Phát huy truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam

09/01/2018 | 07:52 GMT+7

Lực lượng học sinh, sinh viên tỉnh nhà đã xây dựng và triển khai nhiều hoạt động, việc làm bổ ích, năng động trong học tập và phong trào, đó là nhân tố tạo nên những đột phá cho giáo dục và đào tạo Hậu Giang phát triển.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ trồng hoa ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Ảnh: MỸ XUYÊN

Thi đua phát huy nét đẹp tuổi trẻ

Những ngày này, học sinh, sinh viên tại các trường học trong toàn tỉnh lại nô nức bắt đầu một đợt thi đua mới. Thầy Nguyễn Hoàng Giang, Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Năm nay, để hướng tới 3 ngày lễ lớn trong quý I, Đoàn trường đã phát động phong trào thi đua sôi nổi tới toàn thể học sinh trong nhà trường và chọn Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9-1) là mốc bắt đầu. Tôi thấy học sinh trường rất năng động và hăng hái tham gia các phong trào”. Phong trào thi đua được cụ thể hóa ở các nội dung cơ bản, như thi đua thực hiện nghiêm túc nội quy trường học, rèn luyện đạo đức tác phong tốt, học tập tốt, phát động phong trào hoa điểm mười, phát động các chi đoàn trong trường tham gia hội thi văn nghệ để tuyển chọn ra những học sinh có năng khiếu tham gia Liên hoan “Tiếng hát học sinh, sinh viên” tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII và Cuộc thi “Nữ sinh duyên dáng” do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Em Nguyễn Hoàng Huy, học sinh lớp 10A4, Trường THPT Lê Quý Đôn, bộc bạch: “Những ngày qua, chúng em được nghe thầy cô tuyên truyền về Ngày truyền thống học sinh, sinh viên. Hoạt động giúp chúng em càng hiểu hơn giá trị của tự do, hòa bình và công lý mà biết bao thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu để có được. Giờ được sống trong hòa bình, chúng em tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với sự hy sinh to lớn ấy”. Huy là học sinh giỏi 9 năm liền, vừa qua em đã thực hiện dự án “Thiết bị hỗ trợ nhận biết màu sắc dành cho người mù màu và khiếm thị”, đạt giải khuyến khích trong cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2017-2018.

Cùng với việc phát động các phong trào thi đua nhằm tạo điều kiện để học sinh được giao lưu, thể hiện mình, các trường học trong địa bàn còn tích cực thực hiện công tác tuyên truyền để nhận thức rõ nhiệm vụ của bản thân, chủ động trong học tập và tham gia nghiên cứu khoa học, thi sáng tạo và các câu lạc bộ học tập, hoạt động vì cộng đồng… Thầy Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dù trong thời chiến hay thời bình, học sinh, sinh viên Việt Nam luôn rèn đức, luyện tài, không quản ngại khó khăn, thử thách, học để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Trong trường đã có nhiều tấm gương học sinh vượt khó học tập, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. Hoạt động đã góp phần nâng chất lượng giáo dục cho nhà trường”.

Năng động khẳng định vị thế

Trồng hoa, cây xanh quanh các tuyến đường, đóng góp để chuẩn bị những phần quà nhỏ đến thăm và tặng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách… là những hoạt động thường được sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang thực hiện vào các dịp lễ, tết, Chiến dịch mùa hè xanh. Thời gian qua, công tác giáo dục ý thức cho sinh viên được nhà trường đẩy mạnh thực hiện. Trần Quang Hoài Nhớ, sinh viên ngành sư phạm tiểu học, khóa 10, nói: “Thông qua các hoạt động em còn học được tính tự lập, sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn nữa. Khi được trực tiếp xuống thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, các trẻ em mồ côi hay được thắp nén hương trên phần mộ các anh hùng liệt sĩ em cảm thấy rất tự hào với truyền thống đấu tranh của dân tộc ta”. Sinh viên cũng đã thành lập các đội tình nguyện tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Để giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hàng năm, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang còn lồng ghép tổ chức các chương trình văn nghệ, thi hát Quốc ca… với chủ đề các ca khúc cách mạng, về Bác Hồ. Tiếp nối truyền thống yêu nước của các thế hệ đi trước, sinh viên ngày nay đã tích cực học tập để nâng cao tri thức và sẵn sàng hội nhập thế giới. Qua các phong trào xung kích, tình nguyện, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đã có nhiều sinh viên đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt, học sinh 3 rèn luyện…

Không riêng gì sinh viên ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, thời gian qua nhiều sinh viên Trường Đại học Cần Thơ (Khu Hòa An), huyện Phụng Hiệp, đã có nhiều hoạt động sôi nổi để tự rèn luyện ý thức. Sinh viên Lê Trung Hiếu, ngành kỹ thuật nông nghiệp, chia sẻ: “Bên cạnh các hoạt động của trường, chi hội của chúng em cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm hộ nghèo... với mục đích giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho các bạn sinh viên. Có trực tiếp xuống các địa phương, chúng em mới thấy được còn rất nhiều hộ gia đình khó khăn, nhiều học sinh nghèo, nhưng vẫn nỗ lực vươn lên. Vì vậy, em tự nhủ với bản thân mình phải luôn cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể trở về phục vụ cho quê hương mình”.

Với sức trẻ của mình, học sinh, sinh viên Hậu Giang luôn ra sức phấn đấu trong học tập, tham gia phong trào tại trường, tại địa phương, rèn luyện sức khỏe và có những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng hết sức thiết thực.

Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam

Ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động, tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường Pétrus Ký, Gia Long, Nguyễn Văn Khuê, Huỳnh Khương Ninh, Trường Đại học Y Dược, Pháp Lý,… cùng nhiều giáo viên và 7.000 Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập, trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt. Bọn cảnh sát và lính lê dương đã đàn áp dã man. Những người biểu tình chống trả quyết liệt. Trần Văn Ơn - người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên đã bị bọn chúng giết hại trong cuộc xung đột đó.

Tại Sài Gòn, ngày 12-1-1950, đám tang anh Trần Văn Ơn đã biến thành cuộc biểu tình thị uy của trên 5 vạn người đứng trên các hè phố tiễn đưa anh. Hàng triệu lượt học sinh, sinh viên và đồng bào các giới cả nước đã đeo băng tang truy điệu với lòng thương tiếc và xuống đường tuần hành bày tỏ ý chí căm thù.

Đại hội Liên đoàn Thanh niên Việt Nam tháng 2-1950 tại Căn cứ địa Việt Bắc đã lấy ngày 9-1 làm Ngày truyền thống hàng năm của học sinh, sinh viên Việt Nam.

 

CAO OANH - MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>