Nô nức vào năm học mới

17/08/2017 | 07:37 GMT+7

Trong không khí nô nức những ngày đầu tựu trường, các cấp, các ngành, trường học trên địa bàn thành phố Vị Thanh vẫn tiếp tục vận động học sinh ra lớp, rà soát lại học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ...

Các em học sinh Trường THCS Lê Quí Đôn vệ sinh lại phòng lớp để chuẩn bị cho ngày học chính thức.

Sau nhiều ngày tất bật chuẩn bị cơ sở vật chất để kịp cho năm học mới, những ngày này, có dịp ghé về Trường THCS Châu Văn Liêm sẽ thấy được không khí nô nức của thầy và trò nơi đây sau thời gian những ngày hè. Ông Lê Tuấn Kiệt, Phó Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Thường hàng năm, trường chỉ sửa chữa nhỏ, nhưng năm nay với một số hạng mục đã xuống cấp nhà trường đã được đầu tư kinh phí để nâng cấp 9 phòng, làm lại hành lang, lót gạch và hệ thống quạt… Trước khó khăn về việc thiếu trang thiết bị, nhất là máy tính để phục vụ nhu cầu học tập cho học sinh trong năm học mới, hiện nhà trường cũng đang tích cực vận động xã hội hóa để tìm nguồn kinh phí để mua sắm thêm”. Về cơ sở vật chất, trường có 12 phòng học, 2 phòng chức năng, 1 phòng thiết bị, 1 phòng thư viện… Trong đó, phòng tin học có 21 máy tính, nhưng hiện tại chỉ còn 10 máy sử dụng được. Năm học mới 2017-2018, Trường THCS Châu Văn Liêm có 20 lớp với hơn 750 học sinh theo học.

Còn ở Trường THCS Lê Quí Đôn, năm học mới này trường sẽ có 41 lớp với khoảng 1.716 học sinh theo học. Là một trong những trường có số lượng học sinh khá đông, nên hàng năm nhà trường luôn chủ động để chuẩn bị cho năm học mới từ cơ sở vật chất, đến đội ngũ giáo viên hay công tác chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Ông Phạm Văn Phân, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Năm nay, số lớp cũng như số học sinh tăng hơn mọi năm khoảng 2 lớp, nên nhà trường cũng đã sắp xếp bố trí để đảm bảo đủ phòng lớp giảng dạy. Hiện tại, nhà trường đang tiến hành rà soát lập danh sách học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ tập, sách, quần áo… cho các em thông qua phong trào 4 đủ của nhà trường”.

Cứ vào mỗi dịp đầu năm học mới, phong trào “4 đủ” của Trường THCS Lê Quí Đôn lại được khẩn trương thực hiện để đảm bảo đủ sách vở, đủ quần áo, đủ ăn và đủ phương tiện đến trường, từ đây đã giúp cho nhiều học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm khi đến lớp. Ngoài 5.000 quyển tập đã vận động được đến thời điểm này, nhà trường cũng tiếp tục khảo sát nhu cầu của học sinh để vận động xã hội hóa thêm học bổng, xe đạp… hỗ trợ cho học sinh. Không chỉ vận động xã hội hóa từ phụ huynh và các mạnh thường quân để chăm lo cho học sinh nghèo, mà ngay cả học sinh của trường cũng học được cách quan tâm để cùng san sẻ giúp đỡ cho các bạn khó khăn hơn mình, thông qua việc trao tặng lại những bộ sách giáo khoa đã học cho thư viện trường. “Với số sách được học sinh tặng lại cho trường hiện đã rất nhiều, không chỉ đáp ứng nhu cầu cho học sinh khó khăn của trường được mượn mà hiện, nhà trường cũng đang xem xét để tặng lại cho một số trường có nhu cầu cần sách giáo khoa cũ” ông Phân nói thêm.

Năm học 2017-2018, thành phố Vị Thanh được giao chỉ tiêu huy động 17.894 học sinh ra lớp, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phân chia chỉ tiêu cụ thể về cho các trường. Tuy nhiên, với chỉ tiêu này các trường ở vùng nông thôn và nhóm trẻ ở độ tuổi từ 0-2 tuổi sẽ khó huy động. Chia sẻ về một số khó khăn trong năm học mới, ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường ở vùng nông thôn phải tiếp tục vận động để học sinh ra lớp đầy đủ chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, đối với một số trường tiểu học, mầm non do số học sinh ra lớp vượt chỉ tiêu nên dẫn đến tình trạng thiếu phòng lớp, bàn ghế… chúng tôi cũng đã tham mưu với UBND thành phố, báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo, để có thể bố trí sắp xếp sao cho phù hợp, để năm học mới có khởi đầu tốt nhất”.

Năm học này thành phố Vị Thanh sẽ huy động 3.494 trẻ ra lớp ở cấp mầm non, mẫu giáo (trong đó độ tuổi từ 0-2 tuổi phải huy động 494 trẻ); cấp tiểu học sẽ huy động 7.000 học sinh; cấp THCS là 4.800 học sinh và cấp THPT là 2.600 học sinh. Về cơ sở vật chất để phục vụ năm học mới, trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã có 14 điểm trường được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Trong đó, có 9 điểm trường được nâng cấp sửa chữa nhỏ từ nguồn kinh phí địa phương là hơn 1,1 tỉ đồng và 5 điểm trường được tỉnh đầu tư kinh phí nâng cấp sửa chữa là 3,3 tỉ đồng là Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, Trường THCS Phan Văn Trị, Trường THCS Hoàng Diệu và Trường THPT Chiêm Thành Tấn.

 

 Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>