Người thầy đam mê sáng tạo

28/11/2017 | 08:14 GMT+7

Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, thầy Hồ Văn Tuấn, giáo viên môn sinh học thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã tạo nên nhiều dấu ấn với các sản phẩm mang tính ứng dụng thực tế cao, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. 

Thầy Tuấn đang trình chiếu bài giảng qua phương pháp dạy học bằng Smarphone.

Sôi động, hấp dẫn, với nhiều hình ảnh minh họa chân thực… là những gì có thể cảm nhận được khi tham gia vào tiết học ứng dụng giải pháp dạy học bằng Smarphone (điện thoại thông minh) của thầy Tuấn trong giờ sinh học. Thay vì phải dùng máy tính, laptop kết nối với máy chiếu để giảng dạy tiết học bằng công nghệ thông tin, thì giải pháp dạy học bằng Smarphone của thầy chỉ đơn giản là các thao tác tương tác giữa điện thoại thông minh và máy chiếu, vừa gọn nhẹ, vừa tiện lợi. Thầy Tuấn chia sẻ: “Trước giờ, khi giáo viên muốn dạy các tiết học bằng công nghệ thông tin phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị, cũng như phải đầu tư kinh phí mua sắm máy tính cá nhân. Vì vậy, tôi mới nghiên cứu ra giải pháp này để giúp các tiết học bằng công nghệ thông tin thuận tiện dễ dàng hơn chỉ bằng thiết bị di động thông minh”.

Khi áp dụng giải pháp dạy học bằng Smarphone, bài giảng vẫn được giáo viên soạn sẵn trên powerpoint. Sau đó, phần bài giảng sẽ được chép vào bộ nhớ của điện thoại hay thẻ nhớ điện thoại để trình chiếu như kết nối giữa máy tính và máy chiếu ở các lớp học vẫn thường thấy. Điểm nổi bật của giải pháp dạy học này là kết nối giữa điện thoại thông minh vào máy chiếu là kết nối không dây. Vì vậy, giáo viên có thể dễ dàng di chuyển xung quanh lớp học để tương tác cùng học sinh. Không chỉ vậy, khi muốn chèn thêm văn bản, hình ảnh, giáo viên có thể viết trực tiếp hoặc dùng camera của điện thoại để chụp ảnh trình chiếu lên bài giảng. Với những tiện lợi mang lại, giải pháp này là một trong những cách làm hiệu quả để các trường ở vùng sâu, vùng xa có thể dễ dàng tiếp cận với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Thầy Tuấn tâm sự: “Trong khi nguồn kinh phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ dạy học còn hạn chế, tôi mong giải pháp dạy học bằng Smarphone của mình sẽ giúp giáo viên mạnh dạn hơn trong việc dùng công nghệ thông tin khi giảng dạy. Để giải pháp thật sự phát huy được hiệu quả, tôi còn làm thêm bộ trình chiếu và phát hình vật thể không dây đi kèm trong đó, có loa, bộ sạc tích hợp đèn chiếu sáng…”. Giải pháp dạy học bằng Smarphone hiện có thể ứng dụng vào giảng dạy cho tất cả các môn học ở các cấp học. Với những ứng dụng thiết thực, giải pháp dạy học bằng Smarphone của thầy Tuấn là một trong ba giải pháp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là phương pháp đổi mới sáng tạo năm học 2016-2017 vừa qua.

Về công tác ở hệ giáo dục thường xuyên từ năm 2007, đến năm 2010 thầy Tuấn đã bắt tay vào tìm hiểu nghiên cứu khoa học. Thầy Tuấn tâm sự: “Ý tưởng trong sáng tạo khoa học không phải là cái gì đó quá to lớn, xa xôi, mà những gì đang diễn ra xung quanh trong đời sống thường ngày. Những ý tưởng sáng tạo chỉ cần có ý nghĩa phục vụ đời sống và làm cho cuộc sống con người tốt hơn”. Chính những suy nghĩ đó mà gần 10 năm công tác ở hệ giáo dục thường xuyên, thầy Tuấn vừa giữ vai trò của một giáo viên cốt cán, vừa là người luôn dẫn đầu về thành tích nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Sự chịu khó tìm tòi, sáng tạo của thầy đã được đền đáp bằng những hiệu quả thiết thực mà các sản phẩm đem lại, thầy đã có nhiều sản phẩm như: “Chuột thông minh” (đạt giải cấp tỉnh), “Loa kéo đa năng” (đạt giải cấp tỉnh), “Máy ấp trứng gia cầm tự động” (đã được bán ra thị trường) và giải pháp dạy học bằng Smarphone (được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là giải pháp đổi mới sáng tạo trong dạy học)….

Điều quan trọng hơn nữa là những sản phẩm nghiên cứu này có rất nhiều tính năng có thể ứng dụng vào thực tế giảng dạy ở các trường học, cấp học và đây cũng là điều mong muốn của người thầy giáo trẻ này, hy vọng sản phẩm của mình sẽ được đón nhận, sử dụng rộng rãi.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>