Khơi nguồn đam mê, sáng tạo

05/06/2018 | 08:22 GMT+7

Hội thi “Tin học trẻ” lần thứ XV năm 2018 đã khép lại, nhưng niềm đam mê và tính sáng tạo luôn là động lực để hội thi tạo nên sức sống lan tỏa.

Sản phẩm “Ngôi nhà an toàn” của em Trần Hanh, học sinh lớp 12CB1, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh.

Nhiều sản phẩm sáng tạo có tính ứng dụng cao

Đến từ Trường THPT chuyên Vị Thanh, hai em học sinh Nguyễn Cao Trí, học lớp 10VL và Trương Nhật Tân, học lớp 10H của trường, với sản phẩm: “Hệ thống điều khiển giao thông đường sắt và hỗn hợp với công nghệ IoT” đã xuất sắc giành giải nhất phần thi sản phẩm sáng tạo dành cho khối học sinh THPT. Sản phẩm có “ngoại hình” khá gọn gàng, đẹp mắt được thiết kế khá đơn giản khi các em tận dụng những bộ đồ chơi của trẻ con tại nhà để tạo nên một không gian thu nhỏ của hệ thống đường sắt với đường ray xe lửa, nhà xe được gắn kết lại từ những que kem, cùng nhiều loại cảm biến điện tử như siêu âm, ánh sáng, giọng nói, đèn LED… Em Nguyễn Cao Trí, học lớp 10VL, chia sẻ: “Gần 3 tháng, chúng em mới hoàn thành được sản phẩm này. Mục đích của nhóm sáng tạo ra sản phẩm để phục vụ học tập và góp phần quản lý hệ thống đường sắt được hiệu quả hơn. Với việc tự động hóa, điều khiển bằng công nghệ IoT nhằm giảm thiểu những tai nạn giao thông đường sắt nhờ vào các cảm biến được lắp đặt trên mặt đường sẽ thu thập thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết... Các thông tin này được hệ thống máy tính phân tích và xử lý, sau đó cung cấp trở lại cho các tài xế về tình hình giao thông trên đường để tài xế lựa chọn giải pháp kiểm soát phù hợp…”.

Còn sản phẩm “Ngôi nhà an toàn” của em Trần Hanh, học sinh lớp 12CB1, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh. Với việc tích hợp chức năng thông báo rò rỉ khí gas, kết hợp với công nghệ hiện đại điện toán đám mây nhằm cảnh báo cháy kịp thời. Sản phẩm của Hanh hoạt động theo mô hình tự động, kiểm tra liên tục xem có rò rỉ khí gas, nếu phát hiện nồng độ khí gas vượt qua ngưỡng cho phép, hệ thống sẽ báo động bằng còi và tự khởi động đóng van gas lại, ngắt nguồn điện trong nhà. Khi phát hiện có khói và cháy, hệ thống sẽ tự động gửi tín hiệu bằng tin nhắn, hoặc gọi đến số điện thoại đã được cài đặt sẵn. Em Hanh bộc bạch: “Ý tưởng này của em có được từ một lời nói đùa của cô giáo dạy em năm lớp 11, khi cô rất yêu quý các chú chó để ở nhà nhưng lại lo nếu cháy thì không ai cứu nó kịp. Cô nói em nếu mê nghiên cứu phần mềm hay em làm giúp cô phần mềm nào giúp cảnh báo cháy an toàn, hiệu quả. Em đã suy nghĩ và làm sản phẩm này, em hy vọng với những tính năng ưu việt khi được ứng dụng vào thực tế, hiệu quả sẽ càng tốt hơn”.

Nơi kết nối đam mê

Điểm nổi bật của hội thi năm nay là các sản phẩm dự thi được đánh giá có chất lượng khá tốt, phong phú về nội dung, nhiều phần mềm ứng dụng tốt trong việc học tập và giảng dạy cho cả học sinh, giáo viên. Đặc biệt có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo, trong cách lập trình phần mềm ứng dụng vào thực tế với chủ đề “Vì môi trường xanh”, “Trật tự an toàn giao thông”, “Học tốt môn học”… Hội thi Tin học trẻ đã chứng tỏ là sân chơi trí tuệ tìm ra hạt nhân triển vọng về tin học. Qua cuộc thi, những ứng dụng về công nghệ thông tin đã có cơ hội để bước vào đời sống thực tiễn. Không chỉ thí sinh ở các khu vực trung tâm mà đông đảo thí sinh ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, gặp nhiều khó khăn trong phát triển công nghệ thông tin cũng hăng hái tham gia hội thi. Năm nay, một số đơn vị được đánh giá cao như thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp. Em Trịnh Hiếu Nghĩa, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Thuận Hưng 1, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Em thấy tin học rất hấp dẫn và đòi hỏi khả năng tư duy, sáng tạo làm việc nhóm. Đây cũng là sân chơi lành mạnh giúp em có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức tin học. Nhờ tham gia hội thi em thấy mình tự tin hơn với niềm đam mê tin học”.

Thầy Lê Hữu Kỳ Quan, giáo viên bộ môn toán của nhà trường, cho biết: “Tham gia hội thi lần này, nhà trường có đến 3 sản phẩm sáng tạo dự thi. Để chuẩn bị tốt, giáo viên và học sinh trong đội tuyển tham gia đã tích cực ôn luyện và trau dồi các kỹ năng, thao tác cần thiết để giành thành tích cao. Nhất là cố gắng hoàn thiện phần mềm một cách tốt nhất, làm sao thể hiện hết tính năng ưu việt của sản phẩm khi trình làng. Tôi thấy Hội thi Tin học trẻ là cơ hội rất tốt để giáo viên và học sinh được cọ xát và tham gia học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và giảng dạy”.

Thực tế đã chứng minh, những năm gần đây, phong trào ứng dụng, khai thác công nghệ thông tin phục vụ học tập trong thanh thiếu nhi phát triển rộng khắp. Các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh cũng như toàn xã hội luôn quan tâm, đầu tư cho việc phát triển, nâng cao trình độ công nghệ thông tin, từng bước tin học hóa trong học tập của thanh thiếu nhi. Năm 2018, Hội thi Tin học trẻ lần thứ XV tiếp tục được tổ chức, thu hút 114 thí sinh tiểu học, THCS, THPT  đại diện cho các học sinh của 8 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh tham gia.

Hội thi Tin học trẻ do Tỉnh đoàn phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tổ chức là hoạt động thường niên đã tạo ra một phong trào học tin học rộng rãi trong thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Hội thi không chỉ phát hiện các tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn là sân chơi trí tuệ, bổ ích, khơi dậy niềm đam mê tin học, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>