Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

10/01/2019 | 07:52 GMT+7

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC) năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học trên địa bàn.

Cán bộ phổ cập đến tận nhà người dân để điều tra vận động học sinh trong độ tuổi đến trường.

Đảm bảo mọi người đều được học hành

Điểm mạnh của công tác PCGD, XMC năm nay chính là việc nâng cao ý thức của phụ huynh trong việc chăm lo học tập cho con em mình. Ông Phan Minh Thơ, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Hồi trước, anh em đông, gia đình thiếu thốn nên tôi mới học đến lớp 8 là phải nghỉ để đi làm thuê, làm mướn lo cho gia đình. Bây giờ, dù khó khăn thế nào, hai vợ chồng tôi cũng ráng lo cho hai con ăn học để bằng chị, bằng anh. Chỉ có học tương lai các con mới tươi sáng được”. Ông Thơ có hai người con, con trai lớn đang học lớp 11 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Long Mỹ, con gái út đang học lớp 9 Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ. 

Ông Trương Văn Be, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Qua việc tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, giáo viên phụ trách phổ cập đến tận nhà vận động, đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền giữa các ban, ngành, đoàn thể… mà nhận thức của các bậc phụ huynh ngày một nâng cao, người dân chủ động đưa con em đến trường đúng theo độ tuổi. Nhờ vậy, chất lượng PCGD, XMC của huyện trong những năm qua được duy trì bền vững, kết quả năm sau luôn chất lượng hơn năm trước”. Huyện Long Mỹ hiện có 41 trường học từ mầm non đến THPT. Năm học 2018-2019, huyện huy động được 15.663 học sinh, tỷ lệ huy động đạt hơn 100%. Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Long Mỹ có 8/8 xã đạt chuẩn XMC mức độ 2, có 8/8 xã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 100% xã đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 (trong đó, có 6/8 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2, có 2/8 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3), tỷ lệ 18-21 tuổi tốt nghiệp THPT (cả 2 hệ THPT và giáo dục thường xuyên) và trung cấp chuyên nghiệp hơn 59%...

Nền tảng nâng chất lượng toàn diện  

Việc tập trung đầu tư xây dựng trường lớp mới, sửa chữa, nâng cấp phòng học cũ bị xuống cấp và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo được xem là những giải pháp căn cơ mà ngành giáo dục và đào tạo tập trung thực hiện để duy trì chất lượng PCGD, XMC bền vững. Theo đó, vào dịp hè và chuẩn bị khai giảng năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo đã tiến hành rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất để đảm bảo yêu cầu phục vụ cho năm học. Theo thống kê từ các phòng giáo dục và đào tạo, năm học 2018-2019 tổng kinh phí xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa phòng học, phòng chức năng là hơn 176 tỉ đồng, đối với các trường THPT: tổng kinh phí là hơn 7,4 tỉ đồng. Các tập thể và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ cho học sinh khó khăn học bổng, xe đạp, quần áo... tại các trường học trên toàn địa bàn vào dịp khai giảng năm học mới với tổng giá trị quy ra thành tiền trên 10,2 tỉ đồng.

Vui mừng khi được đầu tư trường lớp khang trang, ông Bành Tấn Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Xuân 2, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Nhờ được đầu tư trường lớp mới, đầy đủ phòng chức năng mà trường chúng tôi được Đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đến thẩm định và thống nhất trình UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là nền tảng để nhà trường đẩy mạnh chất lượng PCGD tiểu học đúng độ tuổi, phấn đấu duy trì chất lượng PCGD tiểu học mức độ 3”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 337 trường học từ mầm non đến THPT, năm học 2018-2019, huy động được 159.493/156.911, đạt tỷ lệ 101.65%. Toàn ngành có hơn 10.250 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn. Thầy Nguyễn Nhật Thanh Lam, phụ trách công tác phổ cập của Trường THCS Ngô Hữu Hạnh, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Công việc này mất nhiều thời gian trong việc động viên đối tượng ra lớp. Tuy nhiên, không muốn học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường nên tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui khi thấy các em đến trường, được học tập để nâng cao tri thức”.

Từ sự chung tay hỗ trợ, quan tâm của các cấp, các ngành mà công tác PCGD, XMC của tỉnh đã ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng.

Phấn đấu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3 ở những nơi có điều kiện

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sau đợt kiểm tra, thẩm định kết quả triển khai thực hiện công tác PCGD, XMC năm 2018 trên địa bàn tỉnh vừa qua, theo đánh giá của đoàn kiểm tra, về cơ bản 8/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2018. Chúng tôi ấn tượng với các đơn vị như: huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành... đây là các đơn vị đã chủ động và thực hiện có chất lượng công tác PCGD, XMC. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn còn tình trạng một số đơn vị điều tra, phúc tra, cập nhật số liệu còn chậm, chưa chính xác, hồ sơ, biểu mẫu thống kê còn hạn chế, thiếu sót, nhất là công tác nhập liệu vào phần mềm phổ cập giáo dục...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích