Nỗ lực ôn tập sau kỳ thi thử

07/06/2018 | 07:02 GMT+7

Chất lượng học sinh lớp 12 năm nay sau đợt thi thử kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được các trường THPT đánh giá khá tốt so với kỳ thi năm trước.

Các em học sinh nỗ lực tự khi kỳ thi đã cận kề.

Cơ hội nhìn nhận lại chất lượng

Phấn khởi sau kết quả kỳ thi thử vừa qua, em Lê Thị Chiều, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Em xem kỳ thi thử này như thi thật vậy nên dồn hết sức vào để làm bài. Bởi, qua kỳ thi em sẽ làm quen với cách ra đề thi. Em biết được năng lực của mình đến đâu, còn yếu môn nào để tập trung hơn cho ôn tập. Đặc biệt, vừa ôn tốt nghiệp, vừa ôn thi luyện cho các môn xét điểm vào khối C, ngành luật Trường Đại học Cần Thơ nên em phải phân phối thời gian rất kỹ để không bị thiếu kiến thức”.

Còn Phạm Hữu Duy, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Qua kỳ thi thử, em mới biết mình chưa đủ kiến thức ở 2 môn địa lý và tiếng Anh. Trong thời gian này, em dồn sức vào ôn tập cho thật chắc những kiến thức cơ bản của 2 môn. Em sẽ dành thời gian rèn luyện thêm cách vẽ biểu đồ, cách đọc thông tin từ Atlat địa lý, cũng như làm đi làm lại các bài tập tiếng Anh. Em biết mình không còn nhiều thời gian nên phải gắng sức học ngày, học đêm thôi”. Kết quả lần thi thử vừa qua, một số trường có kết quả khá cao như Trường THPT Vị Thanh, Trường THPT chuyên Vị Thanh, Trường THPT Vị Thủy, Trường THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp)…

Ông Lê Duy Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 này, trường có 420 em đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Qua kết quả thi thử vừa rồi, chúng tôi mừng vì chất lượng bài thi của các em năm nay cao hơn năm rồi 10%, chỉ có 4 trường hợp học sinh rớt thi thử (trong đó có 2 trường hợp học sinh không tham gia thi). Đây là kết quả khá khả quan nhưng không vì thế mà nhà trường chủ quan trong ôn tập. Chúng tôi đã cử giáo viên phụ trách theo từng môn cụ thể và bố trí lịch ôn tập cho các em nhiều hơn. Đồng thời, phối hợp cùng gia đình, động viên, hỗ trợ các em. Phấn đấu không để các em bị điểm liệt”.

Những nỗi lo

Việc thi thử tạo điều kiện để học sinh tự đánh giá được học lực của mình để có kế hoạch ôn tập hợp lý và hiệu quả cho bản thân (môn nào kết quả tốt, môn nào còn hạn chế...). Qua kỳ thi này, nhà trường, thầy cô giáo cũng giúp học sinh rút ra bài học, khắc phục những thiếu sót bộc lộ trong bài thi. Tuy nhiên, do một số học sinh chưa ý thức được việc này nên chưa dồn hết sức vào làm bài thi. Bên cạnh đó, một số em không tham gia kỳ thi nên việc đánh giá đúng năng lực học sinh có phần khó. Đó là trường hợp của Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Với kết quả có 89/347 học sinh trường dưới điểm 5 đang là lo ngại của phụ huynh và nhà trường. Ông Huỳnh Hữu Quân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cái Tắc, cho biết: “Một số em chủ quan không chịu làm bài, thi cho có. Bên cạnh đó, trường có đến gần 30 học sinh không tham gia thi cũng là vấn đề khá lo ngại. Vì thế giai đoạn này, nhà trường chỉ đạo giáo viên ôn tập theo sát năng lực của từng học sinh. Ban giám hiệu phối hợp với giáo viên chủ nhiệm đôn đốc các em học tập. Dồn sức để các em đủ năng lực, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm khi kỳ thi đã cận kề”. 

Đến thời điểm này, công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia trên toàn tỉnh được diễn ra rất nghiêm túc và khẩn trương. Điểm mừng của các trường năm nay là ý thức học tập của đại đa số học sinh khá tốt, chỉ còn một vài trường hợp đặc biệt cần sự quan tâm hơn của giáo viên và ban giám hiệu nhà trường.

Học sinh quan tâm tự học

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Gviáo dục trung học - Giáo dục chuyên nghiệp, Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Tổ chức thi thử là để các em làm quen với đề thi, cách ra đề thi… Đây chỉ là đợt diễn tập trước kỳ thi thật, để tránh việc thí sinh ngỡ ngàng khi bước vào kỳ thi. Tuy nhiên, để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia sắp diễn ra đạt chất lượng, các học sinh cần quan tâm vấn đề tự học, phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi để đảm bảo đủ sức khỏe khi kỳ thi diễn ra”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>