“Nâng cấp” thi viết chữ đẹp

09/03/2018 | 07:27 GMT+7

Hình thức thi mới lạ, nội dung thi hấp dẫn đã góp phần nâng chất lượng Hội thi Viết chữ đẹp cấp tiểu học tỉnh Hậu Giang năm học 2017-2018.

Học sinh tập trung thi viết chữ đẹp tại hội thi.

Nội dung thi ý nghĩa

Điểm ấn tượng của hội thi năm nay là các em học sinh khối lớp 4, lớp 5 ngoài thi viết lại bài viết hoặc một đoạn thơ theo đề thi có sẵn như các em khối lớp 1, 2, 3, còn có thêm phần viết cảm nghĩ của mình về quê hương, trường lớp, thầy cô giáo, cha mẹ và bạn bè (khoảng 5-7 câu). Xuất sắc khi đạt giải nhất trong hội thi, em Nguyễn Thị Mai Trân, học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Em thấy rất thú vị ở đề thi viết cảm nhận về dòng sông quê em. Đề thi rất gần gũi với chúng em, con sông quê em luôn gắn liền với tuổi thơ. Em viết được ngay, từ những cảm xúc của mình, em ao ước dòng sông luôn được trong, sạch sẽ và không bao giờ còn rác thải trôi trên mặt nước nữa”.

Rất thích với việc được viết cảm nhận về quê hương của mình, em Phạm Ngọc Yến Linh, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Cuộc thi lần này em thấy rất hấp dẫn. Vừa viết em vừa nắn nót từng chữ để diễn tả quê hương của em cũng đẹp như nét chữ”. Em Linh là thí sinh xuất sắc nhất của cụm thi 2, khi em vinh dự mang về giải nhất cho nhà trường. Cô Trương Thị Mỹ Phụng, giáo viên Trường Tiểu học Hùng Vương, cho biết: “Với cách thi mới như năm nay tôi thấy học sinh phát huy được tốt cả hai mặt đó là viết chữ đẹp và làm văn. Từ hội thi các em được rèn thêm nhiều kỹ năng, vừa giao lưu gần gũi với các bạn, vừa học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích”.

Để giúp các em học sinh, phụ huynh và giáo viên thưởng thức và học hỏi kinh nghiệm viết chữ, các phòng giáo dục và đào tạo 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh còn tập trung trưng bày những tập vở, những bài văn hay của các em học sinh, với  những kiểu chữ sáng tạo rất đẹp. Em Huỳnh Lê Minh Thư, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Bản thân em thấy yêu và quý trọng hơn việc luyện chữ đẹp. Vì nhìn vở sạch, đẹp sẽ giúp em dễ học bài hơn”.

Mới lạ, hấp dẫn

Học sinh không phải di chuyển xa, phụ huynh có thể vừa đứng bên ngoài tham quan các bài viết của trẻ, vừa có thể nhìn con mình thực hành bài viết là điểm mới trong hội thi năm nay khi tổ chức thành 2 cụm thi, tại 2 điểm trường. Chị Lê Thị Dân, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Việc tổ chức thi tại Trường Tiểu học Thuận An tôi thấy rất thuận lợi cho việc đưa, đón con. Điểm thi gần, trường học rộng, thoáng. Xem vở của các em đúng là chữ rất đẹp, tròn, đều. Sau hội thi, về nhà tôi sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc quan tâm, động viên con rèn chữ đẹp hiệu quả hơn”.

Nếu như hội thi năm trước, việc tập trung các em tại một điểm thi, chỉ tổ chức thi cho học sinh khối lớp 4, lớp 5, các em khối lớp 1, 2, 3 chỉ nộp vở về Sở Giáo dục và Đào tạo, các em ở các trường thuộc địa bàn xa như Châu Thành, thị xã Ngã Bảy khá vất vả trong việc đến nơi thi, thậm chí để tiện cho học sinh các đơn vị còn cho các em đi sớm một ngày để đảm bảo sức khỏe và an toàn giao thông, phụ huynh cũng vất vả khi theo con đến tận trường thi, thì điểm mới của hội thi năm nay là tổ chức 2 cụm thi: cụm thi 1 (với các trường tiểu học thuộc thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ), cụm 2 (với các trường tiểu học thuộc thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành A và huyện Châu Thành), đã tạo sự thuận lợi. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi lựa chọn một hình thức, nội dung thi mới, lạ, hấp dẫn để học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Năm nay là lần đầu tiên sở lựa chọn thi theo 2 cụm, tôi thấy tuy ban tổ chức, ban giám khảo khá vất vả nhưng rất tiện lợi cho học sinh. Nhìn nét mặt tươi rói, hào hứng đợi tới giờ thi, tôi thấy mừng”.

Chất lượng của hội thi ngày càng được khẳng định khi không chỉ khơi dậy tình yêu tiếng Việt ở học sinh mà hoạt động góp phần duy trì và nêu cao giá trị chữ viết của dân tộc, đẩy mạnh phong trào giữ vở sạch, rèn chữ đẹp.

Luyện chữ là dạy người

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết, khi công nghệ thông tin phát triển, chữ viết tay dần được thay thế bởi văn bản đánh máy, thì hội thi viết chữ đẹp đã góp phần gìn giữ truyền thống luyện chữ, dạy người. Rèn luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ không chỉ tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học, mà thông qua đó giáo dục tính kiên trì cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>