Nhiều hoạt động thiết thực sau một nhiệm kỳ

31/01/2018 | 08:12 GMT+7

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được Công đoàn ngành giáo dục tỉnh quan tâm thực hiện tốt trong suốt nhiệm kỳ 2012-2017. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, thi đua “dạy tốt - học tốt”.

Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp công đoàn của ngành đã trao 240 căn mái ấm công đoàn.

Chăm lo từ vật chất đến tinh thần

Phấn khởi, vui mừng khi được Công đoàn trường giới thiệu đến Công đoàn ngành giáo dục tỉnh để nhận “Mái ấm công đoàn”, thầy Nguyễn Quốc Phong, giáo viên dạy hóa Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Mừng lắm, tết này nhà tôi sẽ ấm cúng hơn. Từ sự quan tâm này càng thêm động lực để tôi tâm huyết hơn vì sự nghiệp trồng người”. Điểm nổi bật của Công đoàn Trường THPT Tân Phú là việc chủ động tham mưu với ban giám hiệu trường quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho công đoàn viên. Bên cạnh đó, phát động phong trào đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong công đoàn viên. Trong nhiệm kỳ 2012-2017 có trên 250 học sinh được nhận đỡ đầu. Hoạt động đã giúp nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học.

Cùng chung niềm vui trong ngôi nhà mới chào đón xuân về, cô Nguyễn Thị Tuyết Thơ, giáo viên dạy môn lịch sử của Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Rất cám ơn Ban giám hiệu, Công đoàn trường đã tạo điều kiện cho tôi có được ngôi nhà vững chắc. Tôi thấy mình vui khi bên tôi luôn có sự hỗ trợ, quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp”. Còn thầy Lê Phước Triều, giáo viên Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, thì chia sẻ: “Không chỉ hỗ trợ vật chất, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh còn hỗ trợ cả về tinh thần cho giáo viên. Khi hàng năm đều tổ chức các đợt thăm hỏi và trao quà nhân dịp tết đến xuân về. Không chỉ vậy còn tổ chức các trò chơi dân gian để bạn bè, đồng nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với nhau”. Thầy Triều bị bệnh viêm gan B nặng phải điều trị dài hạn rất tốn kém. Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã đến động viên, thăm hỏi, giúp đỡ. Sự hỗ trợ kịp thời đó đã giúp thầy ổn định sức khỏe, có thêm động lực vươn lên hoàn thành công việc của mình.

Nền tảng để nhiệm kỳ tiếp tục phát huy kết quả đạt được

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Một trong những hoạt động Công đoàn ngành thực hiện tốt trong nhiệm kỳ qua là hết sức quan tâm chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và lao động trong ngành. Việc duy trì và vận động Quỹ “Mái ấm công đoàn” được thực hiện tốt và có hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tổ chức cho nhà giáo và người lao động khám sức khỏe định kỳ, đi tham quan, nghỉ mát, giao lưu học tập kinh nghiệm các đơn vị trong và ngoài tỉnh”.

Trong nhiệm kỳ qua, Quỹ “Mái ấm công đoàn” của ngành đã vận động toàn thể cán bộ nhà giáo và người lao động trong ngành đóng góp 1 ngày lương/người/năm, hoạt động được mọi người hưởng ứng tích cực với số tiền vận động hơn 5,5 tỉ đồng và đã xây dựng được 240 mái ấm công đoàn. Công đoàn ngành giáo dục tỉnh thực hiện chương trình “Tương trợ nội bộ ngành” và chỉ đạo công đoàn giáo dục các cấp xây dựng Quỹ tương trợ của đơn vị để chăm lo cho nhà giáo và lao động ốm đau, tai nạn qua đời và nghỉ hưu với hơn 8.770 trường hợp, tổng số tiền gần 4 tỉ đồng. Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, công đoàn giáo dục các cấp tổ chức họp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ở xa không về quê ăn tết, công đoàn viên có tiền sử bệnh tật phải điều trị dài hạn, các nhà giáo lão thành với 3.359 phần quà.

Cùng với đó là việc cải thiện điều kiện làm việc cho các đoàn viên, tạo điều kiện thời gian và kinh phí để cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ… Nhiều cán bộ trẻ đã được quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, đã thể hiện được năng lực góp phần tạo bước chuyển biến mới trong đổi mới công tác quản lý giáo dục ở các đơn vị, nhất là các địa bàn ở vùng khó khăn như huyện Long Mỹ, Phụng Hiệp… Trong nhiệm kỳ 2012-2017, đã cử 56 cán bộ, giáo viên đi đào tạo sau đại học. Đến nay, tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo của giáo viên khá cao, mầm non đến THPT đều đạt chuẩn 100%.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2018-2023, công đoàn ngành phấn đấu có 100% cán bộ công đoàn được dự ít nhất 1 lớp bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ, có ít nhất 50% đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng trong số đoàn viên được giới thiệu… Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và lao động, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn ngành giáo dục ngày càng lớn mạnh để góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”.

Công đoàn ngành giáo dục tỉnh hiện có 29 công đoàn cơ sở trực thuộc với 1.668 người. Trong đó, nữ 820 người chiếm tỷ lệ hơn 49%, đảng viên là 1.064 người; số cán bộ, nhà giáo, người lao động có trình độ trên đại học 175 người; đại học và cao đẳng 1.431 người, trung cấp 39 người, còn lại là sơ cấp.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>