Những mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

08/05/2018 | 07:24 GMT+7

Hội Chữ thập đỏ các trường học đã xây dựng nhiều mô hình với ý nghĩa thiết thực tạo điều kiện để nhiều học sinh nghèo được tiếp tục ước mơ đến trường.

Nhờ mô hình vòng tay bè bạn, nhiều học sinh ở Trường THCS Thuận Hưng, có thêm điều kiện đến trường.

Không chỉ thực hiện để gây quỹ

Tham quan mô hình trồng gấc của Hội Chữ thập đỏ Trường THCS Trường Long A, huyện Châu Thành A, thực hiện hơn một năm học nay, để hỗ trợ cho học sinh nghèo, thấy nhiều thú vị. Cô Phạm Thùy Dương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của trường, chia sẻ: “Do thấy ở trường có nhiều khoảng đất trống thích hợp trồng dây gấc, nên tôi mới tham mưu với Ban giám hiệu thực hiện mô hình này để gây quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn của trường. Hiện tại, ở trường đang trồng được hơn 10 dây gấc lớn, nhỏ. Khi phát động mô hình này, học sinh ở trường rất hăng hái tham gia chăm sóc. Bên cạnh trồng gấc để gây quỹ, thông qua mô hình này, tôi cũng muốn rèn luyện cho học sinh tinh thần tự giác và học được sự sẻ chia với những bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Mô hình trồng gấc của cô và trò Trường THCS Trường Long A, bắt đầu thực hiện từ năm học 2016-2017. Theo đó, trái gấc được bán với giá 5.000 đồng/kg. Mặc dù, số tiền bán gấc trước giờ thu được không đáng là bao, nhưng với số tiền này hiện được trường dành để mua quà tặng cho học sinh nghèo vào các dịp đầu năm học, Tết Nguyên đán hoặc dành hỗ trợ cho những em không may gặp khó khăn… Là ngôi trường nằm ở vùng nông thôn, nên số lượng học sinh nghèo, học sinh cần được hỗ trợ để đến trường ở Trường THCS Trường Long A, hàng năm thường chiếm số lượng khá đông. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ ở trường luôn chủ động xây dựng nhiều mô để góp quỹ hỗ trợ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em thêm vững bước đến trường.

Phát huy hiệu quả tích cực

Cùng chung mục tiêu hỗ trợ cho học sinh khó khăn đến trường, qua một năm thực hiện mô hình vòng tay bè bạn ở Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, đã phát huy được hiệu quả tích cực. Ông Hồ Văn Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ ở trường, nói: “Mô hình này được xây dựng chủ yếu với mục đích vận động hỗ trợ học sinh nghèo của trường. Mạnh thường quân được chúng tôi tìm đến vận động chủ yếu là các em học sinh từng học ở trường hiện nay, có địa vị trong xã hội. Chúng tôi cũng tranh thủ vận động thêm một số mạnh thường quân quen biết bên ngoài. Mô hình có tên gọi là vòng tay bè bạn với mục đích nối dài sự hỗ trợ từ trong trường vươn ra cả bên ngoài xã hội”.

Mô hình vòng tay bè bạn ở Trường THCS Thuận Hưng, được thành lập trong năm học 2016-2017, mặc dù là năm đầu tiên thành lập, nhưng mô hình này đã vận động được hơn 200 triệu đồng. Còn riêng từ đầu năm học 2017-2018 đến nay, đã vận động được hơn 143 triệu đồng, trong đó có 5.690 quyển tập, 47 suất học bổng, 747kg gạo… Với những hiệu quả thiết thực của mô hình, từ năm học 2017-2018 này, Hội Chữ thập đỏ huyện Long Mỹ đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ ở các trường nhân rộng mô hình này.

Bên cạnh mô hình trồng gấc ở Trường THCS Trường Long A, mô hình vòng tay bè bạn của Trường THCS Thuận Hưng, hiện nay Hội Chữ thập đỏ ở các trường cũng còn nhiều mô hình hay và ý nghĩa để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo như: hũ gạo tình bạn, thùng từ thiện… Thời gian qua, từ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ ở các trường cũng đã rà soát, vận động hỗ trợ cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp sức đến trường từ sự hỗ trợ hàng tháng.

Với sự hỗ trợ thiết thực dành cho học sinh nghèo thông qua nhiều mô hình ý nghĩa ở Hội Chữ thập đỏ các trường, rồi những mảnh đời khó khăn sẽ có thêm động lực để vượt qua khó khăn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>