Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Đảm bảo an toàn, không gây áp lực cho học sinh

14/06/2019 | 07:53 GMT+7

Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Hậu Giang đã cơ bản hoàn tất. Xoay quanh công tác tổ chức, phối hợp chuẩn bị nguồn lực phục vụ kỳ thi..., phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Nhiên (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Hậu Giang.

Thưa ông, đến thời điểm này công tác tổ chức cho kỳ thi được ngành chuẩn bị như thế nào ?

- Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là một nhiệm vụ lớn, liên quan tới nhiều ngành, địa phương, đơn vị. Ngành giáo dục và đào tạo đã và đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi. Về ôn tập, các trường đã hoàn thành chương trình dạy học, Sở đã tổ chức cho học sinh thi thử. Hiện các trường đang tiến hành công tác ôn thi giai đoạn nước rút. Về tổ chức kỳ thi, đã tham mưu thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi là đồng chí Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh; ra quyết định thành lập Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi.

Chúng tôi đã kiểm tra và hoàn thành công tác nhập liệu thí sinh đăng ký dự thi. Chọn và bố trí 19 điểm thi, nơi cách ly sao in đề thi đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất, trang thiết bị, các điều kiện phục vụ công tác thi. Sở đã tiến hành tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, quy chế thi cho trưởng, phó trưởng điểm thi và thanh tra thi. Các trường THPT, Trường Đại học An Giang tiến hành tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, quy chế thi cho giáo viên, giảng viên làm công tác coi thi. Sắp tới Ban chỉ đạo thi tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra 19 điểm thi. Tổ thanh tra đang tiến hành thanh tra tất cả công việc chuẩn bị thi ở 19 điểm thi.

Công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Trường Đại học An Giang như thế nào trong kỳ thi, thưa ông ?

- Trường Đại học An Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cụm thi tại Hậu Giang, với 1 hội đồng thi. Kỳ thi năm nay, vẫn do Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị chủ trì. Để đảm bảo kỳ thi chất lượng, khách quan, đúng quy chế, tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho trường đại học chấm bài thi trắc nghiệm. Trường Đại học An Giang cử gần 340 cán bộ, giảng viên tham gia tại cụm thi của tỉnh. Trong đó, 2 cán bộ quản lý tham gia Ban Chỉ đạo thi. Bố trí mỗi điểm thi 1 phó trưởng điểm thi là giảng viên trường đại học, mỗi phòng thi có 1 cán bộ coi thi của trường đại học cùng 1 cán bộ coi thi của Hậu Giang. Trường Đại học An Giang tham gia công tác thanh tra thi cùng Hậu Giang.

Trước những sai phạm trong thi cử ở một số tỉnh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông có thấy áp lực tại kỳ thi năm nay ?

- Chúng tôi đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, như: gắn camera tại phòng giữ bài thi, đề thi. Phó trưởng điểm thi thường trực đêm phòng giữ bài thi, đề thi… Bên cạnh đó, làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia trong kỳ thi.

Ngành cũng đã tổ chức hội nghị quán triệt tập huấn công tác thi trong toàn ngành, biên soạn tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình tổ chức kỳ thi, coi thi chi tiết, chỉ đạo các nhà trường tổ chức nghiên cứu, học tập tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Lựa chọn người tham gia kỳ thi có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm, và có tinh thần trách nhiệm cao, nhất là những khâu, những vị trí quan trọng: thư ký, ban in sao đề, ban chấm thi, công an, thanh tra thi… đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tinh thần là tuyệt đối không chủ quan, cẩn trọng trong từng khâu, bước, thao tác, nhất là những khâu dễ để xảy ra sai phạm, chú trọng những điểm mới trong Quy chế thi năm 2019.

Điểm mới trong bố trí thí sinh dự thi trong kỳ thi năm nay là thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do thi cùng phòng thí sinh hệ THPT. Vậy cách bố trí có khó khăn gì không thưa ông ?

- Thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh bố trí 19 điểm thi tại 19 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 7 điểm thi với 12 phòng thi có xếp thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Việc bố trí theo đúng quy định, vị trí ngồi sẽ không có gì xáo trộn phòng thi. Chúng tôi đã lưu ý các Trưởng điểm thi sinh hoạt kỹ cho cán bộ coi thi trong khâu phát đề thi, nhất là ở tổ hợp môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Bên cạnh việc trang bị những kiến thức cần thiết, thí sinh cần lưu ý những vấn đề gì trước và trong khi thi, thưa ông ?

- Trước khi thi, thí sinh cần sắp xếp hợp lý giữa thời gian ôn tập và thời gian nghỉ, ngủ. Các em cần giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ, điều độ. Chuẩn bị sẵn dụng cụ, tài liệu được phép mang vào phòng thi, mang chứng minh nhân dân, thẻ dự thi. Tuyệt đối không được mang vào phòng thi những dụng cụ, tài liệu khác, nhất là điện thoại di động. Vi phạm thí sinh sẽ bị đình chỉ thi.

Trong khi thi thí sinh cần đọc qua một lượt toàn bộ đề thi trước khi làm bài. Phân bố thời gian hợp lý cho từng phần đề thi. Các em đừng để mất quá nhiều thời gian đối với những câu hỏi quá khó, chuyển sang trả lời câu hỏi khác. Quan trọng là làm xong bài, thí sinh kiểm tra lại toàn bộ bài làm, thông tin thí sinh, mã đề thi, số báo danh… trước khi nộp cho giám thị.

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>