Kết nối phụ huynh với nhà trường

19/11/2019 | 07:20 GMT+7

Niềm tin của phụ huynh với trường ngày càng nâng cao... là những hiệu quả tích cực mang lại từ mô hình “Ba mẹ với các chủ đề của bé” tại Trường Mẫu giáo Hương Sen, huyện Phụng Hiệp.

Trẻ thích thú khi được học tập cùng cha mẹ ngay tại Trường Mẫu giáo Hương Sen, huyện Phụng Hiệp.

Phụ huynh cùng đồng hành

Đang cùng con cắt dán những cánh hoa, ghép lá vào trong một tờ giấy để làm quà tặng cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Bà Phạm Thị Liên, ở ấp 5, xã Hòa An, phụ huynh học sinh của trường, chia sẻ: “Nhà làm nông nên hồi trước tôi ít quan tâm việc gửi con ở trường mẫu giáo sẽ học gì. Chủ yếu là giao hết cho các cô giáo giữ thôi. Từ khi nhà trường thực hiện mô hình “Ba mẹ với các chủ đề của bé”, chúng tôi có thêm điều kiện trao đổi việc học tập của con với giáo viên. Hoạt động trao đổi qua lại thoải mái, dễ dàng hơn. Vừa được xem con học tập, vừa được hướng dẫn con cách làm, vừa biết được chương trình dạy của trường mỗi ngày...”.

Trẻ hào hứng cùng với cha mẹ, giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi, vẽ tranh... Phụ huynh phấn khởi khi được tham gia các hoạt động cùng với các con trong nhà trường. Giáo viên có thời gian chia sẻ quá trình học tập của trẻ cùng phụ huynh. Bà Nguyễn Lê Minh Trân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mô hình được nhà trường triển khai thực hiện bắt đầu từ năm học 2018-2019 đến nay. Sở dĩ chúng tôi chọn thực hiện mô hình này vì mục tiêu là nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non, mẫu giáo. Để nâng cao chất lượng thì việc phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo điều kiện cho trẻ có được môi trường học tập tốt nhất, giúp trẻ phát triển và hình thành nhân cách một cách toàn diện là kết quả trường luôn hướng tới”.   

Nhà trường lôi cuốn phụ huynh cùng tham gia với giáo viên ngay trong lớp... Cô Nguyễn Thị Xoàn, giáo viên dạy lớp chồi của trường, chia sẻ: “Thời gian đầu, chúng tôi thường hay vận động phụ huynh dành thời gian khoảng 15 phút buổi sáng để cùng với giáo viên hướng dẫn trẻ cách làm, cách học, cách giao tiếp cùng các bạn lớp khác, cách nhận diện chữ cái, cách xây dựng tình cảm... Thời gian sau, các phụ huynh đều chủ động thực hiện. Tôi thấy trẻ học tập năng động hơn, nhanh nhẹn hơn, phát triển khá toàn diện. Giáo viên chúng tôi cũng chủ động, sáng tạo nhiều hơn trong cách nuôi dạy trẻ”.

Kết nối để nâng cao chất lượng

Tận dụng diện tích sân trường rộng, thoáng mát, nhà trường bố trí 5 góc học tập gồm: Góc phát triển ngôn ngữ, Góc phát triển nhận thức, Góc phát triển thể chất, Góc phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội, Góc giáo dục phát triển thẩm mỹ, trang trí bắt mắt tại các góc sân trường để phụ huynh, giáo viên và trẻ thoải mái vui chơi, học tập. Để phụ huynh hiểu hơn về các hoạt động của lớp, từ đó bắt tay vào các hoạt động, cách làm của trường là sau mỗi tháng học, đều mời phụ huynh đến tham quan lớp học, xem các bé học tập và sinh hoạt ở lớp, nhất là hoạt động học có chủ đích và các ngày lễ hội, tổ chức hội thi vào cuối mỗi tháng để phụ huynh tham gia cùng con trẻ. Nhà trường cũng kết nối, tạo nhóm zalo cho phụ huynh ở các nhóm, lớp để tiện cho việc chia sẻ thông tin học tập và quá trình phát triển của trẻ.

Ngoài việc tạo môi trường học tập thuận lợi cho trẻ thì nhà trường còn phối hợp với phụ huynh tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi gần gũi, ít tốn kém bằng các nguyên vật liệu phế thải. Nhờ đó, trẻ luôn háo hức đến lớp, để được tham gia các hoạt động sáng tạo thông qua các vật dụng mà phụ huynh mang đến.

Niềm tin của phụ huynh về chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt sau khi thực hiện mô hình. Sự hỗ trợ, đóng góp của phụ huynh về vật chất cũng như tinh thần ngày càng cao. Phụ huynh đã trao tặng nhà trường 39 cây kiểng và 237 chậu hoa, tặng 1.402 loại nguyên vật liệu, đã tạo được 958 sản phẩm dùng, đồ chơi tự làm. Bà Nguyễn Lê Minh Trân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Phụ huynh đã cùng với nhà trường làm phong phú hơn đồ dùng dạy học, đồ dùng đồ chơi trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Mừng nhất là phụ huynh đã quan tâm nhiều đến việc học của trẻ tại trường, không “khoán trắng” cho nhà trường như trước. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình để trẻ mỗi buổi đến trường là một niềm vui”. Mô hình đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy và học năm học 2018-2019 và nhân rộng trong năm học 2019-2020.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích