Khí thế đầu năm học mới

04/09/2020 | 07:35 GMT+7

Quyết tâm thi đua “Dạy tốt - học tốt”, thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa đảm bảo kế hoạch học tập”, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đang đặt nhiều niềm tin năm học 2020-2021 sẽ gặt hái nhiều thành công mới!

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo sở, ban, ngành tham quan khuôn viên phòng lớp Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Châu Thành A.

Chuẩn bị tốt cho năm học mới

Đến thăm Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Châu Thành A, vào những ngày đầu tháng 9, không khí vui tươi, phấn khởi được cảm nhận rất rõ. Bà Nguyễn Phú Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương, cho biết: “Năm học mới này, chúng tôi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa 8 phòng học, xây dựng mới 4 phòng học, 1 phòng chức năng, nâng tổng số phòng học, phòng chức năng toàn trường lên tổng số là 17 phòng. Việc hoàn thiện cơ sở vật chất giúp nhà trường đảm bảo tốt hơn công tác chăm sóc và dạy trẻ. Đó chính là nền tảng để nhà trường hướng đến một năm học nhiều chất lượng”.

Ngoài được sửa chữa phòng lớp, năm học mới này, Trường Mầm non Hướng Dương được xây dựng mới 1 nhà bảo vệ, 1 nhà xe giáo viên, sân đường lát gạch, lắp đặt hệ thống điện mặt trời và trạm biến áp, đi bê lại tất cả các dãy phòng học, phòng chức năng, trang bị 8 tivi màn hình lớn và nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Tổng kinh phí trường được hỗ trợ xây dựng là 6 tỉ đồng, từ nguồn cân đối ngân sách địa phương. Việc được đầu tư hoàn thiện phòng lớp mới sẽ góp phần phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy của cô trò. Năm học 2020-2021 trường dự kiến có khoảng 380 trẻ với 11 nhóm lớp. Giáo viên trường đang tích cực tự làm thêm một số đồ dùng đồ chơi để trang bị thêm cho tiết dạy trẻ được sinh động, hấp dẫn.

Nỗ lực đảm bảo bố trí 35 học sinh/lớp học, thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo đúng tuyến, ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Do trường ở ngay trung tâm thành phố, học sinh khá đông nên chúng tôi đã phải tuyên truyền kỹ để phụ huynh nắm rõ địa bàn tuyển sinh mà làm hồ sơ nhập học cho con đúng theo quy định. Công tác tuyển sinh đã được nhà trường triển khai và tuyển đạt chỉ tiêu khá sớm với khoảng 210 học sinh/6 lớp 1”.

Nói về công tác chuẩn bị cho năm học mới, ông Nguyễn Minh Trực, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ngay khi bước vào thời gian nghỉ hè, chúng tôi đã chỉ đạo cho các trường phải thực hiện tốt công tác phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tiến hành rà soát lại số học sinh trên địa bàn để có kế hoạch huy động tối đa trẻ mầm non, tiểu học, THCS ra lớp đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo cho các trường vệ sinh trường lớp, có kế hoạch sửa chữa nhỏ và bảo quản tốt cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để sẵn sàng cho năm học mới”.

Điểm đáng ghi nhận của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh là kiên quyết không nhận trái tuyến, tuyển sinh đúng quy định, đảm bảo chỉ bố trí 35 học sinh/lớp học đối với học sinh khối lớp 1 là cả một sự cố gắng của ngành. Những năm trước, số lượng học sinh xin vào các trường trung tâm như Kim Đồng, Nguyễn Văn Trỗi, Him Lam... đều rất đông và luôn là bài toán nan giải.

Nền tảng để thi đua “Dạy tốt - học tốt”

Trường THCS Nguyễn Văn Quy nhiều năm liền dẫn đầu thi đua khối THCS của huyện Châu Thành, việc đề ra nhiều giải pháp để giữ vững thành tích đạt được đã góp phần giúp trường thực hiện tốt sự nghiệp “trồng người” trong năm học mới. Ông Dương Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ban giám hiệu luôn khuyến khích các giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó ngày càng phát huy tính chủ động, tự học của học sinh trong các tiết học. Nhà trường xác định, phát huy hiệu quả phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường, phát huy phong trào đọc sách trong thư viện chính là 2 giải pháp đột phá để trường tập trung trong năm học này”.

Trường THCS Nguyễn Văn Quy đã đạt chuẩn quốc gia vào năm 2011, năm học này trường sẽ nâng chất các tiêu chí để được tiếp tục công nhận đạt chuẩn quốc gia. Không riêng Trường THCS Nguyễn Văn Quy, tất cả các điểm trường còn lại trên địa bàn tỉnh cũng đề ra mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học 2020-2021.

Xuất sắc là 1 trong 9 trường THPT có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt 100%, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ đang triển khai mô hình đổi mới trong kiểm tra đánh giá học sinh lớp 12 trong năm học mới này. Ông Dương Công Đời, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường xác định lấy chất lượng làm nên thương hiệu của trường. Chúng tôi luôn tập trung cho đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường giáo dục lý thuyết phải đi đôi với thực hành, xây dựng các mô hình học tập sáng tạo, dạy học làm sao phải tạo được sự đam mê và yêu thích học tập trong học sinh”.

Là trường THPT duy nhất được nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong giai đoạn 2016-2020, THPT Tân Phú luôn có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Kết thúc năm học 2019-2020, trường có 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình, yếu, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt 69,8%, giảm đáng kể học sinh yếu, không có học sinh kém. Năm học mới này, nhà trường sẽ tiếp tục phát huy các mô hình hiệu quả như: “Phân loại và xử lý rác thải”; mô hình “Tổ chức và quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Tân Phú”, “Giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giảng dạy môn lịch sử”…

Các trường ngày càng được đầu tư hoàn thiện trang thiết bị, cơ sở vật chất.

Xác định năm học mới 2020-2021 là tiếp tục sống chung với dịch nên ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà tập trung thực hiện nhiệm vụ kép là “vừa chống dịch, vừa đảm bảo kế hoạch học tập”. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Hiện nay, các trường đang khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cấp nhiều trường học nhằm tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất trước khi bước vào năm học mới. Đảm bảo năm học mới sẽ không có điểm trường nào bị quá tải do thiếu phòng học, do thiếu giáo viên và đảm bảo các chính sách hỗ trợ cho giáo viên hợp đồng. Đổi mới phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu mà ngành đặt ra trong năm học mới. Cùng với nhiệm vụ này là thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thực hiện đầu tiên ở khối lớp 1 trong năm học 2020-2021...”.

Một năm học mới đã bắt đầu. Thầy, cô giáo và học sinh trên địa bàn tỉnh đang chào đón bằng sự háo hức và quyết tâm rất lớn. Tất cả đều nỗ lực phấn đấu không ngừng để giúp sự nghiệp “trồng người” đạt thêm những bước tiến mới…

Bước vào năm học mới, cũng cần nhắc đến những thành quả nổi bật của ngành giáo dục tỉnh nhà trong năm học trước. Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 76,15% được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Toàn tỉnh chỉ còn 965 học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98,2%, có 9/23 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%, 33 nhà giáo được đề nghị danh hiệu Nhà giáo Ưu tú...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>