Nền tảng dạy tốt - học tốt
Số lượng trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh đã đạt trên 61%, tăng hơn 0,6% học sinh có học lực khá, giỏi, giảm đáng kể học sinh yếu kém là kết quả nổi bật trong học kỳ I năm học 2018-2019.
Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2 nỗ lực dạy tốt - học tốt.
Kết quả từ sự nỗ lực
Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “So với học kỳ I năm học 2017-2018 thì năm nay chất lượng dạy và học của nhà trường cao hơn. Trong đó, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để nhà trường nâng cao hơn chất lượng, thi đua dạy tốt, học tốt trong học kỳ II”. Sơ kết học kỳ I năm học 2018-2019, trường có tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 55,51% tăng gần 9% so với cùng kỳ năm học trước, giảm hơn 6% tỷ lệ học sinh yếu, kém. Kết quả này là do nhà trường chủ động đổi mới phương pháp dạy và học, thực hiện các mô hình như: “Nuôi heo đất”, mô hình “Hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập”… Từ đó đã tạo ý thức, nỗ lực học tập trong học sinh. Để giữ vững kết quả đạt được, học kỳ II này trường tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém, tạo động lực nâng cao hơn tính tự học của học sinh, thực hiện mô hình đôi bạn cùng tiến, duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia.
Được đánh giá là trường có chất lượng dạy tốt và học tốt, Trường THCS Trường Long A, huyện Châu Thành A có nhiều kế hoạch trong học kỳ II năm học 2018-2019. Ông Đỗ Hồng Mến, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Học kỳ I, trường chúng tôi tăng được gần 2% học sinh khá, giỏi, giảm được 0,3% học sinh yếu kém. Để nâng cao chất lượng trong học kỳ II, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, xây dựng “Nguồn học liệu mở”, với những dạng câu hỏi, bài tập, giáo án, tài liệu tham khảo, tư liệu dạy học trên website với nhiều nội dung phong phú và tài nguyên hỗ trợ học sinh và giáo viên trong công tác dạy và học”. Em Nguyễn Duy Bảo, học sinh lớp 7A4, của trường bộc bạch: “Học kỳ II này em sẽ nỗ lực học tập, phấn đấu đạt học sinh giỏi để làm phần quà tặng cho ba mẹ”.
Chất lượng từ trường đạt chuẩn
Bên những chậu hoa mai, hoa cúc rực rỡ ngày xuân, ông Nguyễn Văn Núi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Mùa xuân này, trường tôi được khoác chiếc áo mới tinh. Niềm vui trường lớp khang trang, chất lượng dạy và học đã được khẳng định khi trường vinh dự đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đang là động lực để thầy và trò quyết tâm làm nên thương hiệu cho giáo dục huyện nhà”. Đây là trường thứ 2 trong toàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (trường đầu tiên là Trường Tiểu học Hùng Vương thị xã Ngã Bảy). Không gian học tập hiện đại, sáng đẹp với những dãy phòng học lầu được trang trí ấn tượng hiện nay của trường, ít ai biết rằng hơn 1 năm trước đây ngôi trường này còn vô vàng khó khăn, thiếu thốn. Ấy vậy mà chỉ trong vòng một năm, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2 đã vượt lên chính mình khi phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực để xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2018.
Từ cơ sở vật chất khang trang, năm học 2018-2019, là năm đầu tiên Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2 tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Trường có 289 học sinh với 13 lớp. Em Trình Như Quỳnh, học sinh lớp 4A, chia sẻ: “Được học ở trường là niềm vinh dự của em. Em thấy tự hào khi trường đạt chuẩn mức độ 2. Vì thế, em sẽ nỗ lực học thật tốt để xứng đáng là học sinh của nhà trường”.
Hiện tại toàn tỉnh đã có 205/336 trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 61%. Là trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2018, ông Bùi Việt Khương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Việt Hồng, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Xây trường chuẩn chúng tôi được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của trường đã từng bước được nâng cao”.
Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Bằng các biện pháp như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, con người và cơ chế chính sách, quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, ngành giáo dục tỉnh nhà quyết tâm đạt nhiều thành tựu hơn trong học kỳ II năm học 2018-2019. Ngành sẽ tập trung quyết liệt vào việc nâng chất lượng cũng như số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, nhân rộng các mô hình dạy và học hiệu quả, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh để làm đòn bẩy nâng chất lượng giáo dục toàn diện”.
Học kỳ I năm học 2018-2019: ở cấp tiểu học có trên 96% học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục. Đối với cấp THCS, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 49,91% (tăng gần 0,6% so với cùng kỳ năm học trước), với bậc THPT, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 47,48% (tăng hơn 0,6% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đáng kể, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn khá cao… Năm 2018, tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (năm 2017 đạt mức độ 1). |
Bài, ảnh: CAO OANH
- Cần kịp thời xử lý tình trạng vứt rác thải ven đường
- Điểm tin sáng 19 – 4: Việt Nam cần 10.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn mỗi năm
- Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng ở thành phố Cần Thơ
- Điểm tin sáng 18 – 4: Đề xuất quy định cấm bán di vật, cổ vật ra nước ngoài
- Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX
- Đất khóm đã khác xưa...
- Quay số chương trình hóa đơn may mắn quý III
- Không làm được thì đổ lỗi hết cho thể chế là không đúng
- Mở hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch
- Phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Bảy Ngàn đến năm 2040
- Khởi công xây dựng 15 nhà đại đoàn kết cho người dân
- “Khi Cello hát”
- Doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi trong cuối quý III/2023 đến nay
- Tặng 7 sổ bảo hiểm xã hội và heo tiết kiệm cho hội viên khó khăn
- Trồng trên 1,6 triệu cây lâm nghiệp phân tán
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh
- Trồng lúa “không dấu chân”