Một năm nỗ lực của trường nghề

15/11/2018 | 09:09 GMT+7

Hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh được giao, đảm bảo chất lượng đầu ra, giải quyết việc làm cho học viên khi ra trường... những việc làm cụ thể đã được Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, nỗ lực thực hiện trong thời gian gần đây.

Thú y hiện là nghề đang thu hút được khá nhiều học viên của Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh.

Cũng khá chật vật trong công tác tuyển sinh, nhưng năm 2018 này, có lẽ là năm mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi nhất cho Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh. Bởi không chỉ hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh, mà một số ngành của trường còn vượt hơn so với kế hoạch đề ra. Ông Trần Thanh Phúc, Trưởng phòng Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm của trường, chia sẻ: “Hiện 7/11 nghề của trường, đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu đề ra. Đáng phấn khởi nhất là một số nghề mấy năm qua không tuyển sinh được, thì năm nay cũng đảm bảo đủ chỉ tiêu để mở lớp. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm nhà trường đã chủ động lên kế hoạch tuyển sinh cụ thể. Trong đó, nét mới nhất là cách tổ chức mời các trường THCS, THPT đến tham quan hướng nghiệp tại trường, cũng như cho người học tìm hiểu về đầu ra từng nghề của trường đang đào tạo…”.

Đến thời điểm hiện tại, trường mở được 12 lớp nghề, với 380 học viên xét trúng tuyển vào 7 nghề đào tạo. Trong đó, có 4 lớp đặt tại huyện Phụng Hiệp và huyện Châu Thành A. Bên cạnh đó, trường cũng đã bố trí, sắp xếp giáo viên ở 4 nghề là điện dân dụng, cắt gọt kim loại, quản trị mạng máy tính và may thời trang không tuyển được học viên trong năm nay, dạy các lớp của năm vừa rồi để tránh tình trạng dư thừa giáo viên.

Với cách làm thiết thực, trường nghề hiện nay đã thu hút được cả học sinh có học lực khá, giỏi tham gia học nghề. Em Trần Minh Quân, học viên K12, lớp kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, nói: “Em chọn học nghề dù đã tốt nghiệp THPT, vì muốn nhanh đi làm và dễ xin được việc làm hơn. Do thấy anh trai em tốt nghiệp đại học, nhưng rất khó xin việc, nên khi được cán bộ của trường xuống tư vấn, giới thiệu ngành nghề và việc làm khi ra trường, thì em đã chọn đăng ký học nghề”. Được biết, Quân là học sinh giỏi nhiều năm liền của Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Nhờ được anh trai tốt nghiệp đại học tư vấn và được sự ủng hộ của gia đình, hiện Quân đã chọn được nghề phù hợp với bản thân.

Bên cạnh tìm kiếm học viên đầu vào, chủ động giải quyết đầu ra cũng là hướng đi hiệu quả để trường khẳng định chất lượng. Hiện Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh đã ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng cho 11 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với tất cả các nghề đào tạo của trường. Theo đó, học viên sau khi học lý thuyết và thực hành xong tại trường, sẽ được gửi đến các đơn vị để thực tập. Em Trần Thiện Trang, học viên lớp thú y của trường, tâm sự: “Ngay khi học xong, nhà trường đã chủ động giới thiệu cho chúng em đến công ty để thực tập. Nhờ vậy, em vận dụng kiến thức đã học vào thực tế nhiều hơn. Qua đây, từng bước cũng giúp tay nghề của em được nâng cao. Rất mừng là sau 3 tháng thực tập, dù chưa tốt nghiệp, nhưng công ty đã nhận em vào làm ngay, với mức lương ban đầu hơn 5 triệu đồng/tháng”. Những năm gần đây, đa phần học viên sau khi được gửi đi thực tập đều được các công ty, doanh nghiệp nhận vào làm tại đơn vị, ngay khi hoàn thành thời gian thực tập.

Ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để duy trì kết quả đạt được, chúng tôi sẽ đề xuất xin kinh phí hỗ trợ tổ chức hướng nghiệp tại trường trong năm tới. Theo đó, sẽ mở rộng mời các trường THCS, THPT ở 8 huyện, thị, thành trên địa bàn đến trường tham quan hướng nghiệp. Bên cạnh quan tâm đầu vào, đảm bảo đầu ra, thời gian tới nhà trường sẽ tập trung khuyến khích các em học thêm Anh văn, ngoại ngữ để từng bước đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong thời đại mới”.

Năm 2018, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh được giao tuyển sinh 350 chỉ tiêu, cho 11 nghề đào tạo. Theo đó, hiện trường đã tuyển sinh được 380 chỉ tiêu, cho 7 nghề đào tạo, đạt tỷ lệ hơn 108%. Trong đó, nghề kỹ thuật xây dựng tuyển được 50 học viên, đạt 166,5%; nghề điện công nghiệp 68 học viên, đạt 226,6%; kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí được 38 học viên, đạt 127%; công nghệ ô tô 66 học viên, đạt 132%; kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính 26 học viên, đạt 86,6%; kế toán doanh nghiệp 19 học viên, đạt 63,3% và thú y là 111 học viên, đạt 222%.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>