Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 khá nhẹ nhàng

11/06/2019 | 07:05 GMT+7

Theo đánh giá của học sinh và giáo viên đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 hay, có tính phân loại cao. Học sinh hoàn thành kỳ thi phấn khởi, kỳ vọng đạt kết quả cao.

Các em phấn khởi sau kỳ thi.

Đề hay, có tính phân loại cao

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được đánh giá bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa. Riêng đề thi môn toán khó hơn và có tính phân loại thí sinh. Em Lê Hoàng Huy, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, thí sinh dự thi tại hội đồng Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Hai môn thi ngữ văn và tiếng Anh em có thể đều trên 6 điểm. Trong suy nghĩ của em khi chưa làm bài, cứ lo môn tiếng Anh sẽ làm khó mình nhưng bây giờ nó lại là môn dễ, giúp em gỡ điểm còn môn khó lại là toán. Kết thúc kỳ thi, môn toán em làm chỉ được khoảng 40%, đề thi khó, có tính phân loại cao. Em thấy nhiều bạn rời phòng thi khá buồn khi không làm được hết bài. Bản thân em đã cố gắng hết sức để không bị điểm liệt vào trường chuyên”.  

Cô Tống Thị Thúy Phượng, giáo viên dạy môn toán, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đề toán hay, làm tốt việc phân loại học sinh, một số câu hỏi mang tính chất vận dụng cao, yêu cầu thí sinh phải đọc thật kỹ đề, bình tĩnh mới xử lý được. Cô dự đoán, với đề thi như năm nay, phổ điểm sẽ rơi vào 5-7 điểm, ít học sinh đạt điểm 9 và hiếm học sinh đạt điểm 10”.

Trái với môn toán, kết thúc môn thi ngữ văn, nhiều em học sinh thấy nhẹ nhõm. Em Lê Nguyễn Phúc Khang, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành, thí sinh tham gia tại hội đồng Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, thổ lộ: “Đề thi môn ngữ văn em thấy rất vừa sức với chúng em. Đề thi hay, nhất là đoạn trích cho ở phần đọc hiểu khi nói về sự bao dung của con người. Các câu hỏi của đề thi có tính nhân văn rất cao, qua đó dạy cho học sinh chúng em biết chia sẻ, biết yêu thương và bao dung với mọi người nhiều hơn. Với đề thi này, em tự chấm trên 7 điểm”.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi ngữ văn hay, mang tính chất gợi mở cao, giúp các em học sinh tự tin bày tỏ suy nghĩ và chính kiến của mình trước các vấn đề xã hội. Trong đó câu số 1, phần làm văn yêu cầu “… Từ nội dung đoạn trích trong phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của lòng bao dung trong cuộc sống”, phần lớn các thí sinh đều thích thú với cách ra đề mở này. Đặc biệt là viết về “lòng bao dung” tuy không xa lạ nhưng rất cần thiết cho mỗi bạn trẻ hình thành nhân cách tốt khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đề bài này được đánh giá mang tính thời sự.

Kỳ vọng đạt kết quả cao

An tâm khi kết thúc kỳ thi với bài làm khá ưng ý, em Huỳnh Nguyễn, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, thí sinh dự thi tại hội đồng Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Kết thúc kỳ thi em thấy tự tin về kết quả làm bài thi của mình. Với 3 môn thi: toán, ngữ văn, tiếng Anh em tự tin đạt 80% trở lên, riêng bài thi môn chuyên toán em làm được trên 70%. Hy vọng em sẽ đạt được kết quả cao để thực hiện ước mơ toán học của mình”.

Đối với buổi thi cuối của các môn chuyên Trường THPT chuyên Vị Thanh, thí sinh bước ra khỏi trường thi với tâm trạng phấn khởi. Ông Hồ Thu Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Tham gia thi tuyển vào trường trong kỳ tuyển sinh năm nay có 400 thí sinh dự thi vào 7 lớp chuyên và 1 lớp không chuyên. Tới thời điểm này, kỳ thi đã kết thúc tốt đẹp, không có thí sinh nào vắng thi, tình hình an ninh trật tự, an toàn phòng thi được đảm bảo. Chúng tôi đang tiến hành làm phách để bắt tay vào chấm thi cho thí sinh”.

Vui mừng khi biết con đã hoàn thành kỳ thi khá tốt, bà Nguyễn Thị Lài, phụ huynh thí sinh dự thi tại Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Tôi đồng hành cùng con cả 2 ngày thi. Bên ngoài chờ đợi con tôi rất hồi hộp, mỗi môn thi xong con nói làm được trên 80% đề thi khiến tôi rất vui. Sau kỳ thi này, tôi sẽ về tẩm bổ cho con, nạp lại năng lượng chuẩn bị cho năm học mới”.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác tổ chức kỳ thi, các quy trình làm thi đều đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại 16/16 hội đồng coi thi, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ thi được thực hiện chu đáo. Sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ tuyển sinh hơn 7.440/9.677 học sinh đã hoàn thành chương trình học lớp 9 vào các trường THPT trong địa bàn. Các trường chỉ tuyển sinh tối đa 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và giáo dục thường xuyên trong địa bàn. Kỳ tuyển sinh năm nay, các trường THPT áp dụng tuyển sinh theo 2 hình thức: thi tuyển hoặc xét tuyển. Có 16/23 trường THPT tổ chức thi tuyển, với 6.590 thí sinh dự thi.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>