Nâng cánh những ước mơ

29/10/2019 | 07:50 GMT+7

Bằng nhiều phương pháp vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, Hội Khuyến học tỉnh đã là cầu nối chắp cánh cho những ước của học sinh được bay xa hơn trên con đường học vấn.

Niềm vui của học sinh khi nhận học bổng từ hội khuyến học.

Ý nghĩa từ những phần quà

Nhớ cảm giác hạnh phúc cầm trên tay suất học bổng 2,2 triệu đồng do Hội Khuyến học tỉnh vận động Quỹ Châu Á trao tặng, em Đặng Thị Yến Anh, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Nhờ có suất học bổng này, em được tiếp tục đến trường. Mẹ bớt gánh nặng về kinh tế để lo cho em ăn học. Đây là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa với em. Em đang nỗ lực học tập để đậu đại học với ngành em yêu thích là kế toán”. Gia đình em Yến Anh thuộc diện khó khăn ở địa phương, nhà không có ruộng đất. Ba em mất cách đây 1 năm do bệnh ung thư phổi. Một mình mẹ phải nuôi hai chị em Yến Anh ăn học. Mọi sinh hoạt của gia đình đều trông chờ vào sạp thịt heo của mẹ. Khó khăn, vất vả nhưng em vẫn nỗ lực học tốt, 11 năm liền là học sinh giỏi. Học bổng Quỹ Châu Á không chỉ trao 1 lần trong năm học mà được trao 2 lần (mỗi lần 2,2 triệu đồng), được duy trì đến khi học sinh học hết lớp 12. Đây là suất học bổng nối dài, để hỗ trợ các em học sinh nữ vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng tương lai tươi đẹp cho mình bằng con đường học vấn.

Hoàn cảnh khó khăn, nên khi con em mình được chọn để tài trợ học bổng, nhiều phụ huynh đã rất xúc động. “Ước mơ được học hành tới nơi, tới chốn của con em chúng tôi sẽ được thực hiện. Tương lai các con sẽ có nghề nghiệp ổn định, không phải vất vả như cha mẹ, phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà cuộc sống vẫn rất bấp bênh”, bà Trần Thị Cẩm Nhung, ở ấp Phú Nhơn, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, có con được nhận học bổng Quỹ Châu Á bộc bạch.

Với những cách làm hay như lấy tên nhà tài trợ để đặt tên cho học bổng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến mọi cơ quan, doanh nghiệp, nhà chùa, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, tổ chức nhiều hình thức như hội thi, hội thao gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo... Bên cạnh đó, có những đơn vị đã tận dụng lợi thế của huyện để phát huy mạnh mẽ công tác khuyến học như: huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy… để tìm nguồn hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó đến trường. Bà Phạm Ngọc Sương, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Hàng năm, lực lượng học sinh, sinh viên quê ở Long Mỹ đã thành đạt trở về hỗ trợ địa phương rất lớn. Từ những lợi thế đó, chúng tôi luôn tranh thủ vận động để tiếp sức cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ. Huyện còn có một thế mạnh là sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của Trung tâm Ánh Dương (hàng năm đều tổ chức “Ngày hội học bổng”) nên nhiều năm qua, các suất học bổng, hỗ trợ đã kịp thời đến tay của học sinh, giúp các em vững tin hơn trên con đường đến trường”.

Chắp cánh ước mơ

Em Lê Văn Sớm, học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học Xà Phiên 2, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Em rất biết ơn hội khuyến học. Vì nhờ thầy, cô vận động mạnh thường quân cho em suất học bổng 1 triệu đồng và nhiều tập sách mà em đã được tiếp tục đến trường. Em sẽ nỗ lực học tập thật giỏi để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên”.

Thông qua hội khuyến học các cấp, nhiều học sinh, sinh viên nghèo đã được giúp đỡ. Đặc biệt từ nguồn học bổng đã giúp cho nhiều em được tiếp tục đến trường. Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã tranh thủ các nguồn vận động hỗ trợ và đã trao được trên 73.030 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường, học sinh có thành tích học tập tốt, hỗ trợ 3.011 suất quà cho giáo viên vượt khó dạy tốt, vận động cán bộ hội, hội viên học sinh tham gia phong trào nuôi heo đất để tạo nguồn Quỹ khuyến học. Toàn tỉnh nuôi được 450 con heo đất, với số tiền hơn 218,7 triệu đồng. Đặc biệt trong “Tháng 9 khuyến học”, “Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường” các cấp hội triển khai có hiệu quả và đã phát 784.535 quyển tập cho học sinh, 5.388 bộ sách giáo khoa, 4.942 bộ quần áo, 5.972 cặp da, 867 chiếc xe đạp và những phần quà có giá trị khác... Tổng Quỹ khuyến học, khuyến tài từ đầu năm đến nay là hơn 39,13 tỉ đồng.

Ông Trương Văn Kính, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Đa số các em học sinh được hỗ trợ đều đã trở thành học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc, tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định. Hiện nay, còn nhiều học sinh, sinh viên, nhất là học sinh, sinh viên vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn cần sự quan tâm, giúp đỡ của toàn xã hội. Hội tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân có tâm huyết với giáo dục hỗ trợ quỹ khuyến học để có thêm nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ các em thiết thực hơn”.

Dù từng nơi, từng lúc, kết quả vận động quỹ khuyến học có thể còn hạn chế, nhưng có thể khẳng định sự nỗ lực của Hội Khuyến học và các ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã góp phần đáng kể vào việc học tập của các em. Từ sự quan tâm đó đã động viên các em cố gắng nhiều hơn để vượt lên hoàn cảnh. Những giúp đỡ thiết thực hôm nay sẽ góp phần xây dựng cho các em cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai.

Toàn tỉnh có 8 hội khuyến học huyện, thị, thành phố, 76 hội cơ sở xã, phường, thị trấn, 538 chi hội ấp, khu vực, 341 tổ chức chi hội trường học từ mầm non đến THPT, 1.883 tổ chức tổ hội ở các tổ nhân dân tự quản, 749 ban khuyến học cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tôn giáo. Trong 9 tháng đầu năm, phát triển mới 3.526 hội viên, nâng tổng số hội viên đến nay 230.236 hội viên, đạt 30,03% so với dân số toàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>