Khắc ghi lời Bác

19/11/2018 | 09:03 GMT+7

Ngành giáo dục huyện Phụng Hiệp luôn xem lời Bác dạy là kim chỉ nam trong mọi hoạt động, nên đã xây dựng nhiều phong trào học Bác sống và làm việc bằng chính cái tâm với nghề.

Cô Trân luôn năng động, sáng tạo trong công việc.

Thực hành tiết kiệm

Gặp cô Trần Thị Thái, giáo viên Trường Mẫu giáo Long Thạnh, xã Long Thạnh, ấn tượng đầu tiên là người hòa nhã, gần gũi và nhiệt tình. Cô Thái với gần 20 năm kinh nghiệm luôn là tấm gương sáng cho nhiều giáo viên trẻ ở trường, từ nếp sống đến cách làm việc. Cô Thái bộc bạch: “Tôi luôn trau dồi đạo đức, cách sống, ứng xử và ăn mặc. Tôi nhớ lời Bác dạy rằng phải yêu mến trẻ, điều này giúp công việc giảng dạy thuận lợi hơn. Tôi còn lồng ghép thơ, ca về Bác khi dạy để các em hiểu thêm về vị Cha già kính yêu của dân tộc”.

Ngoài ra, cô Thái còn học Bác tính thực hành tiết kiệm, điều này được cụ thể hóa bằng việc tận dụng những nguyên liệu bỏ đi như chai nhựa, thùng giấy, lá bàng,... tạo nên nhiều sản phẩm đẹp mắt, phục vụ thiết thực trong giảng dạy. Bản thân cô thường học hỏi nhiều từ đồng nghiệp, tham khảo trên internet để tìm ra những ý tưởng sáng tạo mới. Tận tâm với nghề giúp cô Thái ngày càng nhận được sự tin yêu từ đồng nghiệp. Từ đó, sự nghiệp trồng người của cô cũng gặt nhiều thành công. Mới đây, cô giành được giải nhì tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; nằm trong nhóm tác giả của Trường Mẫu giáo Long Thạnh, đạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh với mô hình “Quyển sách sắc màu”,… Cô Đào Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Thạnh, cho biết: “Vừa là giáo viên lại kiêm Chủ tịch Công đoàn nên cô Thái luôn tích cực tham gia các hoạt động, đóng góp lớn vào thành tích chung của trường ở nhiều hội thi cấp huyện, tỉnh. Cô Thái là người nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, hướng dẫn đàn em những kinh nghiệm cần thiết”.

Gương mẫu trong công việc

Còn cô Nguyễn Lê Minh Trân, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Sen, xã Hòa An, lại được nhiều người trong ngành quý trọng khi là một người quản lý đầy năng nổ. Gần 14 năm công tác trong ngành và có trên 10 năm đảm nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng trường mẫu giáo đã giúp cô Trân luôn chủ động đổi mới trong cách nghĩ lẫn cách làm để mang lại hiệu quả. Cô Nguyễn Thị Kiều Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Cô Trân luôn tâm huyết với nghề, giải quyết và sắp xếp công việc cụ thể, nhanh chóng, đạt chất lượng. Cô rất năng động, sáng tạo, gần gũi với đồng nghiệp nên chúng tôi ai cũng quý”.

Về công tác tại Trường Mẫu giáo Hương Sen từ tháng 1-2018, qua 11 tháng, cô Trân đã tích cực xây dựng sắp xếp lại hệ thống nhân sự lẫn chuyên môn đội ngũ giáo viên sao cho phù hợp. Góp phần quan trọng vào việc đưa trường trở thành đơn vị dẫn đầu thi đua khối mầm non của huyện. Trường còn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2018. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có quyết định tặng bằng khen cho trường vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, với mô hình “phụ huynh và kiến thức”. Mô hình này đã giúp mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình được chặt chẽ hơn bởi những thắc mắc, trăn trở của phụ huynh đều được giải quyết kịp thời.

Bản thân luôn tâm huyết, học hỏi để sáng tạo, xem trường như gia đình thứ hai mà xây dựng là yếu tố giúp cô Trân luôn thành công trên cương vị đảm nhiệm. Dù khá nguyên tắc trong công việc nhưng cô lại mềm dẻo khi ứng xử với những đồng nghiệp trong tập thể, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn để hỗ trợ. Cô Trân chia sẻ: “Tôi chú trọng việc xây dựng trường trở thành một tập thể đoàn kết, thống nhất. Với tôi học Bác là học suốt đời và bản thân đang từng ngày hoàn thiện từ cách sống, đến quản lý chuyên môn”. Mong muốn của cô Trân là tập thể trường sẽ ngày càng cố gắng và nỗ lực để giữ vững thứ hạng thi đua vào năm tới; phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2019.

Những năm qua, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo viên luôn được ngành giáo dục huyện Phụng Hiệp triển khai sâu rộng ở tất cả các trường. Mỗi trường, mỗi giáo viên đều có những cách làm riêng, đảm bảo phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả cao. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, nói: “Các trường lồng ghép việc học tập Bác vào giảng dạy; áp dụng ở những hoạt động vui chơi, trải nghiệm. Mỗi tập thể, cá nhân sẽ được kiểm tra quá trình thực hiện để đánh giá, khen thưởng kịp thời”.

Hôm nay (19-11), huyện Phụng Hiệp sẽ tổ chức họp mặt kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018), với số lượng trên 200 đại biểu tham gia tại Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Trước đó, ngành giáo dục huyện đã triển khai một số hoạt động chào mừng như hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trung học cơ sở; hội thi tuyên truyền viên giỏi ngành học mầm non,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>