỉ tiêu sớm như vậy. Thời điểm này năm trước cũng chỉ hơn 90%. Để sớm hoàn thành chỉ tiêu, chúng tôi vận động phụ huynh các em tham gia đóng BHYT cho con ngay từ đầu năm, thu học phí xây dựng sẽ được thực hiện sau để phụ huynh không bị áp lực khi phải cùng một lúc đóng nhiều khoản thu đầu năm học”.

Trong các buổi họp phụ huynh đầu năm học, giữa học kỳ, giáo viên chủ nhiệm đã tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em. Đối với số học sinh chưa tham gia BHYT, nhà trường tìm hiểu hoàn cảnh kinh tế gia đình và phân ra 3 loại: Hộ khá giả không muốn tham gia; hộ có điều kiện nhưng không tham gia và các hộ khó khăn không đủ điều kiện tham gia. Đối với đối tượng là con em các hộ khá giả và có điều kiện, trường lập đoàn vận động, trong đó hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm và một số cán bộ ban, ngành của xã xuống nhà từng em để vận động, giải thích. Riêng con em hộ có hoàn cảnh khó khăn thì nhà trường linh động giải quyết cho đóng BHYT thành nhiều đợt. Trường THCS Vị Bình có  310 học sinh theo học. Đến đầu tháng 5, 100% học sinh trường tham gia.

Ông Lê Thanh Với, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Ngành giáo dục đã hoàn thành chỉ tiêu khá sớm so với mọi năm. Chúng tôi cảm thấy mừng vì điều đó. Vì đây là năm đầu tiên ngành giáo dục hoàn thành chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT sớm”. Để tạo thêm quyết tâm và động lực đối với các trường trong công tác vận động, phòng giáo dục và đào tạo đề ra chỉ tiêu tỷ lệ học sinh tham gia BHYT và kết quả thực hiện công tác BHYT trường học là một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại hằng năm của các trường trong năm học.

Thành tích của chung

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, đến giữa tháng 5, ngành giáo dục đã hoàn thành chỉ tiêu vận động 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế. Theo đó, tổng số học sinh tham gia bảo hiểm y tế là 12.864/12.864 học sinh. Cấp tiểu học có 8.435 học sinh tham gia; cấp THCS có 4.429 học sinh tham gia.

Thành tích này là sự cộng hưởng nỗ lực của cả 35 trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Rõ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Trung 1, cho hay: “Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nhà trường cũng tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và quan tâm công tác y tế học đường, đây là yếu tố quyết định số lượng học sinh tham gia BHYT. Mỗi năm 2 đợt, nhà trường đều định kỳ tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, nắm rõ những thông tin về cân nặng, chiều cao, các bệnh và thông báo cho cha mẹ học sinh nếu có vấn đề… Mặt khác, tổ chức tốt và có chất lượng các hoạt động truyền thông sức khỏe bằng nhiều hình thức khác nhau tập trung vào các nội dung phòng, chống bệnh theo mùa, phòng chống sốt xuất huyết…”. Trường Tiểu học Vị Trung 1 có 166 học sinh, đến nay 100% học sinh của trường đều tham gia BHYT đến cuối tháng 12-2017.

Vận động BHYT đã trở thành hoạt động sôi nổi, tác động lớn đến phụ huynh ở các địa phương. Chị Lê Thị Bích Thường, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Vị Trung 1, nói: “Nghe giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường tư vấn, nên tôi cho con tham gia BHYT ngay từ đầu năm, vì thấy tham gia bảo hiểm sẽ có nhiều lợi ích, sẽ yên tâm hơn khi có trường hợp bệnh đột xuất xảy ra”.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự phối hợp đồng bộ của Bảo hiểm xã hội huyện cùng chính quyền địa phương, sự nỗ lực, quyết tâm của ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy, đã giúp công tác BHYT trong học sinh hoàn thành sớm, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân của huyện cũng như của tỉnh.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>