Phập phồng nỗi lo thiếu học viên

21/08/2019 | 08:20 GMT+7

Chưa kịp phấn khởi khi năm nay khi có chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác phân luồng học sinh sau THCS, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX), lại đang đứng trước nỗi lo khi một lượng lớn học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn không mặn mà với việc học hệ thường xuyên.

Cán bộ tuyển sinh ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp, kiểm tra số lượng hồ sơ tuyển sinh lớp 10 và hiện khá ít ỏi…

Dù chỉ còn vài ngày nữa, năm học mới 2019-2020 đã chính thức bắt đầu, nhưng đến một số trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh, dễ bắt gặp tình trạng chung là số lượng hồ sơ tuyển được cho năm học mới rất ít. Ông Đinh Trung Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Long Mỹ, tâm sự: “Hiện tại, ở hệ GDTX đầu cấp lớp 10, chúng tôi đã tuyển được hơn 15 hồ sơ rồi. Tuy nhiên, đây là học sinh đã bỏ học của năm trước đó hoặc những em chưa hoàn thành lớp 10 thôi, còn số học sinh không đậu vào trường THPT, đến nay vẫn chưa thấy em nào đến nộp hồ sơ”. Không tuyển được hết số lượng học sinh không đậu vào các trường THPT đã đành, năm nay các trung tâm gặp khó khi không tiếp cận được với một bộ phận học sinh chọn dừng lại khi đã tốt nghiệp THCS.

Trong tổng số học sinh đã tốt nghiệp THCS, trên địa bàn huyện Long Mỹ có 83 học sinh không đậu vào trường THPT và khoảng 300 học sinh không nộp hồ sơ tuyển sinh vào bất cứ trường nào trên địa bàn. Theo chia sẻ của cán bộ làm công tác vận động, tuyển sinh ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện, với số lượng học sinh không đậu vào trường THPT, các em đều chọn tiếp tục ôn để năm sau thi lại. Còn với những em đã không nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 10, đa phần gia đình các em đã có ý định cho con em nghỉ học để phụ giúp gia đình.

Đắn đo để quyết định cho đứa con trai dừng lại khi đã hoàn thành hết lớp 9, bà Đặng Kim Cúc, ở ấp 9, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Do vợ chồng tôi cũng lớn tuổi, kinh tế gia đình lại khó khăn, nên khi cháu có được bằng tốt nghiệp cấp THCS, chúng tôi đã cho con nghỉ để ở nhà phụ giúp. Ngoài điều kiện gia đình không đủ điều kiện để cho con học tiếp, thực tế ngày nay học xong khó tìm việc làm cũng khiến chúng tôi và một số phụ huynh ở địa phương cũng quyết định cho con dừng lại khi đã học xong lớp 9”. Bên cạnh đó, năm nay thực trạng học sinh học hết cấp 2 theo gia đình đi làm ở các thành phố lớn cũng diễn ra khá nhiều.

Không riêng gì ở địa bàn huyện Long Mỹ, từ khi các trường THPT trên địa bàn công bố kết quả tuyển sinh lớp 10, cán bộ, giáo viên ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Phụng Hiệp, rất lo lắng về việc vận động học viên. Nếu năm học 2018-2019, không chỉ mở được 1 lớp 10 ngay tại trung tâm huyện, mà trung  tâm còn tuyển được 2 lớp đặt trên địa bàn xã Tân Long, đến thời điểm này số lượng học viên đầu cấp mới chỉ được khoảng 30 em. Ông Lê Văn Mai, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Năm nay, học sinh trượt lớp 10 trên địa bàn không nhiều, trong khi đó số lượng học sinh tốt nghiệp THCS theo cha mẹ đi làm ăn xa lại có khoảng 30%. Đối với học sinh đã theo cha mẹ đi làm ăn, trung tâm cũng chủ động tìm cách liên hệ với các em và gia đình, để vận động đưa các em trở về địa bàn học, nhưng đến nay kết quả vẫn không mấy khả quan. Cứ tình hình này, số lượng học viên lớp 10 năm nay của trung tâm e rằng sẽ rất ít”.

Dù học sinh tốt nghiệp THCS vẫn chưa đến tuổi lao động để xin việc làm ở các công ty, xí nghiệp, nhưng để phụ giúp thêm kinh tế cho gia đình, các em có thể nhận hàng về gia công tại nhà. Với công việc này, các em cũng kiếm được thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng/tháng để phụ giúp gia đình. Những năm gần đây, số lượng học đã hoàn thành cấp THCS bỏ địa phương theo cha mẹ đi làm ăn xa ngày một càng nhiều. Với thực trạng này, đã và đang khiến cho các trung tâm khá lo lắng về sự phát triển và tồn tại của hệ GDTX trong tương lai…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>