Khơi nguồn sáng tạo từ aerobic

05/10/2017 | 07:44 GMT+7

Aerobic hiện đang phát triển khá mạnh tại các trường trên địa bàn, đặc biệt là ở khối THPT, đã góp phần nâng cao thể chất, tinh thần và sự sáng tạo của học sinh.

Một tiết mục aerobic của học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh.

Vượt khó vì đam mê

Aerobic từ lâu đã không còn xa lạ đối với học sinh THPT, bởi hầu như các em đều biết và có niềm đam mê với môn thể thao này. Em Trần Hoàng My, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tập aerobic rất vui, vừa rèn luyện sức khỏe lại có thể thỏa sức sáng tạo với những điệu nhảy mới. Bây giờ mà không tập aerobic, em thấy buồn lắm”. Trường THPT Trường Long Tây là một trong những ngôi trường có phong trào aerobic phát triển khá mạnh gần 3 năm qua. Câu lạc bộ aerobic của trường hiện có khoảng 15 thành viên, thường xuyên tham gia biểu diễn trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ngày lễ của đơn vị hay xã, huyện.

Đa phần các thành viên của câu lạc bộ đều là học sinh lớp 12, dù bận rộn với việc học, nhưng các em vẫn tranh thủ thời gian tập luyện vào những ngày nghỉ hoặc các buổi chiều khi tan trường. Mỗi học sinh tham gia tập luyện đều mang một điểm chung là mong muốn được sáng tạo, sống trọn vẹn, rèn sức khỏe và cống hiến khả năng của mình cho niềm đam mê. Từ niềm đam mê này đã giúp các em đoàn kết, tăng cường tinh thần đồng đội, học tập lẫn nhau và nâng cao những kỹ năng cần thiết. Em Nguyễn Trương Thúy Duy, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, nói: “Trước khi tham gia câu lạc bộ em đã biết về aerobic. Dù điều kiện tập luyện còn khó khăn nhưng em không chùn bước mà xem đó là động lực để vượt lên. Khi có đam mê thì khó khăn với em không còn là trở ngại”.

Còn em Trương Phú Tuấn, học sinh lớp 11 Hóa, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh cũng chung suy nghĩ như các bạn có niềm đam mê với aerobic. Tuấn bộc bạch: “Mới đầu thấy mấy anh chị tập luyện vui lắm nên em tham gia, giờ cũng được 2 năm. Trước kia tập chưa quen nên mệt lắm, bây giờ thì bình thường, aerobic còn giúp tinh thần em thoải mái hơn”. Nơi tập của các em là phòng học, sân trường hay công viên, quần áo và dụng cụ biểu diễn đa phần đều tự trang bị do điều kiện hỗ trợ của trường có giới hạn. Những khó khăn này không làm những vận động viên aerobic không chuyên nản lòng mà các em đang từng ngày vượt khó để thực hiện và khơi nguồn sáng tạo trong chính bản thân.

Thổi luồng gió mới cho thể thao học đường

Để một bài diễn aerobic được đẹp mắt, tạo nên sức hút cho người xem, các học sinh phải tập luyện kỹ lưỡng, chuẩn bị rất chu đáo. Hầu hết, các động tác biểu diễn đều do những thành viên trong nhóm tự tìm tòi, học hỏi và sáng tạo nên. Với những động tác khó sẽ nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ và điều chỉnh kịp thời của giáo viên. Cô Nguyễn Ngọc Ngân, giáo viên Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, người trực tiếp hướng dẫn các học sinh tập luyện, cho biết: “Tôi thường theo sát buổi tập để xem, góp ý và nêu định hướng trong bài diễn cho các em. Tuy nhiên, tôi vẫn chú trọng việc để các em tự tư duy sáng tạo nhiều hơn, điều này sẽ giúp phát triển trí tuệ. Các em tập luyện trước sẽ hướng dẫn lại cho những bạn chưa biết tạo nên sự đồng điệu, tinh thần đồng đội và làm việc nhóm có hiệu quả”.

Không chỉ riêng Trường THPT Trường Long Tây, mà cách làm này hầu như đều được áp dụng ở các điểm trường khác trên địa bàn tỉnh. Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, có nhóm aerobic được hình thành từ 3 năm qua với gần 30 học sinh đã giúp phong trào thể thao của trường phát triển mạnh mẽ. Thầy Huỳnh Hoàng Sơn, Tổng phụ trách Đội, Trường THPT Cây Dương, nói: “Aerobic được xem như một môn thể thao giúp các em học hỏi và cải thiện sức khỏe nhiều hơn. Mỗi bài nhảy mang dáng dấp khác nhau thể hiện cho bản lĩnh và sự sáng tạo của các em. Tôi hy vọng trường sẽ hình thành được câu lạc bộ để việc hoạt động của môn thể thao này đạt hiệu quả cao hơn”.

Aerobic đang thổi một luồng gió mới cho phong trào thể thao học đường thời gian qua cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Đây được xem như là một cách để rèn luyện cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết, tạo sân chơi bổ ích, đoàn kết giao lưu giữa trường và một số đơn vị khác. Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, khi gần đến Tết Nguyên đán hàng năm đều tổ chức hội thi aerobic giữa các lớp. Sau đó chọn ra những cá nhân có thành tích tốt để hình thành nên đội aerobic của trường. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Quan điểm của trường là để các em tự lập, tự tìm hiểu, sáng tạo nhằm phát triển không chỉ trong aerobic mà còn liên quan đến các hoạt động khác. Chúng tôi nhắc nhở các em không nên chọn những động tác quá khó để đảm bảo sự an toàn và hạn chế chấn thương”.

Aerobic nở rộ trong trường học là nền tảng quan trọng giúp môn thể thao này phát triển ở địa phương. Sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, nhà trường, các ban ngành, đoàn thể, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ ở lứa tuổi học sinh sẽ góp phần mở ra một hướng đi mới cho aerobic Hậu Giang.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>