Những tuyên truyền viên trẻ

29/11/2018 | 07:55 GMT+7

Bằng những nét vẽ đơn giản, nhiều bức tranh với thông điệp “Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản vì cuộc sống hôm nay và mai sau”, đã được các em học sinh tái hiện sinh động qua cuộc thi “Vẽ tranh tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản”, vừa được Chi cục Thủy sản tỉnh, tổ chức tại Trường THCS Trường Long A, huyện Châu Thành A.

Mỗi bức tranh là một thông điệp ý nghĩa về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản của các em học sinh.

Những con cá đủ màu sắc đang tung tăng dưới làn nước biển xanh trong, hay từng nhóm bạn trẻ đang vớt rác, bọc ni-lông ở các con sông… đây là hình ảnh rất dễ bắt gặp trong những bức tranh được vẽ từ đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh Trường THCS Trường Long A. Dù sống ở vùng nông thôn, nhưng đa phần học sinh nơi đây cũng chỉ biết đến các loài thủy sản, cũng như các hành vi bị cấm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản… thông qua tranh ảnh, sách vở, tuy nhiên, các em đã tái hiện lại thật sinh động qua từng nét vẽ của mình. Em Huỳnh Thị Ngọc Nữ, học sinh lớp 9A1, tâm sự: “Em rất vui khi được đại diện lớp cùng các bạn để tham gia cuộc thi này. Ngoài thông điệp của bức tranh, là cùng nhau bảo vệ nguồn lợi thủy sản bằng những việc làm nhỏ nhất, thì với những kiến thức học được, bản thân em sẽ tuyên truyền để mọi người xung quanh không vứt rác xuống sông, cũng như không ăn cá nhỏ và sử dụng các loại ngư cụ cấm để đánh bắt cá…”.

Được biết, trước khi cho các em tham gia cuộc thi, Ban giám hiệu Trường THCS Trường Long A, cũng tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Trong đó, có cách nhận biết các loài thủy sản, các loài ngoại lai không được thả vào tự nhiên, các loại ngư cụ cấm sử dụng trong khai thác thủy sản, cũng như các thời điểm được và không được khai thác thủy sản… Nhờ được nhà trường chủ động trang bị kiến thức, đã giúp các em học sinh tự tin hơn khi đến với cuộc thi. Em Đoàn Thị Thu Ngân, học sinh lớp 7A1, nói: “Bức vẽ của chúng em có tên gọi là chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngoài vẽ ảnh một số hành vi cấm khai thác thủy sản, chúng em còn có hình ảnh mọi người đang thả cá vào tự nhiên… Thông qua cuộc thi này, chúng em không chỉ có dịp thể hiện ý tưởng, mà còn được trang bị thêm nhiều kiến thức về cách bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ở địa phương mình”. 

Không chỉ thu hút được học sinh có năng khiếu vẽ tham gia, mà cuộc thi còn tạo hứng thú cho nhiều học sinh của trường, cùng tìm hiểu về cách khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên. Em Dương Thị Lan Anh, học sinh lớp 6A1, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em biết đến cuộc thi vẽ tranh này, tuy không tham gia, nhưng được nhìn thấy tranh vẽ và bài thuyết trình của các bạn thể hiện nhiều thông điệp ý nghĩa em thấy rất hay. Theo em, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trước nhất mọi người không nên vứt rác bừa bãi xuống sông, không đánh bắt cá non, không sử dụng các loại ngư cụ cấm… Với học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng em sẽ tích cực tuyên truyền trong gia đình và bà con xung quanh, để mọi người cùng nhau bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản”.

Bà Lê Kim Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: “Đây là năm thứ 2, chúng tôi phối hợp cùng các địa phương để tổ chức thi vẽ tranh tuyên truyền pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho học sinh. Theo đó, vẽ tranh là cách để đổi mới hình thức tuyên truyền mà chúng tôi hướng đến. Do học sinh lứa tuổi các em còn nhỏ, nên chúng tôi muốn tác động đến nhận thức để mỗi em sẽ là một tuyên truyền viên trẻ, góp phần từng bước nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên đối với mọi người”. Có thể thấy, các em học sinh dù còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng thông qua mỗi nét vẽ, mỗi bức tranh, các em đã thể hiện được sự hiểu biết về tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Theo đó, mỗi chúng ta hãy hành động từ những việc làm nhỏ nhất như vứt rác đúng nơi quy định, không thả nuôi những sinh vật ngoại lai gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, không mua bán và sử dụng cá non… để qua đây, góp phần tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiện có của từng địa phương. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>