Nền tảng cho một năm học mới thành công

31/08/2020 | 21:14 GMT+7

Năm học 2019-2020 trải qua nhiều biến động, có nhiều thay đổi, tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dạy học, đó chính là nền tảng cho một năm học mới thành công và chất lượng hơn.

Chất lượng dạy và học của Trường THPT chuyên Vị Thanh ngày càng nâng cao.

Nhìn lại sự thay đổi trong năm học nhiều biến động

Kết thúc năm học 2019-2020 với tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học đạt tỷ lệ 100%, tăng gần 1,5% so với năm học 2018-2019, bà Võ Việt Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long 1, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn ra, học sinh không thể đến trường nhưng đội ngũ thầy cô giáo đã chủ động, nỗ lực khi phối hợp chặt chẽ với phụ huynh hỗ trợ, động viên học sinh học tập. Nhờ đó, việc học của các em không gián đoạn, chất lượng năm học này tốt”. Trường Tiểu học Tân Long 1 là trường vùng sâu, nhưng có nhiều mô hình hay, sáng tạo mới như “Mô hình biển đảo quê hương”, “Mô hình giáo dục an toàn giao thông”, “Mô hình trò chơi cho thiếu nhi”, “Mô hình bức tường hoa”… được thực hiện trong thời điểm học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19… đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh.

Với tỷ lệ học sinh có học lực khá giỏi đạt hơn 69%, tăng hơn 2% so với năm học 2018-2019, giảm 2% học sinh có học lực yếu, kém, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy đang nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2020-2021. Ông Trần Hữu Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: “Chúng tôi quyết tâm năm học mới này trường sẽ đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 2, làm cơ sở để trường đạt chuẩn quốc gia. Để sớm hoàn thành mục tiêu này thì việc tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến, tăng cường ý thức tự học tập của học sinh được nhà trường chú trọng, nhất là đối với học sinh lớp 12”. 

Các trường đã kết hợp dạy học trực tuyến với việc giao các bài tập cho học sinh thông qua các trang mạng trong đợt học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ngay khi học sinh trở lại trường học tập thì củng cố kiến thức, biên soạn lại bài giảng theo nội dung đã được tinh giản, dạy tập trung vào trọng tâm, quan trọng là khơi gợi, tạo điều kiện để học sinh chủ động học tập.

Hướng đến chất lượng cho năm học mới

Xác định năm học mới 2020-2021 là tiếp tục sống chung với dịch nên ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà tập trung thực hiện nhiệm vụ kép là “vừa chống dịch, vừa đảm bảo kế hoạch học tập”. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy mà năm học vừa qua tuy hoạt động dạy học trực tiếp trên lớp có gián đoạn vì phòng dịch nhưng cũng là động lực để đội ngũ thầy cô giáo nhà trường phát huy năng lực, sáng tạo trong giảng dạy. Năm học mới chúng tôi dự kiến sẽ phát huy hiệu quả phương pháp dạy học trực tuyến, sử dụng các trang mạng hữu ý, tạo động lực học tập cho học sinh”. Kết thúc năm học 2019-2020, trường có 98,4% học sinh có học lực khá, giỏi, có hơn 6 sản phẩm đạt giải cấp quốc gia từ các cuộc thi tin học trẻ, khoa học kỹ thuật, 2 học sinh đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020, với môn toán và tiếng Anh…

Từ những kết quả nổi trội của năm học 2019-2020 như giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, tăng dần tỷ lệ học sinh khá giỏi, nhiều học sinh đạt giải cao cấp khu vực và quốc gia… sẽ là bước tạo đà nâng cao chất lượng năm học mới.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chất lượng năm học qua là tiền đề cho ngành giáo dục nâng cao chất lượng trong năm học mới. Năm học qua, ngành đã chủ động, tích cực lập kế hoạch và thực hiện chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và nâng cao chất lượng dạy và học. Xem chất lượng giáo dục là mục tiêu quan trọng hàng đầu, mọi cuộc vận động các phong trào các hoạt động giáo dục đều tập trung vào nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học”.

Bằng các biện pháp như tăng cường nâng cao cơ sở vật chất, con người và cơ chế chính sách, quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, ngành giáo dục tỉnh nhà quyết tâm sẽ đạt nhiều thành tựu hơn trong năm học mới.

Niềm tin cho năm học mới

Chất lượng giáo dục ngày càng tăng đáng kể, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các cấp học đều tăng so với cùng kỳ. Ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học là 99,3%, cấp THCS có tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 62%, tăng 2,3% so với năm học 2018-2019, giảm 0,3% học sinh yếu, kém; cấp THPT tăng hơn 3,5% học sinh khá giỏi, giảm hơn 0,3% học sinh yếu, kém. Tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đạt trên 100%, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 71,9%. Chất lượng công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao, có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>