Kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Điểm cao, nhưng vẫn còn lo

11/07/2017 | 07:53 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã có kết quả, nhìn chung đa số thí sinh đều hân hoan, nhưng “cửa ải” xét tuyển cao đẳng, đại học sắp đến cũng là nỗi lo không nhỏ...

Mừng vì kết quả ngoài mong đợi

Phấn khởi khi nhìn bảng điểm từ chiếc máy vi tính gửi đến sau một lúc hồi hộp tra điểm, em Lê Thu Ngoan, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em mừng lắm, tổng điểm để xét tuyển đại học của em là 21,5 điểm. Với số điểm này, em sẽ có nhiều cơ hội xét tuyển ngành kế toán của Trường Đại học Cần Thơ, đây là nguyện vọng 1 của em. Em đang chờ điểm xét tuyển chính thức của Trường Đại học Cần Thơ”. 

Đa số thí sinh hài lòng với kết quả kỳ thi.

Cùng trong niềm vui đó, em Nguyễn Thị Thúy Nga, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, nói: “Tham gia kỳ thi này, em chỉ đăng ký xét tốt nghiệp. Tổng điểm 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn và tiếng Anh em đều trên 5 điểm. Riêng môn tổ hợp bài thi khoa học xã hội em đều đạt từ 8,5-9 điểm. Với điểm số này, em sẽ đậu tốt nghiệp. Vì không có điểm liệt, điểm trung bình năm học của em cũng trên 8.0”. Được biết, vì điều kiện hoàn cảnh gia đình em Thúy Nga khá khó khăn nên sau khi có kết quả xét tốt nghiệp chính thức em sẽ lấy để đi xin làm việc tại một công ty may ở Bình Dương.

Trong khi nhiều bạn bè đang hồi hộp đợi chờ kết quả xét tốt nghiệp chính thức, thì em Huỳnh Thanh Thảo, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cây Dương, lại khá điềm tĩnh. Thanh Thảo chia sẻ: “Không chỉ riêng em, mà rất nhiều bạn đều rất hài lòng với đề thi năm nay vì bám sát chương trình, vừa sức, có độ phân hóa cao và chúng em đều hoan thành tốt các bài thi của mình. Bởi vậy, chúng em rất kỳ vọng vào kết quả thi năm nay”.

Qua khảo sát sơ bộ nhiều học sinh, các em đều cho biết rất mừng với kết quả kỳ thi năm nay, có nhiều em cho biết đó là kết quả… ngoài mong đợi. Kết quả đó sẽ là cơ hội cho các em được bước vào cổng trường đại học, được học những ngành nghề mình yêu thích.

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Theo kết quả sơ bộ, hoc sinh tham gia dự thi của trường đều có số điểm thi khá cao, phổ biến từ 7-9 điểm khá nhiều, không có học sinh bị điểm liệt. Với số điểm này, các em sẽ có nhiều cơ hội để xét tuyển vào các ngành nghề mình yêu thích. Lúc này, học sinh chỉ cần chú ý theo dõi điểm chuẩn của từng trường để thay đổi nguyện vọng (nếu có)”.

Ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh có 14 bài thi được điểm 10 ở 5 môn thi trắc nghiệm: Giáo dục công dân, địa lý, hóa học, tiếng Anh và môn sinh học, thì Trường THPT chuyên Vị Thanh có 4 học sinh đạt điểm 10 ở 4 môn: Địa lý, tiếng Anh, sinh học và hóa học. Với những kết quả này kết hợp với điểm trung bình năm học, dự kiến trường se có 100% học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp.

Sáng suốt cho đợt “vượt vũ môn” tiếp theo…

Dựa theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa công bố, dự kiến năm nay cũng sẽ có khá nhiều trường trong tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp 100%. Ông Huỳnh Văn Cừ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, cho hay: “Nếu không có gì thay đổi, năm nay trường sẽ có 100% học sinh tốt nghiệp THPT. Số điểm thi của học sinh năm nay trường cũng cao hơn năm trước. Trường cùng phu huynh và các em học sinh phấn khởi lắm”. Em Huỳnh Thanh Thảo, học sinh lớp 12A1 của trường, nói: “Em thấy được nhiều thuận lợi trong quy chế tuyển sinh năm nay. Được thay đổi nguyện vọng ngay sau khi biết kết quả sẽ giúp em kịp thời điều chỉnh nguyện vọng đăng ký cũng như tạo cơ hội đỗ vào đại học rất cao. Hy vọng năm nay em sẽ đậu vào ngành em thích”. Thanh Thảo cho biết, tổng điểm để xét tuyển đại học khối C của em là 17,75 điểm. Thảo dự định sẽ nộp nguyện vọng vào Trường Đại học Cần Thơ, ngành luật hoặc sư phạm.

Thời điểm này coi như là giai đoạn “vượt vũ môn” thứ hai của các học sinh trong chọn trường, chọn ngành phù hợp với số điểm của mình. Tuy nhiên, dù quy chế tuyển sinh năm nay mang lại rất nhiều thuận lợi, nhưng các thí sinh, phụ huynh cũng cần lưu ý khi thay đổi nguyện vọng, thời gian thay đổi nguyện vọng chỉ trong vòng 7 ngày (từ ngày 15 đến 21-7). Do vậy, thời điểm này các thí sinh cần cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan để kịp thời thay đổi nguyện vọng. Trước 17 giờ ngày 1-8, các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt 1, đồng nghĩa với việc các thí sinh sẽ biết được mình đậu hay trượt vào ngành đã đăng ký. Theo dự kiến, các trường đại học, cao đẳng sẽ lấy 70% chỉ tiêu nguyện vọng 1. Thí sinh cần lưu ý là khi trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét nguyện vọng bổ sung. Vì vậy, khi lựa chọn đăng ký nguyện vọng 1, các thí sinh cần cân nhắc kỹ.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Phó trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Với mức độ đề thi năm nay, thí sinh khá dễ dàng đỗ tốt nghiệp THPT nhưng để đậu vào các trường đại học thì độ phân hóa rất rõ ràng. Thí sinh đạt điểm số từ 8-10 không nhiều, do đó việc thay đổi nguyện vọng năm nay là rất thuận lợi cho các thí sinh, nhằm giúp các em kịp thời lựa chọn lại ngành học để có được cơ hội trúng tuyển cao nhất. Một lưu ý là các thí sinh nào đã trúng tuyển phải nhanh chóng nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản chính để các trường công nhận kết quả trúng tuyển”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thí sinh Hậu Giang đăng ký 13.322 nguyện vọng, trung bình mỗi học sinh có 4 nguyện vọng. Kết quả kỳ thi, tỷ lệ bài thi có số điểm từ 5 trở lên khá cao: Môn giáo dục công dân có tỷ lệ điểm trên 5 cao nhất với 99,55%, kế đến là môn địa lý 84,32%, thấp nhất là môn tiếng Anh chỉ 17,18%. Có 2.912 bài đạt điểm từ 8 đến 10 điểm (trong đó có 14 bài thi được điểm 10); có 16 bài thi bị điểm liệt (1 điểm trở xuống).

 

Lịch trình phúc khảo, điều chỉnh nguyện vọng…

Từ ngày 8 đến hết 17-7: Nhận đơn phúc khảo.

Ngày 14-7: Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Ngày 15-7: Các thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến và trực tiếp bằng phiếu.

Ngày 17-7: Thời hạn hiệu trưởng các trường THPT cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Trước ngày 1-8: Các trường công bố kết quả đợt 1 xét tuyển vào đại học.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>