Người Khmer chăm lo cái chữ cho con

12/10/2017 | 09:46 GMT+7

Ông Danh Bu, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, là tấm gương người dân tộc Khmer mẫu mực, nuôi con ăn học thành tài... 

Niềm vui của ông Danh Bu khi các con ăn học thành tài.

Được sự giới thiệu của địa phương, chúng tôi tìm đến nhà ông Danh Bu vào một buổi chiều đầu tháng 10. Trong căn nhà tường khang trang, rộng rãi, ông lấy hàng chục giấy khen của các con, cháu ra xem. Đây là việc làm thường xuyên bởi nó như là động lực giúp ông vơi đi những lo toan, vất vả của cuộc sống, thay vào đó là niềm vui, niềm hạnh phúc.

Ông Bu chia sẻ: “Dù khó khăn, vất vả, mệt nhọc thế nào khi thấy những giấy khen của con, cháu treo trên tường là tôi vui. Vì nó không phụ công sức của mình dạy dỗ, lo cho ăn học”.

Trước đây, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Từ gian khó, ông Bu tự nhủ phải vươn lên để có cuộc sống khá giả. Khi ra riêng, vợ chồng ông được cha mẹ hai bên cho 5 công ruộng, làm mãi nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Kinh tế khó khăn lại càng eo hẹp khi 4 người con đến tuổi cắp sách đến trường.

Để lo cuộc sống và tạo điều kiện cho các con ăn học, ông phải đi làm mướn, tranh thủ thời gian rảnh chạy xe ôm hay đi bẻ dừa bán, làm dừa sấy phơi khô bán... Vất vả đến mấy ông cũng không để các con nghỉ học giữa chừng, bởi trước đây do không có điều kiện ăn học tới nơi tới chốn nên ông phải chịu cảnh vất vả.

Và rồi 2 trong 4 người con của ông lần lượt đỗ vào Trường Đại học Y Dược Cần Thơ… Hiện tại, một người đang làm tại Bệnh viện Đa khoa số 10, huyện Châu Thành và một người đang làm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, cuộc sống ổn định.

Còn 2 người con còn lại của ông tuy không đậu cao đẳng, đại học nhưng hiện họ là một trong những người chí thú làm ăn, trở nên khá giàu ở ấp. Có lẽ, 4 người con của ông như đóa hoa đang khoe sắc giữa chốn phum sóc này. Mọi người ở đây ai cũng ngợi khen những thành quả mà gia đình ông có được.

Anh Danh Cuộc, con ông Bu, hiện là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa số 10, cho biết: “Thấy cha mẹ vất vả lo cho cuộc sống và tạo điều kiện cho mình ăn học thì phải cố gắng làm sao để không phụ công sức ấy. Bây giờ, chúng tôi đã ra trường và có việc làm ổn định, tuy chưa giàu nhưng cuộc sống rất thoải mái”.

Nhìn lại chặng đường đã qua, ông không giấu được xúc động xen lẫn tự hào. Bây giờ, các con thành đạt, công ăn việc làm ổn định, sức khỏe ông giảm sút nên đã tạm gác những công việc một thời làm nên cơ nghiệp.

Các con ông thành đạt như ngày hôm nay có sự góp sức không nhỏ của bà Thị Thuộc (vợ ông Bu). “Lúc ấy, tuy nghèo nhưng việc học của các con tôi theo rất sát. Hôm nào đi học về tôi cũng kiểm tra bài vở xem con học hành thế nào để vận động, an ủi. Bốn đứa con của tôi không đứa nào thuộc dạng quậy phá”, bà Thuộc cho biết.

Hiện tại, ngoài việc ông bà nhắc nhở, động viên các con cố gắng học tập, công tác tốt thì phải giữ mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, quan tâm chăm sóc mọi người trong gia đình. Ngoài công việc, gia đình ông còn tích cực tham gia vận động bà con đóng góp ngày công lao động làm thủy lợi, ủng hộ phong trào xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ gia đình khó khăn, vận động bà con trong xóm, ấp xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa…

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, ông bà luôn sống hòa nhã, gần gũi, giúp đỡ mọi người, thường xuyên động viên mọi người xóa bỏ những suy nghĩ lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện không bạo lực gia đình.

Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, nhận xét: “Gia đình ông Danh Bu là gia đình văn hóa tiêu biểu, biết vươn lên từ trong khó khăn, nuôi con ăn học thành tài. Luôn tích cực tham gia các phong trào và chấp hành tốt các quy định của địa phương. Đây thật sự là gia đình để nhiều người khác trong xã học hỏi”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>