Kỳ thi thành công tốt đẹp

26/06/2017 | 08:39 GMT+7

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Hùng Nhiên (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo ông Nguyễn Hùng Nhiên, đề thi năm nay có tính phân loại cao, đáp ứng tốt 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông ngay sau khi kết thúc kỳ thi.

Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức cũng như chất lượng kỳ thi ?

- Chúng tôi thấy mừng vì kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và có chất lượng. Có được thành công trong kỳ thi như hiện nay là nhờ được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị trước khi thi ở các điểm thi, trực tiếp kiểm tra công tác coi thi ở một số điểm thi và động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên làm công tác thi. Bên cạnh đó, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các đơn vị liên quan, Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Võ Trường Toản. Việc xây dựng kế hoạch, phương án thi được xây dựng cụ thể, chu đáo, công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm hàng đầu.

Đúng như tuyên bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các câu hỏi trắc nghiệm được sắp xếp từ dễ đến khó, giúp các em không phải mất công đọc toàn bộ đề thi mà làm tuần tự từ đầu đến cuối, tránh việc lãng phí thời gian hay mất cân bằng của học sinh.

Vậy còn những khó khăn nào ngành giáo dục gặp phải, thưa ông ?

- Với quan điểm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhận phần khó khăn về ngành giáo dục, về đội ngũ thầy, cô giáo. Kỳ thi năm nay có nhiều thuận lợi cho thí sinh như tổ chức ở 19 điểm thi nên đại đa số học sinh đều thi tại trường, chỉ có 4 trường không tổ chức điểm thi (do không đủ 100 thí sinh theo quy chế), nhưng các em cũng được bố trí thi ở những điểm thi không quá xa, có thể về nhà sau mỗi buổi thi. Thời gian thi được rút ngắn còn 2,5 ngày do thi trắc nghiệm và có bài thi tổ hợp, tuy hơi vất vả trong nghiệp vụ coi thi nhưng thuận lợi cho thí sinh.

Cán bộ coi thi ở hai trường đại học phải đi công tác xa, điều kiện nghỉ ngơi, sinh hoạt gặp khó khăn ở những điểm thi ở vùng nông thôn xa như huyện Long Mỹ, Châu Thành, Phụng Hiệp… khâu phát đề thi bài thi tổ hợp, công tác coi thi tuy có nhiều điểm mới nhưng tất cả đều diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế,

- Nếu có một bài thành phần trong bài thi tổ hợp có kết quả dưới 1,0 điểm, thí sinh có được xét công nhận tốt nghiệp không? Và việc sử dụng kết quả thi để xét tuyển sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 3 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và tự chọn 1 trong số 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Quy chế cũng quy định thí sinh có thể đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong trường hợp này điểm bài thi nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Khi thí sinh có kết quả của cả hai bài thi tổ hợp, hệ thống sẽ tự xác định bài tổ hợp nào không có môn thi thành phần bị điểm “liệt” (điểm từ 1,0 trở xuống) để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh. Trường hợp cả hai bài thi tổ hợp đều không có môn thành phần bị điểm “liệt”, hệ thống sẽ chọn bài thi có kết quả cao hơn để xét công nhận tốt nghiệp. Như vậy, trong 2 bài thi tổ hợp chỉ cần 1 bài không có môn thành phần bị điểm “liệt” là thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp. Đối với bài thi có môn thành phần bị điểm “liệt”, nếu đã tốt nghiệp, thí sinh không thể dùng kết quả cả bài thi đó để xét tuyển đại học, cao đẳng, nhưng vẫn có thể dùng kết quả của các môn thành phần có kết quả trên 1,0 điểm để đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích