Phụ đạo hè: Cơ hội cho học sinh cải thiện thành tích

07/07/2017 | 08:15 GMT+7

Dù là thời điểm nghỉ hè, nhưng các trường trên địa bàn tỉnh cũng đã ráo riết phụ đạo cho học sinh.

Lớp phụ đạo hè của Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 3, huyện Châu Thành.

Quyết tâm phụ đạo để những học sinh yếu, kém có thể cải thiện thành tích học tập ngay trong thời gian nghỉ hè, nên khi năm học 2016-2017 vừa kết thúc, Trường THCS Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp đã bắt đầu ngay vào việc tổ chức các lớp phụ đạo hè cho học sinh. Ông Đào Văn Hai, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Sợ cho nghỉ hè rồi các em không chịu vào học phụ đạo, nên đầu tháng 6 nhà trường đã bắt đầu phụ đạo cho các em. Dạy sớm để các em còn nghỉ hè nữa. Đối với học sinh phải học phụ đạo thường các em có thành tích học tập không tốt, nên rất thích nghỉ. Vì vậy, nhà trường đã phân công lịch ôn tập rất mỏng để các em học thoải mái hơn”. Dịp hè này, Trường THCS Long Thạnh có 30 học sinh phải tham gia các lớp phụ đạo hè. Qua kết quả thi sau khi được học phụ đạo đã có 21 em được xét lên lớp. Phần lớn học sinh phải học phụ đạo, các em không chỉ yếu ở 1-2 môn mà có em đôi khi phải phụ đạo từ 4-5 môn.

Còn tại Trường THCS Cái Tắc, huyện Châu Thành A, công tác dạy phụ đạo cũng đã được ráo riết thực hiện. Ông Hoàng Đăng Đức, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Thường phụ đạo cho các em nhà trường chỉ thực hiện dạy trong nửa tháng thôi. Ngoài cho các em học tại lớp, giáo viên của trường cũng hướng dẫn thêm để các em về tự ôn ở nhà. Năm nay, số lượng học sinh phụ đạo của trường là khoảng 60 em, nhưng chỉ có khoảng 80% các em đến học thôi”. Đa phần học sinh phụ đạo của trường thường tập trung nhiều ở khối lớp 6, do các em mới chuyển từ cấp 1 lên cấp 2 nên một số em vẫn chưa quen với cách học hoặc không theo kịp chương trình. Trong quá trình giáo viên phụ đạo nhà trường cũng đã chỉ đạo giáo viên phải chắt lọc kiến thức trọng tâm nhất để ôn tập cho học sinh.

Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 3, huyện Châu Thành, cũng đã phối hợp vận động phụ huynh đưa con em đến trường để phụ đạo thêm đối với học sinh còn yếu các kỹ năng đọc, viết…. Ông Võ Văn Châu, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Do trường nằm ở vùng nông thôn, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, vì vậy, phụ huynh chưa thật quan tâm nhiều đến việc học của con em. Để tránh tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, nên hè năm nay trường đã tiến hành phụ đạo cho một số em”. Sau quá trình phụ đạo, giáo viên cũng sẽ tổ chức cho các em thi để kiểm tra, đánh giá các em, để từ đó điều chỉnh cách dạy cho phù hợp.

Sau thời gian được học phụ đạo, nhiều học sinh đã cải thiện được thành tích học tập. Anh Xuyên, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 3, huyện Châu Thành, nói: “Vợ chồng lo đi làm nên cũng không có nhiều thời gian quan tâm đến việc học của con, vì vậy, cháu cũng học thua sút hơn bạn bè. Qua thời gian được phụ đạo hè ở trường, giờ thấy cháu cũng đọc bài trôi chảy hơn, nên mừng lắm!”.

Từ sự quan tâm của phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố và sự chủ động của các trường, công tác phụ đạo học sinh yếu, kém dần phát huy được hiệu quả, cụ thể là thành tích học tập của học sinh ngày càng được cải thiện, tỷ lệ học sinh bỏ học ngày càng giảm dần.

Kết thúc năm học 2016-2017, ở cấp tiểu học còn 667 học sinh chưa hoàn thành chương trình học, chiếm tỷ lệ khoảng 0,9%; ở cấp THCS học sinh xếp loại học lực yếu, kém chiếm 4,51% và ở cấp THPT tỷ lệ học sinh yếu, kém là 5,32%. Theo đó, đối với các trường có học sinh chưa hoàn thành chương trình học và học sinh yếu, kém đã tiến hành phụ đạo cho các em ngay trong hè.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>