Kinh nghiệm của trung tâm giáo dục thường xuyên có tỷ lệ tốt nghiệp 100%

10/08/2018 | 08:03 GMT+7

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Châu Thành là đơn vị duy nhất của hệ thường xuyên đã đạt tỷ lệ trên, kinh nghiệm gì để đạt được thành quả này ?

Em Võ Kim Ngân đến trung tâm nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Quan tâm đến từng học viên

Cầm tờ giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trên tay, em Võ Kim Ngân, học viên lớp 12 của trung tâm, bộc bạch: “Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, động viên hỗ trợ nhiệt tình của các giáo viên trường. Thầy cô đã không ngại tốn thêm thời gian để rèn luyện, dạy cho chúng em từng kiến thức. Việc ôn tập mà luôn có người quan tâm, nhắc nhở đã giúp chúng em tự hứa với mình phải đạt kết quả tốt dành tặng thầy cô”. Ngân đạt điểm cao môn ngữ văn với 8,08 điểm. Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết: “Năm nay môn ngữ văn trung tâm có số lượng học sinh đạt điểm khá ấn tượng, chỉ có 2 em dưới điểm 5, còn lại đều trên trung bình. Đặc biệt có em trên 8 điểm. Để có được kết quả này phải kể đến sự nhiệt tình của giáo viên giảng dạy. Thầy cô rất chịu khó tham khảo tài liệu trên mạng, bám sát cấu trúc đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc rèn cho học viên kỹ năng làm văn đã giúp học viên không bị bỡ ngỡ trước đề thi năm nay. Tôi thấy mừng vì trung tâm có đội ngũ giáo viên rất tâm huyết”.

Theo sát học viên, nắm bắt năng lực, hoàn cảnh từng em để có phương pháp ôn tập, động viên phù hợp chính là đòn bẩy giúp trung tâm nâng cao tỷ lệ học viên tốt nghiệp 100%. Cô Mai Thị Tịnh, giáo viên dạy môn lịch sử, thổ lộ: “Học viên của trung tâm nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, vì thế giáo viên chúng tôi xác định vừa ôn tập, vừa quan tâm động viên, tạo tâm lý ôn tập thoải mái cho học viên. Bên cạnh đó, ôn tập theo từng chủ đề, khoa học giúp các em tự tin khi kỳ thi diễn ra”. 

Đổi mới trong ôn tập

Bám sát vào cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xây dựng đề cương ôn tập ở từng tổ chuyên môn chi tiết theo từng chủ đề, chuyên đề, rèn cho học sinh kỹ năng làm bài nhanh, chính xác là cách ôn tập cho học viên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Thầy Lưu Văn Bình, giáo viên dạy ngữ văn của trung tâm, chia sẻ: “Đặc thù của học viên trung tâm là năng lực học tập không tốt bằng các em trung học phổ thông, tôi dành thêm thời gian để phụ đạo bồi dưỡng kiến thức nền, động viên, nâng cao ý thức tự học trong học viên. Điểm mới trong ôn tập năm nay là tôi yêu cầu các học viên trước hết phải đọc tất cả tác phẩm trong sách giáo khoa, về xem thêm thời sự, rèn luyện kỹ năng so sánh tác phẩm này với tác phẩm kia. Bên cạnh đó, để hỗ trợ học viên có năng lực học tập chưa tốt, những em rơi vào diện có nguy cơ rớt tốt nghiệp, tôi dành thêm ngày chủ nhật để rèn kỹ năng làm bài cho học viên”.

Điểm mới trong ôn thi cho học viên là ngoài tập trung ôn tập cho học viên tại trung tâm, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Châu Thành đã phối hợp với Trường THPT Phú Hữu gửi 1 học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn là khoa học tự nhiên xuống trường ôn tập cùng các bạn phổ thông.

Việc chủ động, tạo điều kiện để học viên ôn tập tốt đã giúp trung tâm gặt hái kết quả ngoài mong đợi. Ngoài tỷ lệ 100% học viên tốt nghiệp, tính đến nay trung tâm đã hơn 13% học viên đậu đại học nguyện vọng 1. Em Trần Nguyễn Huyền Trân, học viên lớp 12 của trung tâm, chia sẻ: “Nhờ được ban giám đốc trung tâm gửi em ôn tập mà em đã có kết quả thi khá cao. Em đã đậu nguyện vọng 1 ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Văn Hiến. Thầy cô trung tâm đã tạo động lực, mở cho em một tương lai sáng phía trước bằng con đường học vấn”.

Nếu năm 2016 trung tâm có 74,1% học viên tốt nghiệp thì năm 2017 tỷ lệ này là 91,4% và năm 2018 là 100%. Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết thêm: “Kết quả trên là động lực để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của trung tâm tích cực nâng cao chất lượng dạy và học. Trong năm học mới 2018-2019, trung tâm dự kiến học viên lớp 12 sẽ có 28 em theo học. Bằng sự chủ động, đổi mới phương pháp giảng dạy, nắm bắt kịp thời những đổi mới trong kỳ thi, trung tâm quyết tâm giữ vững kết quả đạt được, tạo niềm tin cho người học bằng chất lượng của mình”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>