Nâng cao hiểu biết về tác hại thuốc lá ở các trường

29/11/2017 | 09:05 GMT+7

Lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của Đoàn thanh niên, tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt lớp về tác hại của việc hút thuốc lá và khói thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe mỗi người... là các hoạt động được các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

Học viên Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, cùng nhau tìm hiểu về tác hại của việc hút thuốc lá.

Những tấm bảng đỏ với dòng chữ “No Smoking” (Cấm hút thuốc) là hình ảnh rất dễ thấy ở các dãy hành lang hay cạnh các khu nhà vệ sinh của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, để giúp học sinh nâng cao ý thức trong việc không được hút thuốc lá tại trường hay bất kỳ nơi công cộng nào. Mặc dù số lượng học sinh của trường không quá nhiều, nhưng do các em đa phần đều ở lứa tuổi mới lớn, vì vậy nhà trường rất quan tâm đến việc giáo dục ý thức học sinh trong việc phòng chống tác hại và không sử dụng thuốc lá. Em Trần Huỳnh Việt Khái, học viên lớp công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản thực phẩm của trường, chia sẻ: “Từ những buổi sinh hoạt, cộng thêm với việc nắm bắt thông tin trên báo chí này kia, em biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, không chỉ người hút thuốc mà ngay cả những người hít phải khói thuốc cũng ảnh hưởng rất nhiều. Trước đây, một số bạn của em do muốn tự khẳng định mình hoặc tỏ ra vẻ ta đây là người lớn, nên cũng dần tập hút thuốc lá, đa phần các bạn khi đã tập hút thuốc lá, thì sẽ rất khó bỏ”.

Ở các trường học, thuốc lá luôn được cấm bán với bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, thuốc lá lại có thể dễ dàng mua ở cửa hàng tạp hóa hay quán cà phê dù là thành thị hay khu vực nông thôn. Vì vậy, cách phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả nhất là việc tuyên truyền để mỗi học viên ở các trường trung cấp tự nâng cao nhận thức là việc làm rất cần thiết. Em Nguyễn Tấn Phát, học viên Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, nói: “Em được biết, hút thuốc lá sẽ dễ bị bệnh ung thư phổi, gây hôi miệng và một số bệnh lý khác nữa. Ở trường, thầy cô cũng thường xuyên nhắc nhở, cũng như tuyên truyền qua hình ảnh về tác hại thuốc lá. Đối với chúng em là lứa tuổi học sinh, em nghĩ tốt nhất là không nên hút thuốc lá. Bởi vậy, em mà biết bạn bè em ai mà hút thuốc là em cũng khuyên các bạn bỏ ngay”.

Ai cũng biết hút thuốc lá sẽ rất có hại cho sức khỏe và người hít phải khói thuốc lá cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó, có 69 chất gây ung thư. Chính vì những hậu quả có thể đem đến cho người sử dụng và người vô tình hít phải khói thuốc lá nên thời gian qua, việc phòng chống thuốc lá luôn được các trường chủ động thực hiện bằng các hình thức tuyên truyền lồng ghép. Ông Tạ Văn Rãnh, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã đưa quy định cấm hút thuốc vào thi đua của từng lớp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên nhắc nhở thường xuyên để không xảy ra tình trạng các em hút thuốc ở lớp học. Mặt khác, vào ngày 31-5 hàng năm, công đoàn trường cũng phối hợp với Đoàn thanh niên tuyên truyền về tác hại thuốc lá cho tất cả học viên”.

Công tác phòng chống tác hại thuốc lá là một vấn đề bức thiết, đối tượng được quan tâm nhất hiện nay là các thanh, thiếu niên, lứa tuổi học sinh, sinh viên. Để góp phần đẩy lùi tình trạng này không chỉ nhà trường, mà cần có sự phối hợp của gia đình và xã hội. Ông Lê Văn Phi, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, tâm sự: “Ngay đầu năm học, lúc tập trung học sinh là nhà trường đã kết hợp tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe. Rất may là học viên của trường các em đã rất ý thức trong việc hút thuốc lá. Không chỉ tuyên truyền trong học sinh, mà ngay cả cán bộ, giáo viên của trường cũng đã rất gương mẫu khi có những cán bộ, giáo viên đã từ bỏ thuốc lá”.

Ngoài sự tuyên truyền tích cực thì đòi hỏi mỗi thầy cô ở trường luôn phải là tấm gương chấp hành tốt những quy định về không hút thuốc lá để làm gương cho học viên. Bên cạnh đó, theo các giáo viên, gia đình cần quan tâm, chia sẻ nhiều hơn với con em mình, nhất là các em trong độ tuổi mới lớn, để các em không tập tành hút thuốc. Nhiều trường cũng cho biết sẽ sớm xây dựng kế hoạch về các buổi học ngoại khóa, lồng ghép nhằm trang bị kiến thức về phòng tránh tác hại thuốc lá cho học sinh, để việc phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ hiệu quả, chất lượng hơn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>