Người thầy ươm mầm sáng tạo

16/06/2020 | 07:40 GMT+7

Xuất phát từ mục tiêu muốn biến những ý tưởng của học sinh trở thành sản phẩm hữu ích cho cuộc sống, thầy Huỳnh Diệu Sanh, giáo viên dạy toán - tin, Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, đã hết mình hỗ trợ các em.

Thầy Sanh giới thiệu các sản phẩm đã hỗ trợ học sinh sáng tạo.

Trăn trở, dốc sức vì học trò

Nhờ sự nỗ lực, hỗ trợ của thầy đã có nhiều sản phẩm, giải thưởng cấp quốc gia được mang về. Thầy Sanh chia sẻ: “Môn toán - tin vốn dĩ rất khô khan, học sinh ít có sự đầu tư và ham mê học tập như các môn học khác. Để thu hút các em vào môn học, từ năm 2015 tôi đã bắt đầu nghiên cứu, đưa những thiết bị dạy học tự động bằng những phần mềm hay trò chơi được cài đặt để các em tò mò, khám phá sự tiện lợi của môn học”.

Nói thì có vẻ dễ nhưng để bắt tay vào thực hiện thầy Sanh gặp khá nhiều khó khăn, bởi khi đó kiến thức về lập trình của thầy còn khá ít ỏi. Để có thể dạy cho học sinh, thầy đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tham khảo thêm tài liệu trên các trang mạng. Đặc biệt, nhờ được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đợt tập huấn vào dịp cuối năm 2015, đã hỗ trợ thầy nhiều kỹ năng cũng như tài liệu nghiên cứu khoa học. Cũng năm học đó, thầy nghiên cứu và viết sáng kiến “Phần mềm CrosswordHDS thiết kế trò chơi ô chữ hỗ trợ bài giảng điện tử”. Giải ô chữ là trò chơi phổ biến, đơn giản nhưng hấp dẫn, nhờ thực hiện phần mềm này đã tạo sự hứng thú cho học sinh, khơi gợi cho các em nhiều ý tưởng hay từ các trò chơi rèn luyện trí não.

Thầy Sanh bày tỏ: “Chỉ một năm sau khi áp dụng phần mềm, học sinh đã mạnh dạn đề xuất với tôi 2 ý tưởng cho 2 đề tài nghiên cứu khoa học. Vui mừng lắm nhưng đó cũng là một sự trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để biến ý tưởng của học trò thành sản phẩm hữu ích thật sự cho mọi người. Rồi vừa hướng dẫn học sinh làm, cùng cài đặt phần mềm với các em. Tôi cũng chủ động học hỏi từ đồng nghiệp”. Năm học 2015-2016 là năm đặt nền móng và cũng là năm thầy, cùng học sinh của mình mang vinh dự về cho nhà trường khi sản phẩm “Ngôi nhà thông minh” xuất sắc đoạt giải ba Cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học cấp quốc gia.

Gặt hái thành công

Mỗi năm, thầy đều hướng dẫn và bồi dưỡng học sinh. Kết quả qua 5 năm hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học, thầy và học trò của mình đã sáng tạo được 5 sản phẩm hữu ích và mang về 36 giải thưởng cấp thị xã (nay là thành phố Ngã Bảy), cấp tỉnh và cấp quốc gia từ 3 cuộc thi: Tin học trẻ, Nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (riêng giải cấp quốc gia có 1 giải ba và 1 giải tư từ 2 sản phẩm “Ngôi nhà thông minh” và “Ổ cắm điện thông minh”). Thầy Sanh chia sẻ thêm: “Bí quyết để tôi chọn học sinh bồi dưỡng đó là lựa chọn từ những em học sinh giỏi trong đội tuyển tin học của nhà trường. Các em có sự đam mê và ham thích khám phá từ những vấn đề trong cuộc sống. Ý tưởng từ học sinh rất quan trọng, học sinh có hình thành ý tưởng thì dù khó khăn đến đâu các em cũng sẽ nỗ lực nghiên cứu để thực hiện sản phẩm của mình”.

Hào hứng với sản phẩm mình và bạn đang thực hiện, em Nguyễn Đặng Hữu Khang, học sinh lớp 8T1 của trường, chia sẻ: “Thầy Sanh đã khơi gợi niềm đam mê với môn tin học trong em. Việc gắn lý thuyết với thực hành đã cho em nhiều khám phá bổ ích. Em muốn nghiên cứu để biến những kiến thức tin học khô khan, những công thức toán học thành công cụ hữu ích cho cuộc sống mọi người”.

Thầy Sanh đang hướng dẫn 2 học sinh thực hiện sản phẩm “Hệ thống hỗ trợ nghe, nói và cảnh báo nguy hiểm cho người khiếm thính”. 16 năm công tác tại trường, với thành tích 11 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 bằng khen UBND tỉnh, 1 bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Mới đây, thầy vinh dự được UBND tỉnh khen tặng bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, điển hình tiên tiến ngành giáo dục giai đoạn 2016-2020.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Những sáng phẩm của thầy Sanh và các học trò luôn hướng đến sự tiện ích trong đời sống. Những sản phẩm sáng tạo khá phù hợp trong thời đại công nghệ thông tin và cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện nay. Thầy Sanh và các học trò của mình còn đang ấp ủ nhiều ý tưởng sáng tạo khác nữa. Nhà trường rất tự hào và vinh dự khi có được nhà giáo giỏi, nhiệt tình, tâm huyết và sáng tạo như thầy”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích