Nhộn nhịp thị trường mùa khai giảng

27/07/2018 | 10:49 GMT+7

Thời gian này, các cửa hàng, nhà sách, siêu thị trên địa bàn thành phố Vị Thanh nhộn nhịp hẳn lên vì nhiều phụ huynh và học sinh đến sắm sửa tập, sách, quần áo và đồ dùng cần thiết cho năm học mới.

Thời điểm này, nhiều phụ huynh, học sinh đang tất bật mua sắm chuẩn bị cho năm học mới.

Tháng 7 và tháng 8 là thời gian cao điểm chuẩn bị mua sắm các đồ dùng cho học sinh bước vào năm học mới nên sức mua thời gian này thường gấp đôi, gấp ba ngày thường. Để phục vụ nhu cầu cao của khách hàng, nhiều cơ sở đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng và triển khai các chương trình ưu đãi từ sớm. Năm nay, nhà sách Fahasa Hậu Giang đã triển khai chương trình khuyến mãi từ tháng 7 đến hết tháng 8 với mức giá giảm từ 10-50% cho các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập, cặp học sinh… Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Cửa hàng phó cửa hàng sách Fahasa Hậu Giang thì sức mua trong tháng 7 đã tăng lên gấp đôi so với các tháng trước, chủ yếu là những mặt hàng phục vụ năm học mới. Nhìn chung, các sản phẩm rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, thiết kế để người mua có nhiều sự lựa chọn nhưng mức giá vẫn giữ ổn định.

Tập là mặt hàng đa dạng về chủng loại và mẫu mã với mức giá dao động từ 6.000-14.000 đồng/cuốn (loại 100 trang). Thương hiệu tập trong nước như Fahasa, Hồng Hà được nhiều người tiêu dùng chọn mua vì mức giá cạnh tranh và chất lượng giấy tốt. Đặc biệt, nhiều phụ huynh có con học cấp 2 cũng rất quan tâm đến các dòng tập dạng trung và cao cấp với mức giá trên 10.000 đồng/cuốn, loại giấy chống chói và có đường kẻ rõ ràng. Ngoài ra, các sản phẩm kèm theo như bìa bao giấy cũng được giảm 10-20%, giá dao động từ 7.000-13.000 đồng/chục, nhãn tên 2.000-4.000 đồng/xấp. Năm nay, chương trình học ổn định nên tại các cửa hàng sách nhập về bán sớm. Từ tháng 7, nhiều phụ huynh và học sinh cũng tìm mua trọn bộ sách giáo khoa, tránh tình trạng cận ngày nhập học không mua được sách như vài năm trước. Sách giáo khoa cũng được giảm 10%, có giá từ 75.060-138.150 đồng/bộ tùy lớp.

Đối với mặt hàng cặp xách, ba lô học sinh, các thương hiệu Việt như Miti, Mr.Vui chiếm ưu thế nhờ có sự cải tiến đáng kể so với các năm trước. Nhìn qua gian hàng cặp, ba lô bán tại các nhà sách có thể thấy rất nhiều mẫu và màu sắc bắt mắt, mức giá từ 180.000-500.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, năm nay còn có loại ba lô thiết kế chống gù lưng, giá dao động từ 400.000-500.000 đồng/sản phẩm, được nhiều phụ huynh tìm mua để bảo vệ sức khỏe cho con, nhất là các cháu học tiểu học. Chị Đặng Thị Hường, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chất lượng là tiêu chí hàng đầu khi chọn ba lô cho con gái. Ngoài chất liệu nhẹ và chắc chắn thì ưu tiên chọn ba lô có ngăn chứa tập sách rộng rãi vì phải đựng nhiều sách giáo khoa khổ lớn. Tuy giá của các sản phẩm này có nhỉnh hơn so với năm trước nhưng cũng không đắn đo nhiều khi chọn mua”. 

Nhộn nhịp không kém những nhà sách là những nơi bán đồng phục may sẵn. Nếu như trước đây, nhiều người chọn mua vải về may đồng phục thì nay đa số chuyển hẳn sang may sẵn bởi sự tiện lợi, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý. Năm nay, thị trường này cũng khởi động sớm hơn mọi năm với sức mua khá ổn định từ đầu tháng 7. Tại Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, tất cả các mặt hàng quần áo đồng phục có mức giá khuyến mãi giảm từ 22-25%. Cụ thể, áo sơ mi trắng cho học sinh nam có giá từ 58.900-74.900 đồng/cái, áo nữ 63.900-67.900 đồng/cái, quần đồng phục nam 90.000-96.000 đồng/cái tùy kích cỡ. Hầu hết đồng phục là hàng của doanh nghiệp may mặc trong nước như SGC, Sanding, Hải Thi… Nhân viên phụ trách hàng dệt may tại siêu thị cũng cho biết đến nay mặt hàng này tiêu thụ ổn định, tương đương với trung bình các năm học trước.

Do nhu cầu không cao nên một số cửa hàng chuyên kinh doanh vải không còn nhập nhiều vải trắng may áo sơ mi hay vải may quần tây như trước. Riêng áo dài thì học sinh nữ cấp 3 vẫn chuộng may đo hơn may sẵn vì hợp dáng và vừa vặn hơn. Do đó, các loại vải áo dài nữ sinh vẫn duy trì sức hút trong thời gian này. Chủ cửa hàng vải Phúc Nghĩa, đường Hải Thượng Lãn Ông, thành phố Vị Thanh, cho hay: Hầu như ngày nào cũng có khách hàng đến mua vải áo dài, thời gian cao điểm bán được 10 bộ/ngày. Nắm bắt được thói quen mua hàng của các em học sinh là thường chọn mua loại có chất lượng vừa phải, mức giá trung bình nên cửa hàng nhập về nhiều mẫu áo có hoa văn và trơn thuộc dòng vải áo dài riêng cho nữ sinh của thương hiệu Thái Tuấn có giá khoảng 250.000-300.000 đồng/bộ. Đối với vải áo dài phục vụ đối tượng là giáo viên thì mẫu mã đa dạng và phong phú hơn hẳn mọi năm. Trong đó bán chạy nhất là các loại vải lụa Nhật, vải tơ nhung, in hoa văn 3D, giá dao động từ 280.000-400.000 đồng/bộ.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>