Mỗi học sinh, giáo viên đều có tết

31/01/2019 | 10:01 GMT+7

Hoạt động chăm lo tết cho học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, xa quê đón tết luôn được ngành giáo dục và đào tạo quan tâm đặc biệt mỗi khi tết đến xuân về.

Nhiều học sinh được trao tặng gạo dịp tết.

Mùa xuân ấm áp

Theo em Phạm Minh Nhựt, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Vĩnh Trung 2, huyện Vị Thủy, thì mùa xuân này là cả một niềm vui của em. Em Nhựt chia sẻ: “Ba em đi cắt lúa mướn, còn mẹ em đi bán bánh mì nuôi chúng em ăn học. Thấy ba mẹ đã phải vất vả lo cho chúng em nên dù rất muốn có quần áo mới như các bạn nhưng em không nỡ đòi mẹ. Cũng may là em vừa được nhà trường tặng chiếc áo mới và quà. Mùa xuân này, nhà em sẽ thêm vui với món quà trường em tặng”.

Cầm trên tay phần gạo trường trao, em Nguyễn Hữu Tưởng, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, thổ lộ: “Không chỉ tặng gạo, thầy cô còn cho em các phần quà, bánh. Tết này với em và bà ngoại thật ấm áp vì đã có thầy cô quan tâm, giúp đỡ. Đây luôn là động lực để em thêm tự tin học tập thật tốt”. Hoàn cảnh gia đình em Tưởng rất khó khăn, em mồ côi ba mẹ từ nhỏ. Hiện tại, em đang sống trong sự chở che của ông bà ngoại. 

Không chỉ tích cực vận động xã hội hóa với những phần quà thiết thực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón tết mà các trường học còn chủ động phát huy nội lực của mình với việc phát động và thực hiện phong trào hũ gạo tình thương, áo trắng tặng bạn, hội chợ xuân, biểu diễn văn nghệ… gây quỹ giúp học sinh nghèo. Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Phong trào “Hũ gạo tình bạn mang tên khăn quàng đỏ” do nhà trường phát động, được thực hiện từ nhiều năm học, đến nay đã giúp cho rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui đón tết ấm áp bên gia đình. Nhìn nụ cười rạng rỡ của các em khi được nhận những túi gạo hỗ trợ từ phong trào, chúng tôi càng thêm động lực để tích cực vận động để mỗi một học sinh đều có tết, tết sung túc bên thầy cô, gia đình và bạn bè”. Qua phong trào, nhà trường đã vận động được gần 4 tấn gạo để hỗ trợ cho hơn 150 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 20kg gạo. Ngoài ra, trường còn trao tặng gạo cho các hộ dân nghèo xung quanh trường học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Lái Hiếu và phường Ngã Bảy.    

Thêm tâm huyết với nghề

Đã 11 năm về công tác và giảng dạy tại Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy, cũng là ngần ấy năm cô Mai Ngọc Bích, giáo viên dạy ngữ văn, quê ở tỉnh Thanh Hóa đón tết tại trường. Cô luôn tự nguyện trực trường, trực lớp, tạo điều kiện cho nhiều đồng nghiệp khác về ăn tết với gia đình. Cô Bích chia sẻ: “Năm đầu tiên ăn tết ở quê mới tôi cũng thấy buồn lắm. Buồn vì nhớ nhà, nhớ người thân bạn bè… Nhìn thấy mọi người quây quần bên mâm cơm tất niên, dù cố kìm nén mà sao vẫn thấy nỗi buồn rười rượi… Bây giờ thì tôi cũng quen rồi. Tôi thấy vui và hạnh phúc hơn bên lời động viên của Ban giám hiệu nhà trường và những em học sinh thân yêu của mình”. Và trong khu nhà ở tập thể của trường, cô Bích cùng với gia đình nhỏ của mình thố lộ kế hoạch cho 3 ngày tết thật giản dị, nhưng cũng rất ấm lòng khi có sự sẻ chia, quan tâm của công đoàn trường. Cô khoe: “Tôi vừa được trường tặng phần quà đẹp với nhiều bánh mứt. Tết này, gia đình sẽ vui và hạnh phúc hơn tết trước nhiều lắm”.

Đang chuẩn bị sắp xếp lại các chậu hoa kiểng cho đẹp mắt, kiểm tra lại các phòng lớp trong trường, ông Nguyễn Thanh Sơn, bảo vệ Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tết này, tôi mừng lắm vì không chỉ có quà của nhà trường trao tặng mà tôi còn được Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tặng 500.000 đồng. Với số tiền này tôi sẽ mua một bộ quần áo mới cho con trai để đi ăn tết cùng bạn bè. Nhà trường quan tâm thì nhiệm vụ của tôi là phải thực hiện tốt công tác trực tết, bảo đảm an toàn cho nhà trường, quản lý tốt tài sản nhà trường trước, trong và sau tết…”.

Nhiều nhà giáo đã tâm sự: Ngày tết vui nhất vẫn là nhận được lời chúc tết từ nhiều thế hệ học trò và bạn bè đồng nghiệp. Đây là món quà quý nhất. Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Mỗi phần quà hỗ trợ tuy không lớn nhưng chúng tôi hy vọng sẽ là sự sẻ chia, góp thêm niềm vui cho thầy cô, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vui xuân đón tết ấm áp, nghĩa tình. Công đoàn ngành giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm và tích cực vận động để đảm bảo mỗi học sinh, giáo viên đều có tết, tết vui tươi ấm áp hạnh phúc bên những tấm lòng tất cả vì sự nghiệp “trồng người”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>