Một nhiệm kỳ gặt hái nhiều thành tích

25/09/2020 | 06:26 GMT+7

Nhiệm kỳ 2015-2020, ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang đã gặt hái nhiều kỳ tích khi các chỉ tiêu như: trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục nâng tầm, sinh viên trên vạn dân... đều đảm bảo theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Điều kiện dạy và học của các trường đều được nâng cao.

Đột phá từ trường đạt chuẩn quốc gia

Là trường thuộc xã đặc biệt khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo nhiều, điều kiện học tập còn nhiều hạn chế nhưng sau 5 năm phấn đấu, kết thúc năm học 2019-2020, Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp vinh dự được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2. Nhất là kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trường giữ vững thành tích 4 năm liên tục có 100% học sinh tốt nghiệp. Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Hai tiêu chuẩn khó nhất đối với trường khi xây dựng kế hoạch đạt chuẩn là chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất. Bởi khi đó, trường vẫn chưa đảm bảo đủ các phòng chức năng, tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều, chất lượng giảng dạy chưa cao…”.

Để đảm bảo tiêu chí cơ sở vật chất, năm học 2018-2019, Trường THPT Hòa An được đầu tư nâng cấp, sửa chữa toàn bộ, với 26 phòng học, 12 phòng chức năng, nhà đa năng, khu nhà vệ sinh, hệ thống điện, nước, xây dựng mới 2 phòng thực hành lý - sinh… Trường THPT Hòa An gồm có 2 cấp học: THCS và THPT, với tổng số hơn 1.020 học sinh. Trong 5 năm qua, chất lượng giáo dục của trường không ngừng nâng lên. Kết thúc năm học 2019-2020 trường có hơn 60% học sinh xếp loại học lực khá giỏi (tăng hơn 11% so với năm học 2015-2016), chỉ còn khoảng 1% học sinh xếp loại yếu, kém (giảm trên 4% học sinh yếu kém so với năm học 2015-2016), tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của trường 100%, trên chuẩn chiếm 68,6%...

Vinh dự là một trong 5 trường của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh đã vươn lên khẳng định thương hiệu dạy và học. Ông Phạm Duy Minh, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi, chia sẻ: “Khai giảng năm học 2020-2021 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là niềm vui, nền tảng vững chắc của trường trong năm học mới này. Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào tăng cường giáo dục kỹ năng sống, rèn đạo đức cho các em. Đội ngũ giáo viên chủ động đổi mới sáng tạo trong giảng dạy”.

Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, toàn tỉnh có 141/339 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 41,6%, tăng 133 trường so với năm 2004 và chỉ có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, sau 5 năm con số này đã được tăng lên gần gấp đôi với 250/327 trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 76,45% (trong đó có 5 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), tăng 242 trường so với khi mới chia tách tỉnh).

Tốt nghiệp THPT đảm bảo cả chất và lượng

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2020 toàn tỉnh là 98,2%, tăng hơn 3,5% so với năm 2019 (trong đó, tỷ lệ học sinh hệ THPT đậu tốt nghiệp đạt đến 99,2%, hệ giáo dục thường xuyên là 74%), có đến 9/23 trường THPT đạt tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100%... là những kết quả đáng phấn khởi mà ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nỗ lực đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Tôi thấy mừng vì so với mặt bằng chung hàng năm, điểm thi năm nay của học sinh khá cao. Điểm cao, các trường đại học áp dụng nhiều hình thức xét tuyển, các em có nhiều cơ hội lựa chọn vào ngành nghề yêu thích, trở thành những sinh viên có năng lực, tự tin xây dựng tương lai bằng chính con đường học vấn”.

So với đầu nhiệm kỳ tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2016 toàn tỉnh chỉ có 88,7%, không có trường THPT nào đạt tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp thì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỷ lệ tốt nghiệp THPT là 98,2%, tăng 9,5% so với năm 2016.

Với sự quyết tâm và nỗ lực, các trường học trên địa bàn tỉnh khi đảm bảo chất lẫn lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm, đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, đến năm 2020 Hậu Giang đã đạt 200 sinh viên/10.000 dân.

Vươn tầm chất lượng

Cách đây 16 năm, nhắc đến giáo dục Hậu Giang, nhiều người nhắc ngay đến “vùng trũng” của giáo dục. Khi các điều kiện dạy và học của tỉnh còn nhiều khó khăn, phòng lớp hạn chế, tỷ lệ học sinh bỏ học cao, giáo viên không đạt chuẩn còn nhiều, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng trong hàng tốp cuối. Giờ đây, bằng sự nỗ lực vươn lên, giáo dục Hậu Giang đã tự tin thoát “vùng trũng” khi chất lượng dạy và học được khẳng định, cơ sở vật chất phòng lớp được hoàn thiện. Nhất là nhiều giáo viên, học sinh với cách dạy, cách học sáng tạo đã đem hương thơm, trái ngọt về cho ngành giáo dục. Trong đó điển hình như thầy Nguyễn Minh Tường, giáo viên dạy vật lý Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Châu Thành A, khi xuất sắc mang về giải ba hội thi thiết kế bài giảng Elearning cấp quốc gia năm học 2014-2015, điển hình tiên tiến của ngành giáo dục giai đoạn 2015-2020.

Hay thầy Nguyễn Viết Đức, giáo viên dạy tin học, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, với thành tích nổi bật trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi tin học, đặc biệt là phong trào tin học trẻ, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Với 2 phong trào trên, từ năm 2005 đến nay, thầy Đức đã bồi dưỡng cho các em học sinh và mang về trên 40 giải thưởng cấp tỉnh, trên 20 giải thưởng cấp quốc gia. Thầy Đức chia sẻ: “Bằng kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy, tôi đang hết lòng hỗ trợ học sinh để biến đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh trở thành những sản phẩm sáng tạo hữu ích cho cuộc sống mọi người”.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khẳng định: “Thành tựu của ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang hôm nay là từ sự chung tay, trách nhiệm của toàn xã hội. Giáo dục Hậu Giang vươn lên từ những tấm lòng. Chính sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, sâu sát của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và phát huy sức mạnh nội lực của toàn ngành giáo dục và đào tạo… đã tạo nên nhiệm kỳ với nhiều thành tích quan trọng. Bằng sự nỗ lực, tâm huyết hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, chúng tôi quyết tâm nhiệm kỳ mới sẽ phát huy hơn nữa kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt - học tốt, sáng tạo ra những mô hình, sản phẩm mới hiệu quả, thiết thực… để khẳng định hơn nữa thương hiệu giáo dục của tỉnh nhà với các tỉnh bạn và khu vực”.

Sau 5 năm phấn đấu, toàn tỉnh hiện đã có 76,45% trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, trong tháng 10, ngành sẽ hoàn thành chỉ tiêu 80% trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học, có 33 nhà giáo được đề xuất danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, là tỉnh đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98,2% (tăng hơn 9,5% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020), tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành chương trình học là 99,3%, cấp THCS có tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 62%, tăng 2,3% so với năm học 2018-2019, giảm 0,3% học sinh yếu, kém; cấp THPT tăng hơn 3,5% học sinh khá giỏi, giảm hơn 0,3% học sinh yếu, kém...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>