Ở lớp đào tạo năng khiếu cờ vua

15/06/2017 | 07:55 GMT+7

Học viên lớp này đều là các bé 5 tuổi, sự hồn nhiên, thơ ngây theo vào lớp học và nguồn tài năng cho cờ vua Hậu Giang bắt nguồn từ đây.

Tuy hồn nhiên, vô tư, nhưng khi chơi cờ các bé khá tập trung.

Đào tạo nguồn tài năng trẻ

Chưa đến 18 giờ, dù ngoài trời cơn mưa nặng hạt đang trút xuống nhưng nhiều phụ huynh vẫn hối hả đưa các bé đến lớp đào tạo cờ vua năng khiếu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Phòng học của các bé cũng là nơi Đội tuyển cờ vua năng khiếu tỉnh đang tập luyện hàng ngày. Bàn ghế trong phòng được bố trí gọn gàng, trên bàn có sẵn nhiều bàn cờ vua đủ số lượng cho các bé học tập. Có gần 30 bé tham gia lớp học đều ở độ tuổi lên 5. Vì tuổi quá nhỏ, nên việc giảng dạy của huấn luyện viên (HLV) gặp khá nhiều khó khăn. Không khí có phần ồn ào, những tiếng xì xầm to nhỏ, khiến nhiều người ngỡ rằng đang bước vào một lớp học… mầm non. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, các bé sẽ có nhiều thời gian và điều kiện thích nghi tốt, giúp việc thi đấu, tập luyện thuận lợi hơn. HLV Nguyễn Phước Hảo chia sẻ: “Các bé còn nhỏ nên chưa ý thức được nhiều về việc giữ trật tự khi học, nhưng tôi luôn cố gắng uốn nắn từ những điều nhỏ nhất để các bé có thể học thật tốt”.

 Nhưng không phải lúc nào không khí lớp học cũng rộn ràng, đôi khi lại khá trầm lắng. Theo chia sẻ của HLV, khi giảng dạy phần lý thuyết các bé rất chú ý và im lặng lắng nghe còn đến lúc thực hành chơi cờ tiếp tục huyên náo. Để giúp các em có thể tiếp thu nhanh bài giảng, HLV thường dạy lý thuyết khoảng 15 phút sau đó lồng ghép việc xem những đoạn phim hoạt hình về cờ vua. Điều này giúp các em hứng thú, tránh sự nhàm chán và làm bầu không khí lớp học nhẹ nhàng hơn. Vừa học vừa chơi là một trong những cách thức giảng dạy với những học sinh nhỏ tuổi. Em Nguyễn Phạm Hồng Nhung nói: “Vừa học lại vừa được chơi cờ em thấy thích lắm. Ở lớp được gặp thầy và các bạn em rất vui”.

Chính sự ngây thơ, đơn giản trong suy nghĩ đã giúp các em thấy thoải mái và yêu thích hơn lớp học này. Ban huấn luyện cũng không quá đặt nặng vấn đề thành tích hay bắt buộc các em phải nhanh chóng tiếp thu bài giảng. Điều quan trọng các HLV cần tìm đó là sự nhạy bén, bình tĩnh xử lý tình huống, có niềm đam mê mãnh liệt với cờ vua. Những điều đó sẽ giúp các em thật sự tự tin và quyết tâm rèn luyện, thi đấu. Ngoài sự tận tình hướng dẫn của HLV, sự hỗ trợ từ gia đình là điều không kém phần quan trọng.

Gia đình cầu nối của thành công

Khi đến lớp đào tạo cờ vua năng khiếu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều phụ huynh đang ngồi chờ đợi con em mình. Anh Nguyễn Thành Minh, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thấy con mê cờ vua nên gia đình tôi rất ủng hộ. Cờ vua sẽ giúp bé phát triển tư duy, tăng khả năng suy luận và logic”. Trước đó khi chưa được đào tạo chơi cờ vua ở trường, bé Nguyễn Minh Khôi, con anh Nguyễn Thành Minh đã biết ít nhiều về những quân cờ do được chị gái hướng dẫn. Hiện tại, thời gian rảnh Minh Khôi lại chơi cờ với chị gái, tạo thêm sự gắn kết gia đình và giúp khả năng chơi cờ tiến bộ hơn.

Còn chị Huỳnh Thị Trúc Ly, ở khu vực 6, phường IV, bộc bạch: “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề thành tích, chủ yếu là để con có điều kiện vui chơi và tiếp xúc thêm bạn bè, tạo môi trường học hỏi nhiều hơn. Nếu con đam mê, có khả năng đi theo con đường cờ vua chuyên nghiệp gia đình sẵn sàng ủng hộ”. Để giúp các bé tiếp thu bài giảng tốt, nên dù ngày nắng hay mưa những phụ huynh vẫn đưa con mình đến lớp. Ngoài việc trông con, phụ huynh còn hỗ trợ các vấn đề cá nhân của bé để HLV đỡ vất vả hơn.

Cờ vua là một trong những môn thể thao thành tích cao được sự quan tâm và đầu tư của tỉnh. Thời gian gần đây gặt hái được khá nhiều thành tích ở các giải đấu lớn. Chính sự chung tay, chung lòng của những phụ huynh đã phần nào xóa tan đi khó khăn trong quá trình giảng dạy, tạo điều kiện giúp các bé học tập tốt. Xa hơn trong tương lai, sự ủng hộ, quan tâm từ phía gia đình sẽ làm tiền đề giúp thể thao Hậu Giang ngày càng phát triển.

Lớp đào tạo cờ vua năng khiếu được mở từ cuối tháng 5 và dự kiến kết thúc trong trung tuần tháng 8 tới. Thời gian học từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần, từ 18 giờ đến 19 giờ 15 phút. Khi khóa học kết thúc, HLV sẽ kiểm tra và tuyển chọn ra những bé có tố chất xuất sắc vào đội năng khiếu cờ vua tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích