Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Dồn sức ôn tập

31/10/2017 | 08:00 GMT+7

Mặc dù kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 12 năm học 2017-2018 tăng 5 giải so với năm trước nhưng lại giảm 2 giải nhất ở 2 môn toán và vật lý. Đây sẽ là trở ngại trong tuyển chọn học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm nay.

Ban Giám hiệu Trường THPT Long Mỹ phổ biến thời gian tập trung ôn thi quốc gia với học sinh trong đội tuyển.

Vì sao không có học sinh đạt giải nhất ở môn toán và vật lý

Đây cũng chính là thắc mắc mà nhiều trường và giáo viên đặt ra. Nguyên nhân do đề quá khó hay do chất lượng học sinh trong kỳ thi năm nay chưa cao…? Là trường chuyên của tỉnh, năm nào cũng có học sinh đạt giải nhất ở các môn thi, nhưng năm nay lại “lỡ hẹn” với cả 2 môn chủ lực này, ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Trong kỳ thi vừa qua, tuy số lượng giải học sinh trường đạt tương đương năm rồi nhưng năm nay không có em nào đạt được giải nhất ở 2 môn toán và vật lý, mà chỉ đạt được giải nhì đang là sự nuối tiếc. Điều này còn tùy thuộc vào tâm lý học sinh khi thi, rồi năng lực của học sinh năm nay, đề thi cũng là vấn đề quan trọng. Nhưng theo tôi đề có khó, học sinh có đạt được thì mới xứng đáng, còn nếu cho đề quá dễ, nhiều học sinh đạt giải cao thì các em sẽ rất dễ chủ quan trong kỳ thi quốc gia sắp đến”. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 12 năm học 2017-2018, Trường THPT chuyên Vị Thanh đạt 60 giải. Trong đó đạt 3 giải nhất ở 3 môn ngữ văn, Anh văn và hóa học, 15 giải nhì, 23 giải ba và 19 giải khuyến khích. Trường có 24 em được chọn vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Theo số liệu thống kê, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, toàn tỉnh có 51 thí sinh dự thi môn toán, kết quả chỉ có 6 em đạt giải (tỷ lệ đạt giải chỉ gần 12%). Còn với môn vật lý có 19 học sinh đạt giải (tỷ lệ đạt giải cũng chỉ gần 31%). Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Qua trao đổi với giám khảo chấm thi, thì nguyên nhân của số lượng giải 2 môn này ít là do bài làm của thí sinh thiếu tính sáng tạo, thí sinh chưa giải quyết được các vấn đề vận dụng cao, chưa áp dụng được kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tế. Vì vậy, giám khảo đề nghị không xếp giải nhất đối với môn toán và vật lý”.

Thầy Nguyễn Hoàng Thương, giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi môn vật lý Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Việc không có học sinh đạt giải nhất môn vật lý trong kỳ thi năm nay, tôi thấy cũng bất ngờ và hơi lo lắng. Vì đã 2 năm nay trường đều có học sinh đạt giải nhất môn này. Đề thi cấp tỉnh đã khó như vậy, đề thi quốc gia sẽ còn hóc búa hơn nhiều. Từ kết quả này sẽ là cơ sở để trường tập trung cho công tác ôn luyện thi quốc gia có trọng tâm và nhất là rèn kỹ năng làm bài cho học sinh”.

Nỗ lực ôn tập

Được đánh giá là đơn vị có số lượng giải tăng nhiều hơn năm trước và đây cũng được xem là cái nôi bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia nhất, nhì của tỉnh, chỉ sau Trường THPT chuyên Vị Thanh, Trường THPT Long Mỹ đang nỗ lực hết sức mình để mang về thành tích cho tỉnh nhà. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, bộc bạch: “Năm nay, ôn tập ngay tại trường sẽ là điều kiện để chúng tôi quan tâm và hỗ trợ cho học sinh tốt hơn so với những năm trước. Vì học sinh học tại trường mình, tâm lý các em cũng khá thoải mái, giáo viên cũng hiểu và biết được sức học của học sinh, biết các em còn thiếu sót điểm nào để kịp thời hỗ trợ”. Được biết, so với thành tích của kỳ thi năm trước thì năm nay, số lượng giải ở Trường THPT Long Mỹ tăng lên với tổng số giải đã đạt là 26 (tăng 4 giải). Theo đó, có đến 5 học sinh của trường được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia (so với năm trước chỉ có 1 học sinh được vào đội tuyển ôn tập). Em Nguyễn Trí Thức, học sinh lớp 12A, Trường THPT Long Mỹ, chia sẻ: “Em rất vui khi năm nay mình được chọn vào đội tuyển thi cấp quốc gia ở môn toán. Từ đề thi vừa qua, em biết mình còn yếu ở phần đại số nên sẽ tích cực học nhóm cùng các bạn để rèn kỹ năng làm bài nhanh và nhất là luôn tạo cho mình tự tin trước kỳ thi”. Theo đó, có 3 trường được đánh giá là có số lượng giải đạt nhiều và chất lượng hơn so với năm trước là: THPT Long Mỹ, THPT Tân Phú, THPT Lê Quý Đôn.

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018 đã đáp ứng được mục tiêu động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chọn người học vào các đội tuyển tham dự kỳ thi cấp quốc gia vào tháng 1-2018”. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên ôn tập các đội tuyển lập kế hoạch (nội dung) ôn tập chi tiết để sở xem xét hỗ trợ về nội dung, tài liệu ôn tập. Trong quá trình ôn tập, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thường xuyên kiểm tra, động viên kịp thời đối với giáo viên ôn tập và học sinh tham gia đội tuyển. Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lập kế hoạch, phân công giáo viên và bố trí địa điểm ôn tập hoàn chỉnh cho các môn dự thi cấp quốc gia. Hiện tại giáo viên đang triển khai ôn tập cho các đội tuyển.

Kết thúc kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017, Hậu Giang có 4 học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia với các môn: hóa học, ngữ văn và môn địa lý, so với kỳ thi năm trước tăng 1 giải khuyến khích. Theo đó, cả 4 học sinh đạt giải đều thuộc Trường THPT chuyên Vị Thanh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích