Mạng xã hội với học sinh, sinh viên

21/06/2017 | 07:50 GMT+7

Mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích, nhưng với học sinh, sinh viên, làm sao để khai thác và sử dụng mạng xã hội đúng đắn, hiệu quả là vấn đề rất cần được quan tâm.

Việc sử dụng mạng xã hội đã quá phổ biến trong học sinh, sinh viên.

Ánh mắt chăm chú, những cái chạm tay kéo lướt nhanh trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram… là hình ảnh rất dễ bắt gặp ở các bạn trẻ ngày nay. Đa phần học sinh đều có điện thoại thông minh, nên việc dùng mạng xã hội lại càng dễ dàng hơn. Em Lê Cẩm Tú, học sinh Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Lớp em giờ hình như bạn nào cũng sử dụng mạng xã hội hết. Thường vào các giờ rảnh em sẽ lên Zalo, Facebook để like hình, xem tin tức và trò chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, do trên các trang mạng xã hội giờ cũng có nhiều tin rác lắm, nên em cũng chọn lọc tin tức để xem”.

Với đặc điểm nổi trội là kết nối nhanh, chia sẻ rộng, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một máy tính đã được kết nối internet, thì việc truy cập và tham gia vào các trang mạng xã hội ở bất kỳ nơi đâu của học sinh là đều khá dễ dàng. Em Võ Trần Khánh Linh, học sinh Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, nói: “Em thấy sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… đã trở thành thói quen của hầu hết các bạn trẻ. Em thì chủ yếu lên Facebook để đọc báo, còn Zalo để nhắn tin với bạn bè thôi”. Mặc dù cách sử dụng và mức độ tham gia ở mỗi học sinh sẽ khác nhau, nhưng có một điểm chung là các trang mạng xã hội đang là một phần không thể thiếu trong đời sống của các bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên.

Nếu học sinh chỉ sử dụng các trang mạng xã hội để giải trí, trao đổi thông tin, thì với sinh viên các trang mạng xã hội được sử dụng như cầu nối để gắn kết mọi người lại với nhau hơn và cả dùng để bán hàng qua mạng. Lê Phê Lê, sinh viên Hậu Giang đang học tại Trường Đại học Tây Đô, cho biết: “Đối với sinh viên tụi em, thì việc sử dụng mạng xã hội dường như là nhu cầu rất cần thiết. Tụi em sử dụng mạng xã hội chủ yếu cập nhật thông tin, thông báo của trường, lớp để các bạn hội viên kịp thời nắm bắt”.

Không thể phủ nhận những mặt tích cực từ các trang mạng xã hội đang đem lại cho người dùng. Nhưng một thực tế đang diễn ra khá phổ biến hiện nay là việc lạm dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin hay chia sẻ các nội dung thiếu chọn lọc, kiểm chứng của các bạn trẻ, vô tình tiếp tay cho các mục đích xấu, thậm chí xuất hiện tình trạng like nhiệt tình dù chưa biết thông tin đúng hay sai. Cô Nguyễn Thị Cẩm Giang, Bí thư đoàn Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội mang lại, nhưng việc học sinh, sinh viên ngày nay quá mê mệt vào các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram… để like ảnh, livestream, bình luận đủ thứ hết là không nên”. Để giáo dục ý thức, nâng cao nhận thức của học sinh trong việc sử dụng các trang mạng xã hội, trường cũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt để phổ biến về tác động của mạng xã hội để giúp học sinh chọn lọc thông tin trên các trang mạng xã hội.

Hiểu rõ sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin và kèm theo đó các trang mạng xã hội sẽ tác động mạnh đến lứa tuổi học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động tuyên truyền về các tác động của mạng xã hội để giúp học sinh chọn lọc thông tin khi sử dụng.  Ông Nguyễn Thanh Hào, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Đối với việc dùng mạng xã hội trong học sinh hiện nay, chúng ta không thể cấm nhưng để các em biết sử dụng thông tin có chọn lọc, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các em. Qua đây, nhằm giúp học sinh đi đúng hướng và không quá sa đà vào các trang mạng xã hội”…

Việc sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả phải xuất phát từ ý thức của từng học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường và gia đình cũng cần quan tâm, để giúp các em nhận thức thật đúng đắn khi dùng mạng xã hội.

Cẩn trọng và sáng suốt khi sử dụng mạng xã hội

Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành Công văn số 373-CV/TU về việc sử dụng mạng xã hội đối với cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh việc cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, học sinh, sinh viên không sử dụng, khai thác các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… để chia sẻ, đăng tải những thông tin sai lệch với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, thông tin liên quan đến công việc chuyên môn, tăng cường theo dõi, quản lý tốt các trang thông tin điện tử của phòng, trường học, lựa chọn hình ảnh, thông tin đăng tải phải kiểm soát nguồn gốc thông tin, kiểm tra thông tin trước khi đăng tải web trường, đơn vị…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>