Khi toán là niềm đam mê

11/10/2017 | 08:36 GMT+7

Với cách dạy sáng tạo, thu hút, cô Trần Thị Linh Đa, giáo viên dạy toán của Trường THCS Lê Quí Đôn (thành phố Vị Thanh), đã ươm mầm cho những tài năng toán học.

Cô Linh Đa luôn nhiệt tình hướng dẫn học sinh ôn tập.

Giúp học sinh từ sợ tới yêu thích toán

Cô Linh Đa tốt nghiệp cao đẳng sư phạm toán và được phân công về công tác tại Trường THCS Phan Văn Trị từ năm 1994 đến năm 2010. Năm 2011, do thiếu giáo viên, nhà cô lại ở cách xa trường đang công tác gần 6km, lại không biết chạy xe máy, mỗi buổi đến trường phải nhờ gia đình chở hoặc đi xe buýt nên cô được điều chuyển về dạy tại Trường THCS Lê Quí Đôn cho gần nhà cho đến nay.

Với chuyên môn vững chắc cùng sự tận tình, những giờ giảng dạy của cô luôn luôn gây được sự hào hứng cho học sinh. Môn toán vốn là một bộ môn khô và khó, thường gây tâm lý sợ học đối với học trò, song bằng vốn kiến thức phong phú của mình, mỗi tiết học của cô đều trở nên hấp dẫn bởi cách truyền thụ biểu cảm kết hợp việc sử dụng các bài giảng điện tử sinh động làm cho học sinh từ sợ tới yêu thích. Em Đinh Anh Duy, học sinh lớp 9A1, chia sẻ: “Cô rất nghiêm nhưng dạy rất hay và hấp dẫn. Mỗi bài tập cô đưa ra cho chúng em, cô đều hướng dẫn rất nhiều cách để giải bài, giúp chúng em tư duy, thích thú hơn với môn học này”. Em Duy và các bạn trong đội học sinh giỏi toán của trường đang được cô Linh Đa tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi toán vào tháng 12 tới. 

Từ khi về Trường THCS Lê Quí Đôn công tác cho đến nay, cô Linh Đa luôn chứng minh năng lực vượt trội của mình qua những tiết dạy và việc chủ nhiệm lớp. Từ năm 2011, cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, mỗi năm học, qua bàn tay cô bồi dưỡng, năm nào cũng có học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và đạt ít nhất 1 đến 2 giải cấp quốc gia, khu vực. Nguyễn Lê Gia Thịnh, cựu học sinh của trường (hiện tại đang học lớp 10T Trường THPT chuyên Vị Thanh), chia sẻ: “Nếu không có cô nhiệt tình bồi dưỡng, em nghĩ em sẽ khó đạt được kết quả như hiện nay. Với em, cô luôn là người thầy đáng kính trọng, học hỏi từ cô tính cẩn thận, tỉ mỉ trong tính toán và nhất là sự sáng tạo, không rập khuôn”. Chỉ tính riêng số giải thưởng cô Linh Đa bồi dưỡng cho em Thịnh trong năm học vừa qua đã có tới 3 huy chương vàng cấp quốc gia ở cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay, tiếng Anh trên mạng internet, giải toán qua mạng internet và hàng chục giải thưởng cấp tỉnh, thành phố…

Dành điểm 9, 10 cho những cách giải toán mới lạ

Với cô Linh Đa, việc trọng tâm của người thầy là làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút và khơi dậy sự hứng thú, say mê học tập của học sinh. Tùy theo năng lực tiếp nhận của học sinh mà cô tìm ra những cách tổ chức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động, giàu tính ứng dụng, giúp học sinh học, nhớ nội dung bài tốt hơn. Từ đó, cô đúc kết ra nhiều phương pháp dạy học tích cực như sáng kiến kinh nghiệm “Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng máy tính cầm tay”, “Phương pháp giải phương trình vô tỉ”, “Kỹ năng giải phương trình nghiệm nguyên”… để học sinh phát huy khả năng sáng tạo của mình, cô Linh Đa ưu tiên dành điểm 9, 10 cho những em tìm được cách giải toán mới lạ, từ đó hình thành tư duy sáng tạo và độc lập cho học sinh. Em Hồng Yến Vy, học sinh lớp 9A2, bộc bạch: “Giờ học toán của cô thích lắm, cô dạy chúng em giải toán nhanh, cách nâng cấp, sử dụng khai thác tối đa hiệu quả của chiếc máy tính cầm tay. Nhờ đó mà bài giải nhanh, không mất nhiều thời gian”.

Ở trường, cô được học sinh yêu mến, đồng nghiệp trân trọng. Bà Bạch Thị Duy Liên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “Cô Linh Đa là một giáo viên năng động và đầy sáng tạo. Nhà trường rất yên tâm khi giao cô chăm bồi cho đội tuyển học sinh giỏi của trường. Nhờ cô mà nhiều học sinh đã mang về vinh dự cho nhà trường bằng thành tích học tập tốt, cùng kết quả đáng nể từ các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia”.

Hiện tại với vai trò là Tổ trưởng Tổ toán, lý - tin của trường, cô Linh Đa đang cùng đồng nghiệp tích cực thi đua dạy tốt.

Qua 23 năm công tác, cô nhận 4 bằng khen của UBND tỉnh, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục. Năm học 2016-2017 cô vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo vinh danh là giáo viên tiêu biểu. Mỗi năm, học sinh cô bồi dưỡng đều đạt ít nhất 1-2 giải cấp quốc gia, khu vực…

Cô Linh Đa chia sẻ: “Với tôi, học toán là cách tuyệt vời để rèn luyện tư duy, trí tuệ. Học toán giúp học sinh lập luận chính xác, suy nghĩ mạch lạc, biết mô tả thế giới bằng mô hình toán, có khả năng phân tích sâu sắc, độc lập, rèn kỹ năng tiếp cận vấn đề từ nhiều phương diện khác nhau, thậm chí cả tính kiên trì, cẩn thận, tự tin cho các em”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>