Lo vì nước ngập

12/10/2018 | 07:53 GMT+7

Nhiều ngày nay, khi nước ở các sông lớn bắt đầu dâng cao bất ngờ, kéo theo đó một số trường học trên địa bàn tỉnh cũng đang trong tình trạng ngập nặng.

Do nước ngập sâu, nên nhiều ngày nay Trường THCS Cái Tắc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Nước ngập toàn bộ sân trường, tràn vào cả 2 dãy phòng học và phòng chức năng… đó là những gì đang diễn ra trong nhiều ngày nay ở Trường THCS Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Ông Ký Hiếu Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Khoảng 4 ngày nay, vào các buổi sáng khoảng 7 giờ và chiều khoảng 17 giờ là mực nước cao nhất. Năm trước, trường cũng bị ngập, nhưng lúc đó cũng chỉ ngập đến bậc thềm của các dãy phòng thôi, còn năm nay tràn vào 2 dãy khoảng 16 phòng luôn. Do học sinh của trường đông, nước lại ngập rất sâu sợ các em đi lại khó khăn, gây ảnh hưởng đến việc học, vì vậy trường đã xin cho các em được nghỉ trong những ngày này. Theo đó, để đảm bảo chương trình giảng dạy, nhà trường sẽ tiến hành sắp xếp cho các em học bù vào các ngày chủ nhật trong tuần khi trở lại học”.

Năm học 2018-2019 này, Trường THCS Cái Tắc có 1.707 học sinh đang theo học, với 86 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại trường. Dù được xây dựng gần quốc lộ lớn, nhưng do mặt bằng khuôn viên trường thấp hơn so với mặt đường bên ngoài, nên trường rất dễ bị ngập. Hiện tại, nhà trường luôn túc trực để theo dõi dự báo thời tiết nhằm có thông báo kịp thời đến học sinh.

Cũng đang trong tình trạng ngập toàn bộ khuôn viên trường, nhiều ngày nay học sinh ở Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4, huyện Châu Thành, cũng được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn. Ông Đỗ Thanh Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Dù nằm gần sông lớn, nhưng mọi năm trường đâu có ngập, mới chỉ có năm nay là ngập nặng vậy thôi. Vừa rồi, khi họp lệ hiệu trưởng với phòng giáo dục, cũng được nghe nói mực nước năm nay sẽ lên rất cao và trường có nguy cơ sẽ bị ngập, vì vậy ngay từ đầu tuần nhà trường đã tập hợp cán bộ, giáo viên lại để kê bàn ghế, thiết bị, sách vở các loại lên cao nhằm tránh bị ảnh hưởng do nước. Đa phần, học sinh ở đây phải đến trường bằng đò. Theo đó, nhà trường cũng sinh hoạt, hướng dẫn các em cách ứng phó với lũ, cách sử dụng áo phao và vận động phụ huynh lớp 1 đưa rước trẻ mỗi ngày… để đảm bảo an toàn cho các em trong mùa mưa lũ”.

Hàng năm, để ứng phó với triều cường dâng cao và lũ về, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 4, đều tiến hành cho đắp đê ở phía ngoài bờ sông trước cửa trường. Tuy nhiên, hiện nay do mực nước vào các buổi sáng và chiều dâng rất cao, nên nước tràn qua đê gây ngập toàn trường. Hiện tại, nhà trường cũng đã trình bày khó khăn với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện và chính quyền địa phương để có kế hoạch đắp lại phần đê cao và chắc chắn hơn.

Còn ở Trường Tiểu học Long Thạnh 1, huyện Phụng Hiệp, dù không nằm gần sông lớn, nhưng nhiều ngày nay một số lớp buổi sáng của trường đã được chuyển sang học buổi chiều vì phòng học bị ngập nước. Ông Nguyễn Văn Hồng Em, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trong 3 dãy phòng của trường, thì có 2 dãy hiện đang bị ngập, trong đó có 3 phòng bị ngập rất nặng, nước tràn vào cả bên trong phòng học. Mấy ngày nay, khoảng 7 giờ sáng là nước ngập, cũng vì vậy ở các lớp bị ngập, nhà trường đã cho các em đổi buổi để không ảnh hưởng đến chương trình học. Mọi năm, khi lũ nhỏ làm ngập sân, nhà trường cũng có máy bơm để tiến hành rút nước ra. Còn hiện tại, do nước từ dưới nền dâng lên nhiều, nên ở các phòng học bị ngập giáo viên sẽ tát nước ra và lau dọn vệ sinh trước khi cho các em trở lại học”. Trường Tiểu học Long Thạnh 1 hiện có 665 học sinh theo học, với tổng số 18 phòng học. Nhờ mạnh thường quân quan tâm, năm vừa rồi có 7 phòng đã được nâng nền, nên hiện tại các phòng này không bị ảnh hưởng bởi nước ngập. Bên cạnh đó, mạnh thường quân cũng đã hỗ trợ trường xây dựng đê bao xung quanh để ngăn lũ.

Hiện nay, ngoài cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, kê các vật dụng học tập, thiết bị… lên cao để tránh bị hư hỏng khi tiếp xúc với nước, Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên ở các trường cũng đang túc trực chờ nước rút để kịp thời dọn dẹp vệ sinh phòng lớp và bắt đầu trở lại học tập.

Theo thông tin ban đầu từ các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị, thành phố, hiện nay có 26 điểm trường trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng ngập nước. Trong đó, huyện Châu Thành A có 13 điểm, huyện Phụng Hiệp có 9 điểm, huyện Vị Thủy có 2 điểm, thị xã Ngã Bảy và huyện Châu Thành có 1 điểm. Bên cạnh đó, ở một số trường cũng đang trong tình trạng bị ngập nước ở phần sân trường.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>