Nỗ lực ôn tập có chất lượng

19/04/2019 | 09:16 GMT+7

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đang ráo riết tập trung vừa dạy, vừa ôn luyện để chuẩn bị cho đợt kiểm tra chất lượng học kỳ II cho học sinh các khối lớp.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Quy nỗ lực ôn tập hiệu quả.

Tại Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành, không khí ôn tập của các em học sinh và giáo viên đã rất khẩn trương. Em Nguyễn Phúc Khang, học sinh lớp 9A6 của trường, chia sẻ: “Chúng em vừa tập trung ôn tập kỹ trên lớp, giờ ra chơi cũng học nhóm cùng nhau. Giải nhiều bài tập, không học vẹt là cách để chúng em đạt kết quả cao trong học kỳ này”. Để hỗ trợ học sinh ôn tập tốt, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn soạn đề cương, lên kế hoạch từng phần, ôn tập theo chuyên đề để giáo viên ôn tập có chất lượng. Ông Dương Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Kiểm tra chất lượng học kỳ II quyết định phần lớn chất lượng cả năm học, nên nhà trường tập trung vào việc hỗ trợ nâng cao kỹ năng làm bài và khả năng vận dụng giữa lý thuyết vào bài tập cho học sinh. Giáo viên phân loại học sinh theo năng lực để vận dụng linh hoạt công tác ôn tập”.

Dồn hết thời gian cho công tác ôn tập, em Võ Thị Kim Quyên, học sinh lớp 12T9, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Kiểm tra học kỳ II sẽ là cơ hội để em củng cố lại kiến thức, biết mình còn thiếu và chưa đủ kỹ năng làm bài ở môn nào để ôn tập thi THPT quốc gia hiệu quả hơn. Đây là dịp để em được tập dợt trước kỳ thi quan trọng của mình”. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, cho biết: “Các khối lớp khác nhà trường ôn tập theo như mọi năm, chỉ riêng khối lớp 12 chúng tôi tổ chức ôn tập cho học sinh theo dạng đề minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Cách thức làm bài, hình thức thi… đều được giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh cụ thể, rõ ràng để các em kiểm tra đạt điểm cao. Quan trọng nhất là vừa ôn tập vừa tạo sự thoải mái, không gây áp lực tâm lý cho học sinh”.

Để hỗ trợ các trường tổ chức ôn tập kiểm tra có chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn kiểm tra học kỳ II cụ thể cho các phòng giáo dục và đào tạo, các trường THPT. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ ra đề và tổ chức thi tập trung cho khối lớp 9 và 12, với 9 môn gồm: ngữ văn, lịch sử, địa lý, Anh văn, toán, vật lý, hóa học, sinh học và giáo dục công dân. Các khối lớp còn lại phòng giáo dục và đào tạo sẽ chỉ đạo tổ chức kiểm tra phù hợp để đánh giá đúng thực chất năng lực dạy và học của các trường. Riêng học sinh lớp 12, kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ II này sẽ được sắp xếp và cơ cấu đề thi, tổ hợp các môn thi, hình thức thi… y như một kỳ thi THPT quốc gia chính thức. Trong đó, có ba bài thi độc lập là toán, ngữ văn, tiếng Anh và hai bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) để học sinh làm quen với kỳ thi quan trọng sắp tới. Sở đã yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các trường học chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc ở tất cả các khâu từ ra đề, coi thi, chấm thi và nhận xét, đánh giá học sinh, bảo đảm thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Thầy Võ Thanh Hà, giáo viên dạy môn hóa Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Điểm quan trọng của giáo viên chúng tôi bây giờ là tập trung nâng cao ý thức, sự chủ động trong học tập của học sinh. Hướng các em cách ôn tập khoa học, không học tủ, học vẹt, không học thuộc lòng mà học triển khai theo ý, làm sơ đồ tư duy… để các em không bị nhầm lẫn kiến thức. Bởi, hiện nay đa phần các môn thi đã theo hình thức trắc nghiệm nên học sinh cần phải ôn tới đâu chắc tới đó”.

Ngày 22-4, học sinh lớp 12 sẽ là khối lớp đầu tiên bước kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ II. Các khối lớp còn lại sẽ tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị mà tổ chức kỳ kiểm tra phù hợp. Theo đó, thời gian các trường hoàn thành kiểm tra chậm nhất là ngày 18-5. Học sinh thời điểm này cần xây dựng một thời gian biểu khoa học để vừa đảm bảo sức khỏe vừa ôn tập tốt, để kỳ thi mang lại kết quả chất lượng cao nhất.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>