Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

01/08/2019 | 08:17 GMT+7

Dù còn khó khăn, nhưng huyện Long Mỹ rất chăm chút cho giáo dục, trong đó, nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Thành quả xây dựng trường chuẩn của huyện rất đáng khen ngợi.

Rà soát các tài liệu, tiêu chí trường chuẩn quốc gia tại Trường THCS Thuận Hòa.

Tất bật ngay sau hè lo cho trường, lớp

Dãy phòng học khang trang vừa xây dựng xong tại Trường THCS Thuận Hòa (xã Thuận Hòa) với 1 trệt, 2 lầu, tổng cộng 9 phòng, là một trong những bước chuẩn bị quan trọng về cơ sở vật chất cho việc đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia ngôi trường này. Ông Trần Văn Phong, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Hòa, chia sẻ: “Trường được thành lập 6 năm nay, từ năm học 2013-2014, lúc trước cơ sở vật chất hạn chế lắm, từ phòng ốc đến trang thiết bị. Qua từng năm được đầu tư dần lên, giờ đây cơ sở vật chất đã tốt hơn trước nhiều lắm rồi. Đó là nhờ sự quan tâm của huyện, của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Lúc mới thành lập trường, đa số giáo viên chuyển từ Trường THCS Thuận Hưng và một số điểm trường khác trên địa bàn huyện sang. Cán bộ, giáo viên ở đây, hầu như không ai là người tại địa phương hết”.

Khó khăn từ những ngày đầu, nên Ban giám hiệu, giáo viên tại trường luôn cố gắng, nỗ lực vì thành tích chung của trường. Thầy Nguyễn Thành Sang, Chủ tịch Công đoàn, giáo viên dạy sinh học - công nghệ của trường, chia sẻ: “Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều rất cố gắng cho hành trình xây dựng trường chuẩn, hỗ trợ nhau trong chuyên môn, nỗ lực cho các hoạt động phong trào, đặc biệt là cùng phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục, các hoạt động đào tạo học sinh giỏi tại trường. Trong hoạt động công đoàn, chúng tôi cố gắng hỗ trợ những công đoàn viên, để thầy cô an tâm công tác, gắn bó với trường”.

Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên của trường từ hè đến thời điểm này đều có phân công túc trực tại trường. Bên cạnh chuẩn bị, bảo quản cơ sở vật chất, trường tổ chức trồng hoa, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Cùng dãy phòng mới xây dựng xong, toàn trường hiện có tổng số 18 phòng. Năm học mới, dự kiến có 9 lớp học, trong đó có 3 lớp 6, còn các khối 7, 8, 9 mỗi khối có 2 lớp, tổng cộng gần 300 em học sinh. Kết thúc năm học 2018-2019, trường có tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 63%; 3 học sinh giỏi huyện, 2 học sinh giỏi tỉnh, 19 giáo viên giỏi cấp trường, 3 giáo viên giỏi cấp huyện. Dù là một trong những điểm trường nằm ở vùng còn khó khăn của huyện Long Mỹ, nhưng tỷ lệ học sinh bỏ học của trường chỉ 0,3% (1 học sinh). Trường có 23 cán bộ quản lý, giáo viên và 1 nhân viên bảo vệ. Số cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn chiếm 100%, trên chuẩn gần 87%.

 Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực, cùng chung tay vì thành tích chung của tập thể cán bộ, giáo viên ngôi trường này.

Nhiều sự quan tâm trong xây dựng trường chuẩn

Bên cạnh Trường THCS Thuận Hòa, năm học 2019-2020, kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ cố gắng xây dựng Trường THCS Xà Phiên và Trường Tiểu học Vĩnh Viễn A2, đạt chuẩn quốc gia. Ông Nguyễn Văn Bé Sáu, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Xà Phiên, chia sẻ: “Khi được đưa vào kế hoạch xây dựng trường chuẩn chúng tôi rất mừng. Cơ sở vật chất do xây dựng lâu rồi nên nếu muốn đạt chuẩn phải có sự đầu tư, huyện đã có làm việc về vấn đề này. Còn hiện tại những tiêu chí liên quan đến tổ chức quản lý, chất lượng giáo dục… cơ bản đã đạt và vượt yêu cầu đề ra.

Cuối năm học 2018-2019, trường có 13 lớp, với 465 học sinh, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt trên 61%. Trong tổng số 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện tại, 35 người có trình độ đại học, hiện còn một số giáo viên đang chuẩn bị học đại học. Đây là sự nỗ lực lớn của ngôi trường này, trong phát huy những chỉ tiêu liên quan đến nội lực… Riêng Trường Tiểu học Vĩnh Viễn A2, đã và đang cố gắng hoàn thiện các tiêu chí đã đạt, chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác theo kế hoạch xây dựng trường chuẩn.

Toàn huyện Long Mỹ hiện có 41 trường từ mầm non đến THPT. Trong đó, 28/41 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Riêng trong năm 2019 dự kiến có 3 trường xây dựng đạt chuẩn là THCS Thuận Hòa, THCS Xà Phiên và Tiểu học Vĩnh Viễn A2. Sang năm 2020, sẽ có thêm 2 trường khác được công nhận đạt chuẩn. Dự kiến đến cuối năm 2020, 33/41 trường trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 80,48%, tỷ lệ này đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Long Mỹ, nhiệm kỳ 2015-2020.

Hành trình xây dựng trường chuẩn để đạt tỷ lệ như hiện tại của huyện Long Mỹ rất gian nan, không dễ dàng. Khi kinh phí đầu tư quá lớn, cùng nhiều yếu tố khác, nhưng huyện đã nỗ lực, tận dụng các điều kiện có thể để xây dựng được nhiều trường chuẩn.

Ông Trương Văn Be, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Xây dựng trường chuẩn quốc gia tại huyện Long Mỹ nhận được sự quan tâm từ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy, UBND huyện, với mong muốn có được chất lượng giáo dục tốt nhất tại khắp các địa phương trên địa bàn. Huyện Long Mỹ là vùng căn cứ kháng chiến, bởi vậy xây dựng trường chuẩn nhận được nhiều kỳ vọng, để con em có được môi trường học tập thật sự tốt, chất lượng. Trong xây dựng trường chuẩn, chúng tôi rất thận trọng, có lộ trình, kế hoạch cụ thể, với những trường thật sự đạt đủ các tiêu chí mới yêu cầu làm hồ sơ, rà soát, để phục vụ kiểm tra công nhận đạt chuẩn”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>