Phụ đạo hè - cải thiện chất lượng học tập

03/08/2018 | 10:15 GMT+7

Phụ đạo cho học sinh yếu, kém, học sinh chưa hoàn thành chương trình học trong dịp hè được các trường tập trung thực hiện, để các em được trang bị kiến thức cơ bản và thi lại đạt kết quả tốt.

Giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Tường 3, huyện Vị Thủy, kèm cho học sinh chưa đạt phát âm, đánh vần.

Phụ đạo ngay khi kết thúc năm học

Còn trong thời gian nghỉ hè, nhưng đến một số trường trên địa bàn tỉnh có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cô, trò miệt mài với hoạt động dạy và học. Hè năm nào cũng vậy, khi nắm được danh sách học sinh chưa hoàn thành chương trình, cô Đoàn Thị Pha, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Tường 3, huyện Vị Thủy, lại tất bật dạy phụ đạo cho học sinh. Cô Pha nói: “Đa phần học sinh chưa hoàn thành chương trình là học sinh lớp 1. Các em chủ yếu là đọc và phát âm chưa trôi chảy, làm toán chưa được. Do trường nằm ở vùng nông thôn sâu, đời sống còn nhiều khó khăn, nên hầu như phụ huynh ít quan tâm đến điều kiện học tập của con em, để các em tự học là chính. Với cách dạy phát âm như chương trình mới hiện nay, một số phụ huynh ít học cũng không biết cách dạy, nên các em đọc rất yếu”. Kết thúc năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Vĩnh Tường 3 có 11 học sinh phải phụ đạo hè.

Cũng tiến hành dạy phụ đạo hè cho học sinh ngay khi kết thúc năm học, nhưng ở Trường Tiểu học Hòa An 1, huyện Phụng Hiệp, học sinh đến lớp học phụ đạo không chỉ có các em chưa đạt, mà còn có cả các em học đã hoàn thành chương trình học. Ông Sầm Triệu, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Ngoài 4 học sinh chưa đạt khi kết thúc năm học vừa rồi, nhà trường cũng vận động thêm một số học sinh có học lực trung bình tham gia học phụ đạo hè luôn. Nhiều phụ huynh khi nghe trường vận động đã đưa con đến học rất nhiều. Nhà trường đã chia ra làm hai đợt để dạy phụ đạo cho các em, mỗi nhóm một tháng. Khi học các lớp này, học sinh sẽ được ôn tập lại kiến thức đã học trong năm, tập đánh vần, rèn kỹ năng viết và làm các phép toán…”.

Có khung chương trình giảng dạy cụ thể

Không riêng gì các trường tiểu học, ở Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, công tác phụ đạo hè cho học sinh yếu cũng được nhà trường chủ động thực hiện. “Ngay khi kết thúc năm học, nhà trường đã lên kế hoạch tiến hành phụ đạo cho 37 học sinh yếu. Đa phần, các em cần phải phụ đạo ở các môn toán, vật lý và Anh văn. Khi phụ đạo, các giáo viên sẽ tập trung bồi dưỡng cho các em kiến thức cơ bản được học trong năm, song song đó cũng tăng cường cho làm thêm các bài tập liên quan. Sau quá trình phụ đạo, 18 em sau khi thi lại đã đủ điều kiện được lên lớp”, ông Trần Thanh Giang, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ.

Còn ở Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, trước khi chuẩn bị tổng kết năm học, nhà trường đã chủ động lên kế hoạch phụ đạo hè cho học sinh. Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường sẽ phân các giáo viên có kinh nghiệm ôn thi để phụ đạo hè cho học sinh. Tổ trưởng chuyên môn, các môn có học sinh thi lại sẽ họp để thống nhất nội dung giảng dạy. Mặc dù là hè, nhưng nhà trường cũng cho các giáo viên thống nhất khung chương trình giảng dạy chung cụ thể. Trong thời gian phụ đạo, sỉ số học sinh được duy trì đầy đủ”. Gần một tháng ôn tập, sau khi thi lại trong tổng số 65 học sinh của trường phải phụ đạo hè, hiện nay có 46 học sinh đã được xét công nhận lên lớp. 

Với sự chủ động của các trường và sự nhiệt tình của các giáo viên dạy phụ đạo hè, sẽ góp phần kéo giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém ở các trường trong năm học mới tới đây.

Toàn tỉnh có 0,65% học sinh cấp tiểu học chưa hoàn thành chương trình, 4,82% học sinh cấp THCS và 5,17% học sinh cấp THPT học lực yếu, kém... là những số liệu được thống kê khi kết thúc năm học 2017-2018. Với những học sinh này, các trường đã tiến hành cho các em phụ đạo ngay trong hè và kết quả sau phụ đạo đã có sự cải thiện.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>