Quà mừng “Tết thầy cô”

17/11/2020 | 20:09 GMT+7

Hòa chung không khí vui tươi của cả nước kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), ngành giáo dục và đào tạo huyện Châu Thành đang nỗ lực hết mình để thi đua dạy tốt - học tốt, xem đó là quà mừng trân quý cho ngày “Tết thầy cô” năm nay.

Tiết dạy lịch sử của cô Nguyễn Trang Phương Trinh, giáo viên Trường THCS Phú Hữu.

Chủ động đổi mới                

Hướng dẫn bé tập kỹ từng động tác múa để biểu diễn vào ngày 20-11 sắp đến, cô Lê Thị Cẩm Tú, giáo viên dạy lớp lá, Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Trẻ học tại trường rất năng động, khỏe khoắn và tự tin. Tôi thấy mừng khi mỗi bé ngày càng lớn, càng ngoan và phát triển toàn diện. Giáo viên trường đang tích cực làm thêm nhiều đồ dùng dạy học mới để trẻ phát triển tốt tư duy và sự nhạy bén, rèn thêm kỹ năng giao tiếp để trẻ mạnh dạn hơn”.

Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ đi vào hoạt động vào năm học 2017-2018, hơn 3 năm học qua, bằng sự quyết tâm cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trường đã trở thành điểm sáng trong việc nuôi dạy trẻ của huyện. Bà Nguyễn Lệ Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Lúc mới đi vào hoạt động, tuy được đầu tư cơ sở vật chất khang trang nhưng nhà trường còn thiếu trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Khó khăn bước đầu không làm khó chúng tôi. Mỗi người đều thấy trách nhiệm nên chủ động nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Sau thời gian nỗ lực, đến nay cơ bản chúng tôi đã hoàn thiện, bổ sung đầy đủ thiết bị, đồ dùng dạy học, đội ngũ giáo viên cũng đảm bảo 2 cô/lớp, chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ được khẳng định từng ngày”.

Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ thực hiện hiệu quả chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trong đó, với việc xây dựng mới khu giáo dục phát triển vận động đã giúp trẻ phát huy tốt các kỹ năng cần thiết, trẻ năng động, hòa đồng và tự tin giao tiếp, vui chơi cùng bạn bè. Với những cách làm chủ động, nhà trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích nổi bật trong năm học 2019-2020. Vừa qua, trường cũng vinh dự đạt giải nhất cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp” cấp huyện và đại diện huyện dự thi cấp tỉnh. Với những nền tảng về chất lượng giáo dục, năm học 2020-2021 này, trường đang dồn sức hoàn thành các tiêu chuẩn để sớm được công nhận trường mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, sẽ tập trung xây dựng 2 mô hình mới là “Vườn cổ tích cho bé” và “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Chất lượng là mục tiêu phấn đấu

Được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm học 2019-2020, Trường THCS Phú Hữu đang dồn sức đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đạt chuẩn quốc gia đã khó, giữ chuẩn càng khó khăn hơn. Trong năm học mới này, chúng tôi chỉ đạo từng giáo viên phải chủ động đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy để thu hút học sinh. Học sinh có đam mê, chịu học thì các em mới giỏi lên được”.

Kết thúc năm học 2019-2020, trường có hơn 55% học sinh được xếp loại học lực khá giỏi, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đáng kể, còn khoảng 3%, số giải thưởng học sinh tham gia nghiên cứu khoa học tăng nhiều. Cô Nguyễn Trang Phương Trinh, giáo viên dạy môn ngữ văn - lịch sử, Trường THCS Phú Hữu, thổ lộ: “Phương pháp nâng chất lượng mà tôi thực hiện trong năm nay là tổ chức hoạt động khởi động hiệu quả trong giờ học môn lịch sử ở nhà trường. Thực hiện giải pháp này, tôi áp dụng đa dạng nhiều cách thu hút học sinh ngay đầu tiết dạy như tổ chức trò chơi, sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong phần giải đáp câu đố, tạo hình ảnh hấp dẫn, sinh động cho phần mở đầu bài học, làm thêm đồ dùng học tập phù hợp theo từng tiết học…”.

Cô Trinh là giáo viên trẻ, nhiệt huyết và rất năng nổ của trường. Với trình độ chuyên môn giỏi, cô đang đại diện nhà trường tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. Trường THCS Phú Hữu có tổng số 41 cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên. 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt hơn 60,5%.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, cho biết: “Năm học 2019-2020 là một năm ngành giáo dục và đào tạo huyện đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong đó, nhất là việc hoàn thành chỉ tiêu đạt trên 82% trường đạt quốc gia, việc xây dựng thành công Trường Tiểu học Đông Phú 1 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là kết quả ngoài sự mong đợi. Việc hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để đội ngũ nhà giáo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, là những nền tảng vững chắc, động lực để mỗi trường của huyện phấn đấu nỗ lực để luôn dạy tốt - học tốt”.

Vinh dự có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Trường Tiểu học Đông Phú 1 là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào cuối năm học 2019-2020. Việc công nhận mới này, đã nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện là 82,3%, với 28/34 trường. Năm học này, ngành đang xây dựng và phấn đấu thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường THCS Ngô Hữu Hạnh.

  Huyện Châu Thành hiện có 9 thầy, cô được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn là 100%, trong đó tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trên 87,3%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>