Nơi viết tiếp ước mơ

05/12/2018 | 08:33 GMT+7

Nhiều ngôi nhà được Trường Trung học cơ sở (THCS) Long Thạnh, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, trao tặng cho học sinh nghèo, đã giúp các em có thêm điều kiện viết tiếp ước mơ tri thức.

Có được căn nhà vững chắc, Ngọc Thảo cảm thấy yên tâm hơn để tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. 

Men theo con đường lộ chông chênh, tìm đến thăm gia đình em Cao Ngọc Thảo, ở ấp Long Trường 2, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Long Thạnh vào buổi trưa, lúc này em đang ôn bài chuẩn bị đến lớp. Khi hỏi về ngày được trường hỗ trợ số tiền 35 triệu đồng xây nhà mới, dù cách nay hơn một năm nhưng Ngọc Thảo vẫn không khỏi vui mừng. Thảo nói: “Em và gia đình ai cũng mừng khi có được căn nhà. Bây giờ, tụi em ngủ cũng không còn sợ mưa gió, việc học an tâm hơn”.

Do không có đất sản xuất nên cha mẹ Ngọc Thảo phải bấm bụng rời quê lên Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân. Thảo ở nhà vừa đi học, lại chăm sóc thêm hai đứa em nhỏ. Nhà Ngọc Thảo chỉ có mỗi chiếc xe đạp do trường tặng để mấy chị em đi học. Nói đến đây, giọng em có vẻ nghẹn ngào nhưng rồi chợt bừng niềm tin: “Hoàn cảnh tụi em bây giờ vậy là tốt lắm rồi. Trước kia, nhà gần sập, nên hễ mưa to là tụi em chạy sang ở nhờ người quen. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ tấm lòng của nhà trường và các thầy cô”. Ngoài hỗ trợ nhà, trường còn cho Thảo mượn sách, tặng học bổng để giúp em có điều kiện đến lớp.

Còn hoàn cảnh em Đỗ Lê Thành Nhi, học sinh lớp 9 của trường cũng không mấy khá hơn. Nhà sập một nửa, thiếu trước hụt sau, mẹ Nhi phải đi bán vé số, cha thì ai thuê gì làm đó nhưng em luôn đến lớp đều đặn. Xét thấy điều kiện khó khăn, Trường THCS Long Thạnh đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình 35 triệu đồng để xây dựng nhà. Chị Lê Thị Mười, mẹ của Nhi, cho biết: “Có được căn nhà, gia đình tôi ai cũng mừng hết, cứ nghĩ là mơ. Nhà trước kia bị sập nhưng không có tiền sửa, mỗi lần nước lớn hay trời mưa thì ngập tới đầu gối. Gia đình tôi mang ơn nhà trường lắm!”.

Việc vận động xây nhà hỗ trợ học sinh nghèo được trường bắt đầu thực hiện từ năm 2016. Nguồn kinh phí do các giáo viên vận động từ mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. Thời gian qua, có 5 căn nhà được xây mới và sửa chữa trao cho học sinh nghèo; 5 căn cho người dân tại địa phương có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi căn nhà xây mới trị giá từ 30-35 triệu đồng, sửa chữa từ 8-12 triệu đồng. Ông Nguyễn Hoàng Nam, giáo viên Trường THCS Long Thạnh, người trực tiếp vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhà, chia sẻ: “Đa phần học sinh ở đây hoàn cảnh khá khó khăn, nên chúng tôi mong muốn san sẻ phần nào với các em. Khi nhà được xây dựng, các em sẽ tập trung nhiệm vụ học tập, ươm mầm thế hệ tương lai tốt hơn”. Ngoài ra, trường còn trao nhiều suất học bổng, tặng xe đạp, tập, gạo, quần áo… cho những em có hoàn cảnh khó khăn, chăm ngoan và nỗ lực học tập.

Bên cạnh hỗ trợ nhà ở cho học sinh nghèo, Trường THCS Long Thạnh còn tích cực thực hiện công tác chăm lo cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Năm 2014, trường nhận chăm sóc năm mẹ, đến nay, chỉ còn sống một mẹ. Hàng tháng, quý, dịp lễ, tết trường sẽ tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, dọn dẹp nhà cho mẹ. Ông Nguyễn Văn Chuyển, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Long Thạnh, cho biết: “Chúng tôi chăm lo cho mẹ xuất phát từ tấm lòng, sự tự giác nhằm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Đồng thời, trường sẽ tiếp tục vận động nhiều hơn những suất học bổng cho học sinh nghèo, giúp các em vượt khó để học tập tốt”.

Huyện Phụng Hiệp hiện có 146 tập thể và 256 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bà Huỳnh Thúy Duy, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 05 được địa phương xác nhận là một nhiệm vụ quan trọng, cần duy trì. Qua đó, có nhiều điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng nhằm tạo sức lan tỏa để phong trào sâu rộng hơn”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>