Những mô hình nhỏ, mang ý nghĩa lớn

04/10/2017 | 08:41 GMT+7

Từ những mô hình trong phong trào được gầy dựng từ Hội Chữ thập đỏ trường học đã không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ học.

Mô hình Nuôi heo đất để tặng ngôi nhà tình bạn cho học sinh nghèo ở Trường THPT Lương Thế Vinh, đã giúp cho nhiều học sinh nghèo có được mái nhà lành lặn.

Mô hình ý nghĩa

Mô hình Thùng từ thiện được Trường THCS Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy thành lập nhằm thiết thực hỗ trợ cho học sinh nghèo. Xuất phát từ thực tế trường có nhiều học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, hơn 3 năm thành lập đến nay, mô hình của trường đã giúp cho nhiều học sinh nghèo thêm vững bước hơn trên con đường đến trường. Bà Tần Kim Phương, cán bộ Hội Chữ thập đỏ của trường, cho biết: “Với mô hình này, mỗi tuần trong giờ sinh hoạt dưới cờ chúng tôi sẽ đặt thùng từ thiện để kêu gọi các em đóng góp. Mỗi tháng thùng từ thiện sẽ được mở và chọn hỗ trợ cho 2 học sinh nghèo. Ngoài kêu gọi học sinh đóng góp, thì ngay cả cán bộ, giáo viên của trường cũng tích cực tham gia đóng góp”. Trung bình thùng từ thiện vận động được khoảng 500.000-700.000 đồng/tháng. Với số tiền vận động được nhà trường sẽ xét chọn 2 học sinh để hỗ trợ mỗi tháng.

Bên cạnh thùng từ thiện, dựa trên đặc điểm của địa phương với đời sống của bà con chủ yếu là làm ruộng, Trường THCS Vĩnh Trung còn kết hợp xây dựng mô hình Hũ gạo tình thương. Số gạo vận động được mỗi tháng sẽ hỗ trợ cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em Lê Duy Khánh, học sinh lớp 8A2 của trường, bộc bạch: “Nhà em thuộc diện hộ nghèo, gia đình không có ruộng đất gì hết. Vì vậy, cha mẹ em phải làm thuê, làm mướn để mua gạo ăn mỗi ngày. Thấy hoàn cảnh nhà em khó khăn, nên năm học vừa rồi, trường đã xét cho em được nhận gạo hàng tháng. Với số gạo được nhận mỗi tháng đã giúp đỡ cho gia đình em rất nhiều, em vui lắm”. Từ những hiệu quả thiết thực thông qua các mô hình hiện nay, mỗi tháng nhà trường đã hỗ trợ được cho 4 học sinh nghèo. Trong đó, có 2 học sinh được hỗ trợ tiền và 2 học sinh được hỗ trợ gạo.

Dạy học trò cách san sẻ yêu thương

Cũng dựa trên đặc điểm của địa phương với đa số bà con đều làm ruộng, hơn 5 năm qua, mô hình Hũ gạo tình thương của Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, mỗi tháng đã giúp cho hơn 20 học sinh nghèo của trường không còn lo cái ăn mỗi ngày đến trường. Bà Lê Hồng Ngự, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của trường, tâm sự: “Ngoài mục đích chính là hỗ trợ cho học sinh nghèo, thông qua mô hình này, tôi còn muốn giúp học sinh của trường học được cách sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình và tinh thần tương thân tương ái. Quý lắm, nhiều học sinh dù nhà phải mua gạo ăn, nhưng các em rất vui vẻ khi mang gạo đến đóng góp”. Mô hình Hũ gạo tình thương của Trường THPT Châu Thành A mỗi tháng thu được từ 200-280kg gạo, với số gạo nhận được, thường trường sẽ hỗ trợ cho khoảng 20 học sinh. Trung bình mỗi em sẽ nhận được 10kg gạo. Ngoài hỗ trợ cho học sinh, số gạo vận động cũng được trường trích ra một phần để tặng cho Tổ cơm cháo nước sôi ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Mong muốn thiết thực hỗ trợ cho học sinh khó khăn, mô hình Nuôi heo đất để tặng ngôi nhà tình bạn cho học sinh nghèo ở Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, ra đời từ năm học 2014-2015 đến nay đã giúp cho nhiều học sinh còn khó khăn về nhà ở có những mái nhà lành lặn. Ông Nguyễn Hùng Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Lương Thế Vinh, nói: “Ở mỗi lớp chúng tôi sẽ để một con heo đất và trong một tháng các em sẽ cho heo ăn hai lần, rồi đến cuối các con heo sẽ được đập để tổng kết. Với số tiền vận động được, chúng tôi sẽ xem xét chọn học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ phần nào chi phí cho gia đình các em xây dựng, sửa chữa nhà”. Qua 3 năm thực hiện, mô hình này đã hỗ trợ được hơn 65 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa lại nhà ở cho 3 học sinh.

Từ những đóng góp nhỏ, nhưng mang đến những ý nghĩa hết sức thiết thực và to lớn cho học sinh nghèo. Những mô hình hay như thế này ở các trường nếu tiếp tục được nhân rộng sẽ giúp nhiều học sinh nghèo có thể yên tâm trên con đường đến trường.

Có 256 trường có tổ chức Hội Chữ thập đỏ, với tổng số 18.335 hội viên. Hội Chữ thập đỏ ở các trường đã vận động đóng góp và đưa vào Quỹ sổ vàng nhân đạo được trên 1,3 tỉ đồng. Trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã có 102 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục đến trường…

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>