Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Quyết tâm, tự tin trước giờ “G”

24/06/2019 | 08:14 GMT+7

Ngày mai, thứ ba (25-6), các thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ổn định tâm lý, giữ gìn sức khỏe, ôn bài hợp lý là nền tảng quan trọng để các em tự tin vượt “vũ môn”.

Nhờ ôn tập kỹ, được sự quan tâm của thầy cô và gia đình, học sinh tự tin khi kỳ thi cận kề.

Cơ bản chuẩn bị đủ lượng kiến thức

Em Nguyễn Ái Như Lâm, học sinh lớp 12TN, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Em ôn tập theo sơ đồ tư duy, học nhóm cùng bạn, ôn đến đâu em nắm vững kiến thức đến đó, chỗ nào chưa hiểu em hỏi thầy cô ngay. Thầy cô ở trường rất nhiệt tình hỗ trợ chúng em. Bây giờ em cảm thấy mình đã cơ bản chuẩn bị đủ lượng kiến thức để bước vào kỳ thi sắp đến”.

Còn với em Trương Quốc Khải, học sinh lớp 12A, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, nhờ việc chọn cho mình cách học chủ động từ đầu năm học, nên giai đoạn “nước rút” này với em không quá áp lực. Em Khải chia sẻ: “Em xác định rõ nhiệm vụ học và ôn tập để thi đậu vào ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ, nên em đã tự lập thời gian biểu học tập khoa học cho mình.  Ngoài thời gian 2 buổi đến trường, em còn dành thời gian ôn luyện thêm ở bên ngoài, rèn kỹ năng làm bài tập trên các trang mạng uy tín. Em cố gắng nắm vững kiến thức lý thuyết và tập trung giải đề, rèn kỹ năng làm bài”.

Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học và đồng hành cùng con em mình suốt quá trình ôn tập. Nhiều phụ huynh còn đưa đón con hàng ngày, để các em tự tin ôn tập tốt. Bà Nguyễn Thị Ánh, ở ấp 7, xã Vị Thắng, phụ huynh học sinh Trường THPT Vị Thủy, bộc bạch: “Gần tới ngày thi rồi, tôi thấy con học tập chăm chỉ, nghỉ ngơi hợp lý tôi cũng mừng. Hàng ngày, tôi thường mua trái cây, đồ ăn bổ, để con đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi. Việc động viên, tạo cho con tâm lý thoải mái trước kỳ thi là cách tôi đồng hành cùng con gái trong kỳ thi sắp đến”.

Cán bộ tham gia kỳ thi được tập huấn kỹ quy chế thi.

Ổn định tâm lý, ôn bài khoa học

Ông Lê Duy Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, cho biết: “Việc ổn định tâm lý học sinh, giữ gìn sức khỏe và ôn bài khoa học cho các em là điều rất quan trọng. Trong suốt quá trình ôn tập, chúng tôi đã phối hợp cùng phụ huynh học sinh quan tâm động viên tạo điều kiện học tập thoải mái để các em chủ động học tập kiến thức, kỹ năng. Việc thường xuyên theo dõi, đôn đốc các em là cách trường đã thực hiện hiệu quả từ nhiều năm qua”. Trường THPT Vị Thủy có tổng số 318 học sinh dự thi. Để hỗ trợ thí sinh tự tin trong kỳ thi, ngay khi kết thúc năm học, Trường THPT Vị Thủy đã thông báo họp phụ huynh, lập danh sách gia đình tự đưa con đi thi, đối với học sinh gặp khó khăn trong điều kiện đi lại cần hỗ trợ sẽ được trường lên danh sách. Bên cạnh đó, nhà trường còn cử giáo viên chủ nhiệm theo cùng các em để kịp thời hỗ trợ khi học sinh cần.

Thường trước ngày thi, không ít học sinh cố nhồi nhét kiến thức vào đầu, học ngày, học đêm. Theo các giáo viên, điều này không nên, vì sẽ gây áp lực, mà lại không hiệu quả. Thầy Nguyễn Đức Bằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Ngày thi đã cận kề, quan trọng của học sinh bây giờ các em hệ thống lại kiến thức một cách khoa học. Các em đừng tự tạo áp lực cho mình, thay vào đó, cần nghỉ ngơi thư giãn hợp lý với gia đình. Chỉ nên dành 1-2 tiếng để dò lại bài, chú ý những lỗi mình hay sai để tránh. Bên cạnh đó, chuẩn bị đủ viết, máy tính, giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân, đến trường thi sớm... là cách để các em tự tin thi. Khi đã tự tin, kỳ thi sẽ vượt qua rất nhẹ nhàng”.

Vững tin với lượng kiến thức mình tích lũy được, em Trần Vũ Luân, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, thổ lộ: “Em đã sẵn sàng cho kỳ thi. Vượt qua kỳ thi quan trọng này sẽ mở ra cánh cửa tương lai để em bước vào giảng đường đại học, thực hiện ước mơ trở thành một hướng dẫn viên du lịch trong tương lai”.  

Chiều nay, thứ hai (24-6), các em sẽ đến các điểm thi làm thủ tục. Ngày 25-6, học sinh sẽ bắt đầu môn thi đầu tiên. Kỳ thi đã cận kề, việc ổn định tâm lý của học sinh là quan trọng nhất. Với phương pháp ôn kiến thức nào chắc kiến thức đó, đặc biệt là những kiến thức cơ bản dễ lấy điểm, các em học sinh tự tin, thoải mái trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Các em đều có điểm chung là nỗ lực hết mình cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 - kỳ thi mở ra nhiều cơ hội thực hiện ước mơ của các em.

Học sinh chọn môn thi đúng năng lực, sở trường

- Kỳ thi năm nay, các em học sinh không tham, chọn nhiều môn như năm trước, chỉ tập trung chọn 4 môn thi (3 môn thi bắt buộc: toán, ngữ văn, tiếng Anh và 1 bài thi tổ hợp). Chỉ có 45 thí sinh chọn thi cả 2 bài tổ hợp khoa học tự nhiên và xã hội (số này năm trước là 188 thí sinh). Tổng số thí sinh chọn đăng ký thi bài thi tổ hợp khoa học xã hội là 3.401 thí sinh, chọn đăng ký thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên là 2.057 thí sinh. Toàn tỉnh có 5.743 thí sinh dự thi (giảm gần 500 thí sinh so với năm trước). Trong đó, đăng ký xét tốt nghiệp là 5.501 thí sinh, xét đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm là 4.583 thí sinh, vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học có 4.341 thí sinh (số này năm trước là 4.611 thí sinh).

1.108 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia

(HG) - Đây là thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên, y tế, công an… thuộc tỉnh Hậu Giang tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là 747 người, Trường Đại học An Giang tham gia kỳ thi tại tỉnh là 361 người. Cụ thể, tham gia Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh là 46 người (Trường Đại học An Giang 2 người, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh là 29 người. Sở Giáo dục và Đào tạo, công an tỉnh là 15 người). Tham gia Hội đồng thi và các Ban coi thi, Ban làm phách, Ban chấm phúc khảo… là 189 người (Trường Đại học An Giang có 30 người tham gia; Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, công an, y tế là 159 người). Tham gia coi thi tại các điểm thi là 873 người (Trường Đại học An Giang 329 người; các trường THPT, công an, y tế là 544 người). Kỳ thi năm nay vẫn do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ trì, phối hợp với Trường Đại học An Giang. Kỳ thi năm 2018, Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Võ Trường Toản và Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, phối hợp với tỉnh tổ chức kỳ thi.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành triển khai công tác coi thi THPT quốc gia đến các cán bộ, giảng viên tham gia. Các bên đã thống nhất quy chế phối hợp tất cả vì chung một mục tiêu đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, chất lượng và không áp lực cho thí sinh. Toàn tỉnh bố trí 19 điểm thi đặt tại các trường THPT. Trước ngày thi, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức các đoàn đến kiểm tra, khảo sát các điểm thi.

In bổ sung 248 quyển “Tài liệu phổ biến tại phòng thi”

(HG) - Thực hiện theo chỉ đạo của ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Hậu Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo đã in bổ sung 248 quyển “Tài liệu phổ biến tại phòng thi” cho tất cả 19 điểm thi trên địa bàn tỉnh (mỗi phòng thi 1 quyển). Đây cũng là một nét mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Quyển “Tài liệu phổ biến tại phòng thi” sẽ được để trong một sơ mi cùng với các quy chế thi có liên quan. Trưởng điểm thi, mỗi cán bộ coi thi phải xem kỹ, đọc kỹ và thực hiện theo đúng các quy chế đã quy định như: Trưởng điểm thi phân công cán bộ hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi, phổ biến quy chế thi; ghi xác nhận những sai sót về họ, tên, đối tượng, hộ khẩu thường trú... của thí sinh và chuyển những thông tin này cho Ban Thư ký Hội đồng thi xem xét, cập nhật vào phần mềm quản lý thi. Trước mỗi buổi thi, Trưởng điểm thi đảm bảo các phương tiện thu, phát thông tin (nếu có) của tất cả những người làm nhiệm vụ tại điểm thi được lưu giữ tại phòng trực của điểm thi. Trưởng điểm thi quy định cách đánh số báo danh trong phòng thi, trước mỗi buổi thi tổ chức bốc thăm để phân công cán bộ coi, cán bộ giám sát phòng thi đảm bảo trong mỗi phòng thi có 1 cán bộ coi thi là cán bộ, giảng viên của trường đại học và 1 cán bộ coi thi là giáo viên của trường phổ thông. Cán bộ coi thi phải có mặt đúng giờ tại điểm thi để làm nhiệm vụ. Trong khi thực hiện nhiệm vụ coi thi, không được mang các thiết bị thu phát thông tin, không được làm việc riêng, không được hút thuốc, không được sử dụng các loại đồ uống có cồn…

Chủ tịch UBND tỉnh đã nhắc nhở tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia trước, trong thời gian diễn ra kỳ thi.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>