Nghĩa tình của công đoàn ngành giáo dục

18/02/2020 | 08:11 GMT+7

Bên cạnh phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, thời gian qua công đoàn ngành giáo dục tỉnh có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, người lao động, bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Nhiều mái ấm công đoàn đã được bàn giao cho giáo viên khó khăn về nhà ở.

Chung tay chia sẻ với đồng nghiệp

Cô Trần Thị Thu Ánh, giáo viên Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Năm vừa rồi gia đình tôi gặp nhiều chuyện buồn. Nhà bị cháy do chập điện, sau đó không lâu chồng tôi bị tai nạn giao thông qua đời… Các biến cố cứ dồn dập, những tưởng tôi và con trai không thể vượt qua được, nhưng may mắn là bên cạnh tôi luôn có nhà trường, công đoàn ngành giáo dục và đồng nghiệp quan tâm động viên về tinh thần lẫn vật chất kịp thời. Nhờ vậy đã tạo thêm cho tôi động lực gắn bó với nghề giáo, nuôi dạy con nên người”. Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình cô Thu Ánh, công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã vận động hỗ trợ 2 đợt tiền mặt, với tổng số tiền 10 triệu đồng, san sẻ phần nào với cô và gia đình.

Phấn khởi, vui mừng khi được công đoàn trường giới thiệu đến công đoàn ngành giáo dục tỉnh nhận “Mái ấm công đoàn”, ông Huỳnh Chí Nguyên, nhân viên y tế thuộc công đoàn cơ sở Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang, bộc bạch: “Năm 2019, tôi được nhận “Mái ấm công đoàn”, cái tết vừa rồi với gia đình tôi ấm cúng hơn. Từ sự quan tâm này càng thêm động lực để hai vợ chồng tôi tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình”. Đây là “Mái ấm công đoàn” thứ 3 công đoàn cơ sở Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang được công đoàn ngành giáo dục tỉnh trao tặng cho những công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở. “Mái ấm công đoàn” của thầy Nguyên có diện tích hơn 76m2, xây dựng kiên cố với mái tôn, nền lót gạch với kinh phí hỗ trợ từ công đoàn ngành giáo dục tỉnh 30 triệu đồng. Thầy Nguyên và vợ công tác tại trường đã được 10 năm, trước khi được chọn trao tặng “Mái ấm công đoàn”, cả gia đình thầy phải thuê nhà trọ hàng tháng để ở.

Không riêng hoàn cảnh của cô Thu Ánh, thầy Nguyên, bất cứ giáo viên, nhân viên nào trong ngành gặp hoạn nạn, khó khăn, công đoàn ngành đều động viên, hỗ trợ kịp thời. Trong học kỳ I năm học 2019-2020, công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã trích từ quỹ tương trợ hỗ trợ cho 51 trường hợp công đoàn viên bị ốm đau, gia đình có người thân qua đời, với tổng số tiền hơn 19,1 triệu đồng; hỗ trợ 2 công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nan y với tổng số tiền 13 triệu đồng; xét và trợ cấp học bổng “Tấm lòng vàng” cho con cán bộ, nhà giáo, người lao động, có hoàn cảnh khó khăn học giỏi nhân dịp đầu năm học mới 2019-2020 với 82 suất, tổng số tiền là 44 triệu đồng; trao 3 Mái ấm công đoàn (mỗi mái ấm được hỗ trợ 30 triệu đồng)… Có 53 mô hình mới được đăng ký thực hiện, thành lập 54 nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển.

Nhiều mô hình mới được thực hiện

Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua “Câu lạc bộ làm hoa giấy” của Trường THPT Châu Thành A là một trong những điển hình mô hình mới được thực hiện hiệu quả, thiết thực. Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Câu lạc bộ không chỉ làm hoa giấy vì sự đam mê, các cô giáo nhà trường còn muốn thông qua hoạt động này tạo sự gần gũi, quan tâm và là nơi để các em học sinh dễ dàng chia sẻ những khó khăn của mình trong học tập và trong đời sống. Từ đó, thầy cô hiểu và chia sẻ với học sinh nhiều hơn”. Được tận mắt ngắm nhìn những chậu hoa nhiều màu sắc được trang trí cẩn thận tại bàn giáo viên, góc lớp mới thấy hết sự tâm huyết của người làm ra. Cô Lý Trinh Thảo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ làm hoa giấy, giáo viên dạy mỹ thuật của trường, bộc bạch: “Vừa làm vừa trò chuyện, tôi thấy bạn bè đồng nghiệp nữ quan tâm và hiểu nhiều hơn về nhau. Cũng tại môi trường này, các em học sinh trải lòng mình nhiều hơn, các em thêm yêu trường, mến lớp, quý bạn qua những công việc dù là nhỏ nhặt nhất. Đây cũng là nơi rèn kỹ năng sống, hướng nghiệp cho học sinh”.

Hay các mô hình khác, như mô hình “Sức khỏe của bạn”, mô hình “Ngày hoạt động Công đoàn” và “Cặp đôi Công đoàn cơ sở cùng tiến” do công đoàn ngành giáo dục tỉnh thực hiện. Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Phong trào nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đến trường” của Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ; mô hình “Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua phong trào phân loại và bán rác thải” của Trường THPT Long Mỹ… Nhiều mô hình, cách làm mới được thực hiện đã tạo được dấu ấn đẹp, môi trường sư phạm thân thiện, giúp mỗi công đoàn viên dốc hết sức với công việc trong ngành.

Cùng với đó là việc cải thiện điều kiện làm việc, cho các đoàn viên, tạo điều kiện thời gian và kinh phí để cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ… Trong học kỳ I vừa qua, đã tham mưu tạo điều kiện cho 572 nhà giáo và người lao động tham gia các lớp thăng hạng chức danh nghề nghiệp, mở các lớp tập huấn chuyên đề về công tác tài chính, kiểm tra, thi đua khen thưởng, văn phòng… Nhiều cán bộ đã được quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, đã thể hiện được năng lực góp phần tạo bước chuyển biến mới trong đổi mới công tác quản lý giáo dục ở các đơn vị.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Công đoàn ngành sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt 2 nhiệm vụ quan trọng là tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động có sự chuẩn bị, bồi dưỡng để sẵn sàng cho việc đổi mới chương trình sách giáo khoa bắt đầu từ năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo; tuyên truyền về đạo đức nhà giáo, ứng xử trong trường học nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong ứng xử giữa thầy, cô giáo và học sinh”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>