Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tinh thần chung vẫn là chuẩn bị tốt, chu đáo

03/08/2020 | 08:09 GMT+7

Tại hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với 63 tỉnh, thành vào cuối tuần qua, đã có nhiều kiến nghị và giải pháp đề ra nhằm đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức kỳ thi an toàn,  đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo thì vẫn chuẩn bị chu đáo để kỳ thi diễn ra theo kế hoạch.

Các điểm thi tại tỉnh đã bố trí lại bàn ghế đảm bảo giãn cách cho thí sinh dự thi.

Kiến nghị dừng thi, nhưng phân vân sẽ đánh giá học sinh ra sao?

Có hai địa phương kiến nghị xin dừng tổ chức kỳ thi, là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết: “Do tình hình dịch Covid-19 tại thành phố đang diễn biến phức tạp nên kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cho dừng tổ chức kỳ thi tại thành phố Đà Nẵng và cho thành phố xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh, đảm bảo mọi quyền lợi tối đa cho học sinh. Đây là một kiến nghị rất khó khăn nhưng vì sự an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên”. Theo ông Lê Trung Chinh, đến thời điểm hiện nay, về cơ bản thành phố cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng thi, phòng dự phòng, nhân sự tham gia kỳ thi và cả những kịch bản, phương án khi tổ chức kỳ thi trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra hiện nay. Tuy nhiên lo ngại hiện nay là tâm lý của phụ huynh và học sinh rất hoang mang trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại địa phương.

Cũng lo ngại khi số cas nhiễm Covid-19 tại địa phương ngày càng tăng và đã có 1 trường hợp tử vong do dịch bệnh, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề xuất: “Nếu tình hình dịch bệnh phức tạp sẽ xin đề nghị dừng tổ chức kỳ thi tại tỉnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và lực lượng giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi. Phương án khác là cho Quảng Nam tổ chức kỳ thi lùi lại 1 tháng và tổ chức vào đầu tháng 9, đề thi vẫn sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề hoặc là cho Quảng Nam xét đặc cách tốt nghiệp THPT để đảm bảo quyền lợi và an toàn sức khỏe cho học sinh”. Hiện tại, tỉnh Quảng Nam cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi, cả phương án phân nhóm thí sinh, chuẩn bị phòng thi cách ly, lực lượng dự phòng.

Băn khoăn khi sẽ khó lường được diễn biến của dịch nên một số địa phương cũng đề ra nhiều giải pháp để tránh mạo hiểm khi tổ chức kỳ thi: Hà Nội đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như sát khuẩn, đo thân nhiệt, đảm bảo không có sự lây chéo trong cộng đồng, học sinh khi có biểu hiện ho sốt sẽ bố trí thêm phòng thi riêng. Tuy nhiên, Hà Nội lo ngại nếu không tổ chức thi thì đánh giá học sinh như thế nào?

Vừa chuẩn bị thi, vừa lo chống dịch

Tỉnh Quảng Ninh ngoài điểm chính, còn chọn cả điểm thi dự phòng tại các trường THCS, đội ngũ nhân sự dự phòng tham gia kỳ thi hơn 10%, tỉnh này đang khẩn trương thực hiện các giải pháp để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, có chất lượng. Các điểm thi đều có 2 phòng dự bị (1 phòng dành cho tình huống có dịch Covid-19, 1 phòng dành cho trường hợp khi diễn ra thiên tai).

Bên cạnh đó, các địa phương chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông trong phụ huynh và học sinh,  phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông tuyên truyền thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, ổn định tạo tâm lý thoải mái tự tin cho học sinh.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các địa phương đều có phương án ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, phương án hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho thí sinh. Hiện nay, do diễn biến dịch Covid-19 khó lường, các địa phương đang tiến hành rà soát và nắm chặt đối tượng học sinh, giáo viên, lực lượng nhân sự tham gia kỳ thi, đảm bảo cách ly kịp thời trường hợp nhiễm Covid-19”.

Tại Hậu Giang công tác chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh đã được ngành giáo dục và đào tạo triển khai ngay vào sáng ngày 31-7, tại hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Ngành đã chỉ đạo các trường THPT thống kê, nắm lịch trình và rà soát kỹ các đối tượng là học sinh và giáo viên, nhân viên có đi tham quan du lịch ngoài tỉnh trong thời gian từ giữa tháng 7 đến nay, nhất là Đà Nẵng. Chậm nhất thứ 2 (ngày 3-8) các trường phải có thông tin và báo cáo cụ thể về sở. Các trường THPT cũng quan tâm động viên tạo tâm lý thoải mái để học sinh ôn tập, không tạo hoang mang trong dư luận. Bên cạnh đó, bố trí xà phòng, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh toàn bộ khuôn viên điểm thi, phòng thi, bố trí các phòng thi dự phòng khi có trường hợp thí sinh có biểu hiện ho, sốt để thi riêng. Học sinh được mang khẩu trang trong quá trình thi”.

Ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang cũng đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến đến học sinh và giáo viên thông qua nhà trường, đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhắc nhở học sinh nhất là các em lớp 12 đảm bảo sức khỏe, hạn chế ra ngoài và mang khẩu trang trong quá trình thi. Hiện tại, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và chính quyền địa phương thực hiện các phương án dự phòng kịp thời như: rà soát đối tượng F0, F1 và F2 và các đối tượng khác, bố trí điểm thi, phòng thi riêng, khảo sát các điểm thi dự phòng để đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên, lực lượng tham gia kỳ thi.

Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị: “Đây là kỳ thi THPT diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, nên các tỉnh, thành cần chủ động, khẩn trương chuẩn bị và chỉ đạo sát sao hơn nữa về kỳ thi, tăng cường các biện pháp phòng dịch, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, an ninh, công bằng, đúng quy chế. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế làm tốt công tác phòng dịch và chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi, cùng với đó là tham mưu với Chính phủ để có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh tại địa phương…”.

Phân loại giáo viên, học sinh theo đối tượng nơi cư trú

 

(HG) - Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lưu ý ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo quyết liệt, rà soát, nắm sát đối tượng, tình hình sức khỏe học sinh, lực lượng giáo viên, nhân viên ngành tham gia kỳ thi. Các trường THPT cung cấp danh sách học sinh lớp 12, phòng giáo dục và đào tạo địa phương phối hợp các trường, các điểm thi lên danh sách học sinh, giáo viên đưa về nơi cư trú để xác định, giám sát nếu có vấn đề bất thường xảy ra để có giải pháp ứng phó kịp thời. Các điểm thi chuẩn bị sẵn lượng khẩu trang hỗ trợ trong trường hợp học sinh đi thi quên không mang theo. Tiến hành khảo sát và chọn một số điểm thi dự phòng. Nắm các đối tượng phân ra làm 4 nhóm F0, F1, F2 và các nhóm khác (nếu có), theo dõi sức khỏe và lịch di chuyển các đối tượng đến hết ngày thi…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>