Khó khăn trong vận động chăm lo học sinh đầu năm học mới

27/08/2020 | 09:30 GMT+7

Đã vào thời gian cao điểm vận động chăm lo cho học sinh nghèo đầu năm học mới, nhưng công tác vận động năm nay đang gặp nhiều khó khăn, nguồn hỗ trợ không nhiều như mọi năm.

Từ nguồn vận động, hội khuyến học các cấp đã có kế hoạch phân bổ về các trường nhằm hỗ trợ sớm học sinh trước thềm khai giảng.

Cố gắng không để em nào thiếu tập, sách

Thời điểm này mọi năm, tập, cặp da, xe đạp hay học bổng… dành tặng cho học sinh thuộc diện hộ nghèo trước ngày khai giảng đã được hội khuyến học các cấp chuẩn bị sẵn sàng. Còn năm nay, việc vận động để hỗ trợ cho học sinh đầu năm học mới khá trầm lắng, vì nguồn vận động không nhiều. Ông Võ Thành Tuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Trước giờ, chưa khi nào công tác vận động lại khó khăn như hiện tại. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, năm học mới sẽ bắt đầu, nhưng đến giờ chúng tôi chỉ vận động được gần 7.000 quyển tập thôi. Mọi năm, sau khi có kế hoạch vận động, chúng tôi sẽ gửi thư ngỏ và tổ chức đoàn đến vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Còn năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi chỉ có thể gửi thư ngỏ, liên hệ qua điện thoại để vận động thôi. Các mạnh thường quân chia sẻ làm ăn cũng khó khăn, vì vậy số lượng ủng hộ không được như mọi năm”.

Địa bàn rộng nên mỗi năm số lượng học sinh cần hỗ trợ vào đầu năm học mới trên địa bàn huyện khá đông. Qua thống kê, năm học 2020-2021 trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có gần 7.000 học sinh nghèo, học sinh khó khăn cần hỗ trợ đến trường. Dự kiến số tập cần hỗ trợ đầu năm nay khoảng 56.500 quyển, trong đó Hội Khuyến học huyện phải vận động hơn 41.500 quyển, còn lại do các địa phương vận động. Cũng được các mạnh thường quân quan tâm, trong thời gian hè, nhiều học sinh thuộc diện hộ nghèo và học sinh khó khăn trên địa bàn cũng đã được nhận 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và gần 400 suất quà. “Cận kề khai giảng rồi, giờ chúng tôi chỉ biết cố gắng hết sức để mong đủ tập, quà hỗ trợ cho các em thôi. Bên cạnh tham mưu thường xuyên với UBND huyện, chúng tôi sẽ liên hệ thêm các mạnh thường quân quen biết, vận động các đơn vị đỡ đầu để hỗ trợ thêm cho các em. Mong rằng, sẽ không em nào thiếu tập, sách mà không thể đến trường”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Nguồn hỗ trợ ít, các trường phải đập heo đất hỗ trợ trò nghèo

Cùng chung khó khăn trong công tác vận động, để hỗ trợ cho học sinh đầu năm học mới này, hiện Hội Khuyến học huyện Vị Thủy mới chỉ vận động được 8.000 quyển tập, đạt 70% kế hoạch đề ra. Ông Mai Văn Vạn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện, tâm sự: “Công tác vận động chăm lo cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, học sinh khó khăn được hội thực hiện thường xuyên, tuy nhiên từ tháng 6 đến tháng 9 là thời gian cao điểm để vận động chuẩn bị cho năm học mới. Chúng tôi vận động như mọi năm, nhưng do đa phần mạnh thường quân năm nay làm ăn khó khăn, nên có người thì vẫn ủng hộ nhưng ít, có người thì không thể hỗ trợ tiếp. Chúng tôi mới chỉ vận động được hơn phân nửa số tập cần hỗ trợ thôi”.

Trước khó khăn này, Hội Khuyến học huyện Vị Thủy chỉ đạo hội khuyến học các trường đập heo đất được nuôi tại các lớp, để hỗ trợ tiếp cho học sinh nghèo ở các lớp. Hội cũng đẩy mạnh phát triển thêm mô hình 1+1 (một tập thể, một cá nhân hỗ trợ một học sinh),… để vận động thêm những người khá giả hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn. Dự kiến, năm học 2020-2021 trên địa bàn huyện Vị Thủy cần vận động khoảng 15.000 quyển tập để hỗ trợ cho hơn 3.600 học sinh nghèo, học sinh khó khăn, học sinh mồ côi…

Đánh giá về công tác vận động cho năm học mới 2020-2021, ông Bùi Văn Liễm, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công tác vận động chăm lo học sinh khó khăn đầu năm học mới gặp rất nhiều khó khăn, dự báo vận động không bằng năm rồi. Mặc dù vậy, Hội Khuyến học tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành hội tiếp tục phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và tranh thủ sự hỗ trợ trong công tác vận động của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo để chăm lo cho học sinh vào đầu năm học mới. Tại tỉnh, chúng tôi hiện cũng đang cố gắng vận động để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho những địa phương đang gặp khó trong công tác vận động”.

Tính đến thời điểm hiện nay, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã vận động được 171.000 quyển tập, 160 xe đạp, 700 cặp da, 331 suất học bổng, 600 suất quà và 73,5 triệu đồng tiền mặt. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh đã vận động được 50.000 quyển tập, còn lại là sự góp công sức của các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>